X

www.hotsia.com > ประเทศลาว> แขวงหลวงน้ำทา

ทริป Mr.Hotsia เที่ยวหลวงน้ำทา เมืองสิง เมืองลอง เชียงกก

เที่ยวเมืองหลวงน้ำทา
ตลาดหลวงน้ำทา(Luang Namtha market)
ตลาดเย็นตลาดมืดหลวงน้ำทา
เฝอหลวงน้ำทา(Luang Namtha food)
อาหารอร่อยๆที่หลวงน้ำทา
สถานีขนส่งหลวงน้ำทา(bus station Luang Namtha)
สถานีขนส่งหลวงน้ำทา

เฝอเมืองลอง

บ้านเชียงกก

การเดินทางไปเที่ยวลาว

mr.hotsia แนะนำโรงแรมในหลวงน้ำทา

Map of Luang Namtha Province
แผนที่หลวงน้ำทา
Map of Luang Namtha City
แผนที่ภายในตัวเมืองหลวงน้ำทา
Map of the Luang Namtha Valley
แผนที่เส้นทางหลวงน้ำทา
Map of Vieng Phoukha
แผนที่เวียงภูคา
Map of Muang Sing
แผนที่เมืองสิง

แขวงหลวงน้ำทา : "เมืองแห่งชนเผ่าไทลื้อ"

แผนที่ตำแหน่งของแขวงหลวงน้ำทา จากวิกิ

แผนที่หลวงน้ำทา เมืองสิง เมืองลอง เชียงกก (คลิกชมแผนที่ใหญ่กว่านี้)

ผมเดินทางจากห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ด้วยรถประจำทางธรรมดาไม่มีแอร์ อากาศเย็นสบายอยู่แล้วและอีกอย่างลาวไม่มีรถแอร์เส้นทางนี้ครับ ระหว่างทางมีจอดให้ฉี่ข้างถนนสองครั้ง ทั้งผู้ชายและผู้หญิงก็หาทำเลเหมาะเอาตรงที่ตัวเองชอบ สาวลาวนิยมนุ่งผ้าซิ่นอยู่แล้ว เวลาฉี่เลยสะดวกหน่อย เพราะมีซิ่นคลุมไว้ดูไม่โป้ครับ เมื่อรถมาถึงสถานีขนส่งของหลวงน้ำทาก็ประมาณสี่ห้าโมงเย็น(ออกจากห้วยทรายเที่ยงครึ่ง) จากสถานีขนส่ง ต้องนั่งรถตุ๊กๆ เข้าตัวเมืองหลวงน้ำทาอีก ระยะทางไกลหน่อยนึงประมาณ 7 กิโลเมตร ราคาค่ารถประมาณ ซาวพันกีบ(20,000 กีบ)

หลวงน้ำทาเมืองผ่านที่สำคัญของประเทศลาว เพราะจากหลวงน้ำทาสามารถต่อรถไปยังจีนยูนนาน สิบสองปันนา เชียงรุ้งได้ นักท่องเที่ยวที่มายังหลวงน้ำทา ส่วนใหญ่หากเป็นฝรั่งก็จะซื้อทัวร์ไปเที่ยวบ้านชาวเขา ซึ่งมีบริการหลายบริษัท เพราะว่าที่หลวงน้ำทาและลาวทางตอนเหนือมีชนเผ่าต่างๆอยู่จำนวนมาก และยังใช้ชีวิตอยู่กับธรรามชาติแท้ๆ ผมเองก็จะกลับไปพักที่นี่และไปพักบ้านชาวเขา ใช้ชีวิตที่ลาวสักระยะ เพราะว่าผมชอบบรรยากาศของหลวงน้ำทา

นอกจากซื้อทัวร์เดินป่า ล่องแก่ง ขี้ช้าง ในป่าของหลวงน้ำทาแล้ว ภายในเมืองก็ยังสามารถเที่ยวได้ เมืองหลวงน้ำทาเป็นเมืองสงบ สะอาดน่าพักมากๆ ถึงแม้เมืองหลวงน้ำทาจะไม่ใช้มรดกโลกเพราะไม่มีบ้านเก่าๆ วัดวาอารามเก่าๆ วิวริมน้ำสวยๆ อย่างหลวงพระบาง แต่บรรยากาศที่นี่ไม่แพ้หลวงพระบางเลยทีเดียว ในเมืองหลวงน้ำทายังมีตลาดเย็น/ตลาดกลางคืน ป้ายภาษาอังกฤษว่า "Night market" ตลาดนี้ขายตั้งแต่บ่ายๆ ปิดสองสามทุ่ม ผมจะลงเรื่องนี้อีกครั้งครับ

