เวียงจันทน์จำปาสักเชียงขวาง ไชยะบุรี บริคำไชย บ่อแก้ว หลวงพระบางพงสาลีอุดมไชย คำม่วน สะหวันนะเขตสาละวัน หลวงน้ำทา วังเวียงหัวพันเซกองอัตตะปือชัยสมบูรณ์

http://www.hotsia.com > เที่ยวปากเซ จำปาสัก > เที่ยวดอนแบงทางไปหลี่ผี

เที่ยวดอนแบงทางไปหลี่ผี

การเดินทางไปเที่ยวหลี่ผีของ mr.hotsia ครั้งนี้ผมพักที่ดอนโขงแล้วเช่ามอเตอร์ไซต์ข้ามจากดอนโขงไปยังหัวดอนแบงที่อยู่ตอนใต้ของดอนโขง ดอนแบงมีชื่ออีกอย่างว่า "ดอนโสม" ครับ จากดอนแบงขี่มอไซต์ลงไปทางหางดอนเขาเรียกหางดอนโสม ทำไมดอนเดียวสองชื่อผมก็งงกะเขาจริงๆ เส้นทางจากหัวไปหางประมาณ 8 กิโลเมตรได้ครับ น่าสนใจและสวยงามผ่านบ้านชาวบ้าน วัดเก่าๆ โรงเรียน ดอนนี้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเลยครับ ผมผ่านไปรู้สึกเข้าถึงธรรมชาติแบบสุดๆ จึงหาทางทำอะไรสักอย่างจะได้อยู่ที่นี่นานๆ

พอดีช่วงบ่ายเริ่มหิวก็เลยไปถามหาปลาของชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำโขง ได้ปลาเพลี้ยมา 1 ตัวใหญ่ตัวละประมาณ 100 บาท ก็ขอให้ชาวบ้านทอดให้กินไม่ต้องทำไรไรซาวเกลือทอด กินกับข้าวเหนียวอร่อยสุดยอดไปเลยครับ เพราะมาเที่ยวลาวเนี่ยผมว่าผมกินไม่ค่อยอิ่มเพราะอาหารแพงและให้น้อย หากมีโอกาสก็ต้องเสริมโปรตีนกันหน่อยครับ

ที่ดอนแบงเป็นดอนที่ไม่เคยมีนักท่องเที่ยวมาแม้แต่ฝรั่งก็ไม่มีทำให้ผมได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จอดที่ไหนก็มีคนเอาน้ำมาให้ดื่ม หากมีโอกาสจะกลับไปเยี่ยมดอนแบงอีกแน่นอนครับ หากใครที่ชอบเที่ยวแบบเข้าถึงธรรมชาติจริงๆลองใช้เส้นทางที่ผมเที่ยวไปหลี่ผีผ่านดอนแบงดูครับ อ้อเกือบลืมทางเป็นคนนาบางช่วงแคบๆหากขับมอไซต์ไม่เป็นหรือหัดใหม่ก็ควรเลี่ยงครับผม mr.hotsia ธันวาคม 2553

mr.hotsia แนะนำโรงแรมที่ดอนโขงครับ ใกล้ที่นี่

ดอนแบงเส้นทางไปหลี่ผี

เครื่องตีข้าวของชาวลาว

นั่งเล่นกะควายที่ดอนแบง

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 4 6.959 N, 105 50 31.559 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

เที่ยวดอนแบงทางไปหลี่ผี
ชอบไก่และควายที่เป็นเพื่อนกันมีกองฟางเป็นอาหารอยู่ข้างหลัง

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 4 9.137 N, 105 50 35.417 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

พี่คนขับเรือพาผมข้ามฝากไปดอนแบ็ง

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 4 13.686 N, 105 50 48.636 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

เที่ยวดอนแบงทางไปหลี่ผี
ช่วงพักเที่ยวนักเรียนจะขี่จักยานกลับไปช่วยแม่ทำงาน

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 0 55.055 N, 105 53 1.517 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

หยุดมอเตอร์ไซค์ถ่ายรูปกลางท้องนาที่ดอนแบง

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 0 29.255 N, 105 53 5.814 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

เที่ยวดอนแบงทางไปหลี่ผี
ถนนเส้นหลักจากหัวดอนแบงไปที่หางดอนโสม จริงๆแล้วคือคันนาครับ

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 0 11.195 N, 105 53 7.751 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

อาหารกลางวันของผมวันนี้ ข้าวเหนียวกะปลาเพลี้ยทอดครับ อร่อยจริงๆ

ภาพนี้ถ่ายที่ 14 4 13.35 N, 105 50 45.821 E  ดูตำแหน่งภาพบนพื้นโลกได้ที่

เที่ยวดอนแบงทางไปหลี่ผี
ที่หัวดอนแบงขากลับหลังจากเมื่อวานกลับไม่ทันต้องนอนดอนเดชไปหนึ่งคืน วันนี้เลยกลับมาเช้าเลย นักเรียนข้ามฝากไปเรียนที่ดอนโขงกันครับ

แม่น้ำโขงยามเช้า
ควายไก่ฟาง

14 4 8.838 N, 105 50 34.385 E

ช่วงข้ามเรือไปดอนแบงตอนเช้า

ท้องนาที่ดอนแบง

เด็กนักเรือยนเดินกลับบ้านยามเที่ยง
เครื่องตีข้าวของชาวลาว

14 0 29.111 N, 105 53 5.729 E

ต้องขี่จักยานไปตามคันนาแบบนี้ครับ

ริมโขงตรงที่ผมแวะกินปลาเพลี้ย

14 0 9.828 N, 105 53 6.701 E

จับปลาเพลี้ยหน้าตาแบบนี้

เด็กตามผมแจที่ดอนแบงครับ

14 0 10.973 N, 105 53 7.931 E

ตามตลอดผมเลยถ่ายรูปให้ให้เด็กชมกันสนุกกันใหญ่

ปลาเพลี๊ยทอดครับ

14 0 11.453 N, 105 53 6.851 E

เด็กเล่นน้ำชายหาดทรายริมโขงที่ดอนแบง

อาหารบ่ายสองผม

14 0 11.513 N, 105 53 7.854 E

จานนี้ครับอร่อยจริงๆลองคลิกขยายซะ

บางช่วงข้ามสะพานไม้แบบนี้

13 59 25.763 N, 105 54 28.661 E

วัดเก่าที่ดอนแบงหรืออีกชื่อคือดอนโสม

ข้ามเรือไปดอนเดชไปชมหลี่ผี

จองที่พัก mr.Hotsia BLOG รีวิวโรงแรมไทย เปรียบเทียบราคาโรงแรม เว็บโรงแรม Best eBook  infoebookdeals