เวียงจันทน์จำปาสักเชียงขวาง ไชยะบุรี บริคำไชย บ่อแก้ว หลวงพระบางพงสาลีอุดมไชย คำม่วน สะหวันนะเขตสาละวัน หลวงน้ำทา วังเวียงหัวพันเซกองอัตตะปือชัยสมบูรณ์

www.hotsia.com > ประเทศลาว> อัตตะปือ

อัตตะปือ

อัตตะปือแขวงสุดท้ายชายแดนเวียดนามและกัมพูชาของประเทศลาว น้อยคนไทยที่จะมาเที่ยวถึงที่นี่แต่ก็มีครับผมเคยอ่านเจอทางเน็ต ที่อัตตะปือมีคนเวียดนามอยู่เกิน 50% อัตตะปือเป็นเมืองที่เที่ยวแบบผ่านไปทางเวียดนามคอนตูมยาลายถึงจะคุ้มค่าในการมา แต่หากขับรถมาเองแล้วเที่ยวหลายๆแห่งของอัตตะปือก็คุ่มค่าเช่นกัน

ผมเองเดินทางกลับมาจากเมืองคอนตูมประเทศเวียดนามแล้วแวะเที่ยวที่อัตตะปือ 1 คืน จะเช่ารถเที่ยวก็มีบริการรถเช่าในเมืองอัตตะปือครับ ส่วนผมแค่เดินเที่ยวตลาดเช้า ตลาดเย็น เดินเล่นริมแม่น้ำเซกอง ที่อัตตะปือเป็นจุดที่มีแม่น้ำสองสีคือแม่น้ำเซตะหมาน(เซตะมาน) ซึ่งไหลมาจากประเทศเวียดนาม ผ่านดากจึง แล้วไหลมารวมกับแม่น้ำเซกองที่อัตตะปือ ตรงนี้วิวสวยดีครับ ไปอัตตะปือไปเดินเล่นริมแม่น้ำเซกองได้

อีกอย่างที่แนะนำให้ไปเที่ยวคือตลาดเช้าของชาวอัตตะปือที่นี่คึกคักมีปลาจากแม่น้ำเซกองหลายชนิดดูมีสีสันครับ ส่วนเรื่องที่พักที่อัตตะปือมีหลายที่ ราคาห้องแอร์คืนละ 400-500 บาท พัดลมคืนละ 200-300 บาท ราคาที่พักถือว่าแพงเมื่อเทียบกับที่อื่น ส่วนผมพักที่พุธวงค์เกรสเฮ้าส์คืนละ 200 บาท ส่วนร้านอาหารที่ผมฝากท้องตอนอยู่ที่อัตตะปือคือร้านคนลาวตรงข้ามวัดใหม่ หากหิวจัดแบบผมก็ไปซื้อปลาจากตลาดมาให้เขาทอดให้กินก็ได้ ปลาหน้าหนูทอดนะถึงจะอร่อยครับ ร้านนี้ทำอาหารอร่อยท่านอดีตนายกของไทยชวน หลีกภัยก็เคยแวะมากินตอนไปเวียดนาม เห็นรูปที่ฝาผนังครับ mr.hotsia ธันวาคม 2553

แม่น้ำเซกองที่ไหลผ่านเมืองอัตตะปือ

แม่น้ำเซกองและเซตะมานไหลมารวมกันเป็นน้ำสองสีที่อัตตะปือ

ตำแหน่งของแขวงอัตตะปือจากแผนที่ลาว ภาพจากวิกิ

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 48 18.989 N, 106 49 49.799 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

บ้านของชาวบ้านที่แขวงอัตตะปือ

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 48 20.567 N, 106 50 20.058 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

ขัวเซกอง หรือสะพานข้ามแม่น้ำเซกอง อัตตะปือ

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 48 21.149 N, 106 50 22.002 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

แม่น้ำเซกอง น้ำนิ่งสวย

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 48 19.337 N, 106 50 19.739 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

ฟานไก๊ หรืออีไก๊  ที่ตลาดเช้าอัตตะปือ

อัตตะปือ
แม่น้ำเซตะมานไหลมารวมแม่น้ำเซกองที่อัตตะปือ
  14 48 7.097 N, 106 50 5.784 E

แม่น้ำสองสีอัตตะปือ

14 48 8.819 N, 106 50 6.318 E

ที่พักโรงแรมที่อัตตะปือ
  14 48 17.567 N, 106 49 46.685 E

บ้านชาวบ้านเก่าๆ

14 48 15.3 N, 106 49 42.995 E

แม่น้ำเซกอง
  14 48 16.691 N, 106 49 42.156 E

เด็กๆที่อัตตะปือส่วนใหญ่ลูกครึ่งเวียดนาม

14 48 20.507 N, 106 50 20.196 E

ตลาดเย็นและตลาดเช้าอัตตะปือ
  14 48 21.149 N, 106 50 21.708 E

ริมแม่น้ำเซกอง

อัตตะปือ
แม่น้ำเซกองมองจากขัวเซกองหรือสะพานเซกอง
  14 48 21.827 N, 106 50 23.832 E

ชาวอัตตะปืออาบน้ำริมแม่น้ำเซกอง

14 48 21.137 N, 106 50 22.349 E

อัตตะปือ
  14 48 17.921 N, 106 49 52.866 E

ใส่บาตรข้าวเหนียวยามเช้า

จองที่พัก mr.Hotsia BLOG รีวิวโรงแรมไทย เปรียบเทียบราคาโรงแรม เว็บโรงแรม