นอกจากตลาดแล้วยังมีวัดและพระธาตุหลวงน้ำทา พระธาตุหลวงน้ำทาตั้งอยู่บนภูเขาสูง สามารถเดินออกกำลังขึ้นไปเที่ยวชมวิวของหลวงน้ำทาได้ จะเห็นวิวสวยๆของทั้งเมืองหลวงน้ำทา พระธาตุนี้สร้างเมื่อปี 2008 นี้เองครับ ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ ประเทศลาวได้สร้างพระธาตุขึ้นอย่างน้อย 3 แห่ง คือที่หลวงน้ำทา 1 แห่ง และที่ พงสาลีกับอุดมไชย(เมืองไชย) อีกเมืองละ 1 แห่ง เท่าที่ผมดูพระธาตุของหลวงน้ำทาจะใหญ่สุดครับ

การเที่ยวชมบรรยากาศในหลวงน้ำทาถึงแม้จะเดินได้ทั่วเมืองในเวลาเพียง 30 นาที แต่หากใช้จักรยานก็ช่วยให้เราซอกแซกซอกซอยได้ครบแบบไม่เหนื่อย ผมจึงแนะนำให้เช่าจักยานสักคัน ราคาเช่าอยู่ที่ประมาณ 10 บาทต่อชั่วโมง ถูกกว่าที่หลวงพระบางเยอะครับ(หลวงพระบาง 50-100 บาท) หากเช่ามอเตอร์ไซต์ที่หลวงน้ำทา ราคาอยู่ที่วันละ 200 บาท หากไม่ได้ขับรถเที่ยวไปไกลถึงหมู่บ้านชาวเขาก็แค่จักรยานก็เพียงพอแล้วครับ

เมืองหลวงน้ำทาหากดูจากแผนที่ จะเห็นว่าอยู่เหนือจากเชียงรายมาก ทำให้อากาศหนาวเย็นกว่าที่เชียงรายที่เหนือสุดของประเทศไทย อีกทั้งค่าครองชีพที่นี่ก็ถูก ราคาที่พักห้องละ 200 บาท อาหารการกินก็ถูกหว่าเมืองอื่นๆ อย่างเบียร์ลาวที่ขาย 10 พันกีบทั่วประเทศ ที่นี่ขายแค่ 9 พันกีบ หรือ 36 ผมเองเดินเล่นทักทายคุยกับคนลาว บ้านนู้นทีบ้านนี้ที เขาให้ความเป็นกันเองกับเรามากเมืองนี้เป็นเมืองที่ผมขอแนะนำให้มาเที่ยวให้ได้

หลวงน้ำทาก็เหมือนกับปายของไทยหลายอย่าง คือมีแม่น้ำทาไหลผ่าน มีภูเขาโอบล้อม เป็นที่ราบท่ามกลางเขา ในเมืองมีชาวเผ่าต่างๆ มาเดินจับจ่ายซื้อของ แต่หลวงน้ำทายังคงเป็นเมืองสงบอยู่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมากเหมือนที่ปาย ราคาที่พักถูกกว่า อากาศหนาวเย็นกว่า

ผู้หญิงลาวไม่ว่าเด็กน้อย สาว หรือคนมีอายุ ก็จะนุ่งซิ่นกันทั้งนั้น ในโรงเรียนทุกระดับ นักเรียนนักศึกษาก็จะต้องนุ่งซิ่นไปโรงเรียน ช่วงที่ผมนั่งรถจากสถานีขนส่งหลวงน้ำทามายังตัวเมือง ผมก็เห็นนักเรียนขี่มอเตอร์ไซต์ใส่ซิ่นกลับจากโรงเรียน เป็นภาพที่ดูได้บรรยากาศดีมาก นุ่งซิ่นหรือคนไทยเรียกผ้าถุงก็สามารถขับมอเตอร์ไซต์ได้ และขับได้ปลอดภัยกว่าใส่กระโปรงสั้นๆด้วย เพราะไม่ต้องคอยเอามือไปดึงกระโปรงปิดบังไว้ นุ่งซิ่นก็ขับมอเตอร์ไซต์ได้อย่างปลอดภัยครับ

ี่หลวงน้ำทาอยู่ไม่ไกลจากจีน ทำให้มีคนจีนมาเที่ยวเยอะกว่าคนไทย ทำให้มีร้านอาหารจีนขาย คนจีนเขากินข้าวสวยทำให้หากเรามาเที่ยวที่นี่หาข้าวสวยกินไม่ยาก นอกจากนั้นยังมีร้านขายเฝ๋อให้เห็นหลายร้าน หรือจะไปซื้ออาหารตักขายในตลาดเย็นก็ยังได้ถูกดีด้วย พอตกกลางคืนก็มีร้านกินอาหารเปิดบริการ อย่างร้านบานาน่า ที่ผมไปลองกิน อาหารอร่อยใช้ได้ครับ นั่งกินไปดูทีวีละครไทยไปพร้อมๆกับแม่ครัว คุยกันเรื่องละครก็สนุกอีกแบบ

การเที่ยวแบบแบคแพคนั้นไม่ต้องเอาเสื้อผ้ามาเยอะ และใช้วิธีไปซักเอาดาบหน้า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วตามเมืองท่องเที่ยวจะมีบริการซักผ้าให้ด้วย โดยจะคิดเป็นกิโลกรัม อย่างของหลวงน้ำทาราคากิโลละ 40 บาท ซักและพับไม่มีการรีดนะครับ การเที่ยวแบบนี้จะประหยัดและทำให้เที่ยวได้นานๆ และที่สำคัญได้เข้าถึงชาวบ้านจริงๆ Hotsia เราอยากเชิญชวนให้เพื่อนๆ เที่ยวแบบอิสระแบบผมนี้ให้มากๆขึ้น หากยังไม่ค่อยมั่นใจ ผมอยากแนะนำหนังสือ "แบ๊คแพ็ค เอเชีย" ซึ่งเขียนโดยนักแบคแบคชั้นเทพของไทยมีนามว่า มารพิณ ลองหามาอ่านดูและลองมาเที่ยวอิสระแบบผมจะชอบครับ

คงได้ข้อมูลท่องเที่ยวหลวงน้ำทากันพอควรนะครับ วันนี้ผมจบที่นั่งกินข้าวที่ร้านบานาน่า พรุ่งนี้จะพาเที่ยวตลาดเช้า ตลาดเย็น ของหลวงน้ำทาครับ ....Mr.Hotsia พ.ค. 2553

แผนที่ในตัวเมืองหลวงน้ำทา

หลวงน้ำทา(Luang Namtha)
ถนนเส้นที่มาจากสถานีขนส่งหลวงน้ำทา

ในตัวเมืองหลวงน้ำทา

LuangNamTha Nigjht Market

หลวงน้ำทา(Luang Namtha)
ของกินในตลาดกลางคืนหากินได้สบายๆ

ส่วนใหญ่ของของปิ้วย่าง

ไล่แมงวัน

มองจากพระธาตุลงมายังหลวงน้ำทา

หมูปิ้ง

อาหารแบบชาวลาวหลวงน้ำทา

ที่พักที่ผมพัก

ธนาคารแห่งประเทศลาวมีเอทีเอ็มให้กดกันด้วย

ในเมืองหลวงน้ำทา

หลวงน้ำทา(Luang Namtha)
ที่พักแบบนี้คืนละ 200 บาท ถูกไหมล่ะ

วิวจากหลังที่พัก

บรรยากาศตอนกลางคืนที่หลวงน้ำทา

ร้านบานาน่าที่ผมไปกินข้าว

ผมตื่นแต่เช้าเดินไปพระธาตุจะต้องผ่านโรงเรียนก่อนครับ

ทางเดินไปพระธาตุ

หลวงน้ำทา(Luang Namtha)
วัดสามัคคีไทยต้องทางขึ้นพระธาตุสงสัยว่าทำไมชื่อนี้จัง

วิวจากด้านบนพระธาตุหลวงน้ำทา

ฟิลิปปินส์

มาเก๊า
บรูไน

เที่ยวลาวด้วยตัวเอง โรงแรมในลาว
เวียงจันทน์

หัวพัน
เซกอง
อัตตะปือ
ข้อมูลที่จำเป็นในการเที่ยวลาวด้วยตัวเอง
การเดินทางไปเที่ยวลาว
จุดผ่านแดนไทย-ลาว-เวียดนาม
แผนที่ประเทศลาวแบบชัดมาก
การโทรศัพท์ไทยลาว ลาวไทย
แผนที่ลาวเหนือ
ใช้อินเตอร์เน็ต 3G ในลาว
เบียร์ลาว
เตรียมตัวเที่ยวแบบอิสระ การจัดกระเป๋า

จองที่พัก
ที่พักฮ่องกง
ที่พักในญี่ปุ่น

ท่องเที่ยวยอดนิยม
mr.Hotsia BLOG เดินทางระหว่างจังหวัด
รวมคลิปเที่ยวสะใจ รีวิวโรงแรมไทย
นักท่องเที่ยวควรรู้ รีวิวโรงแรมลาว

โรงแรมยอดนิยมในหลวงน้ำทา
ดอกจำปาโฮเต็ล ดอกจำปาโฮเต็ล
ทูละสิด เกสท์เฮาส์ ทูละสิดเกสท์เฮาส์
โชคไชย ทอน รีสอร์ท โชคไชย ทอน รีสอร์ท
พู ลู 3 บังกาโล พูลู 3 บังกาโล
ยุรนัน เกสท์เฮาส์ ยุรนันเกสท์เฮาส์
โรงแรมในหลวงน้ำทา

หลวงน้ำทา

7 โรงแรม

By ฮ๊อตเชีย เที่ยวสะใจ
(mrHotsia)

www.hotsia.com  Hot Destinations ASIA
เว็บท่องเที่ยว จองที่พัก จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ข้อมูลท่องเที่ยว ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม แผนที่ การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร
"mrhotsia เดินทางท่องเที่ยวเองและเขียนเรื่องลงเว็บ มีข้อมูลเชิงลึกแบบท่าน search pantip.com"