www.hotsia.com > ประเทศลาว> แขวงพงสาลี > หาดสา(hat sa)

ทริป Mr.Hotsia เที่ยวพงสาลี
จากเมืองไชยไปพงสาลี(Muang xai to Phongsaly)
กว่าจะถึงพงสาลี(ต้องอ่านให้ได้นะ)

เที่ยวเมืองสาลี

พระธาตุภูฟ้า..พงสาลี

กินข้าวบ้านชาวพงสาลี
หาดสา
ล่องเรือจากหาดสาไปเมืองขัว(hat sa to muang khua)
หาดสาไปเมืองขวา

เขื่อนน้ำอู

ปากน้ำน้อย

ภูฟ้า 2557

หาดสา ต้นทางการล่องแก่งน้ำอูด้วยเรือ

เช้านี้ผมตื่นแต่เช้าเพราะต้องเดินไปขึ้นรถที่ท่ารถไปหาดสา ซึ่งผมต้องเดินไปด้านข้างๆ ของภูฟ้า เช้าวันสุดท้ายที่ตื่นขึ้นมาที่พงสาลี กลับเป็นวันที่อากาศดีมาก หมอกลงจางๆ ไปทั่วพงสาลีดูสวยงามมาก ผมจ่ายค่าห้องเรียบร้อย แล้วเดินเล่นถ่ายรูปไปด้วย ถามทางชาวบ้านไปด้วย คิวรถหาดสาอยู่ทางเดียวกับทางไปสวนของชาวบ้าน ผมจึงมีเพื่อนเดินไปท่ารถด้วยกันหลายคน

หาดสาเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ติดแม่น้ำอู แม่น้ำอูนี้ไหลจากตอนเหนือสุดของประเทศลาว ทางตอนใต้ของจีน ไหลผ่านหาดสา และผ่านไปยังเมืองขัว เมืองงอย หนองเขียว และไหลไปลงแม่น้ำโขงที่บริเวณถ้ำปากอูที่หลวงพระบาง หาดสาเป็นหมู่บ้านสำคัญในอดีตเพราะการเดินทางในสมัยก่อนต้องอาศัยทางน้ำเป็นหลัก ลองนึกภาพดูจากเวียงจันทน์จะไปหลวงพระบาง และขึ้นต่อไปถึงพงสาลีกอาศัยทางน้ำเป็นหลัก เหมือนเมื่อสมัยก่อนของไทย จากกรุงเทพจะมาเชียงใหม่ก็ต้องมาทางเรือ นี่คือการเดินทางเมื่อร้อยปีก่อนของไทยก่อนที่จะมีรถยนต์และมีเขื่อน

หาดสา(hat sa)
พงสาลีเช้าวันที่จะเดินทางไปเมืองงอย

พงสาลียามเช้า

หาดสาอยู่ห่างจากเมืองพงสาลี 20 กิโลเมตร ค่ารถไปหาดสาคนละ 10 พันกีบ หรือ 40 บาท รถไปหาดสามีวันละ 1 เที่ยวช่วงเช้า หากจะล่องเรือจากพงสาลีไปยังตอนใต้ต้องมาแต่เช้า เรือจะดูจำนวนคนว่าครบ 7 คนไหม หากคนครบก็หารค่าเรือออกมาได้คนละ 400 บาท หากไม่ครบราคาก็จะสูงขึ้นไปอีก หากคนไม่พอจริงๆ ก็ต้องนอนพักที่หาดสาซึ่งมีที่พักชื่อ ชื่อวันนาเกรสเฮ้า (Wanna Guesthouse) ราคาคืนละ 100 บาท เพื่อรอคนให้ครบหรือจนไหวที่จะจ่ายในราคาที่หารเฉลี่ยออกมา ราคา 400 บาทนี้เรือจะไปถึงแค่เมืองขัว ซึ่งจากเมืองขัวจะนั่งรถต่อไปหลวงพระบาง อุดมไชยก็ได้ หรือจะนั่งเรือต่อไปเมืองงอย ไปหลวงพระบางก็ได้ สำหรับแผนของผมจะเดินทางด้วยเรือไปให้ถึงหลวงพระบางครับ

ในทางกลับกันหากเดินทางทวนกระแสน้ำจากหลวงพระบาง เมืองงอย เมืองขัว มาที่หาดสา ก็มามารถแชร์ค่ารถ เช่ารถจากหาดสามาที่พงสาลีได้ หรือจะรอรถในวันถัดไปก็ได้ ผมไม่ขอแนะนำให้ล่องเรือขึ้นทวนน้ำ เพราะช้าเสียเวลาและอัตรายกว่าตามน้ำครับ หากเรือทวนน้ำจากเมืองขัวมาหาดสาใช้ 10 ชั่วโมง แต่หากจากหาดสาไปเมืองขัวใช้เวลา 6 ชั่วโมง

ห้อวขายตั๋วรถกับรถที่ผมจะไป

ระหว่างทางไปหาดสา

ที่หาดสามีระบบการจัดการที่ดี มีคิวเรือออกเป็นระบบ แต่นับวันคนเดินทางทางเรือก็น้อยลงไปเรื่อยๆ อย่างตอนผมไปนับคนได้ไม่กี่คน ผมต้องยอมเสียเงินถึง 500 บาท เพื่อได้ล่องเรือไปถึงเมืองขัว หากคำนวณเรื่องค่าใช้จ่ายแล้วทางเรือแพงกว่าแน่นอน แต่หากคิดว่าเราอาจเป็นนักท่องเที่ยวชุดเกือบสุดท้ายที่ได้มีโอกาสล่องเรือจากพงสาลีมาหลวงพระบาง ก็คุ้มค่า เส้นทางนี้มีของดีๆ มีประสบการณ์ที่เจ๋งๆ รอให้เราไปค้นพบตลาดเส้นทาง ดังนั้นผมจึงยอมที่จะจ่างแพงอีกนิดแลกกับประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วในโลกนี้

เมื่อตกลงราคากันเรียบร้อยแล้ว ผมก็มองหาของกินทันที ที่หาดสามีร้านเฝอธรรมดาๆสามารถแก้หิวได้ ผมสั่งมากิน 1 ชาม ผมอยากเตือนนักท่องเที่ยวให้เตรียมอาหารติดตัวไปด้วยจากที่นี่ เพราะบางครั้งมีปัญหาเฉพาะหน้าก็จะได้ประทังชีวิตไปได้ พวกขนมปังแบบฝรั่งเศสหรือข้าวเหนียวปิ้งไก่แบบนี้เหมาะสำหรับพกติดกระเป๋า สำหรับขนมปังยาวๆหรือแป้งจี่ที่คนลาวเรียกนั้น ให้ดูให้ดีๆ หากจะซื้อเพราะว่ามันจะมีราขึ้นอย่างดำๆ  ซื้อต้องดูให้ดีผมเจอมาแล้ว กินไม่ได้ต้องทิ้งอย่างเดียวครับ

ที่ท่าเรือหาดสานี้ถึงแม้จะอยู่ไกลถึงพงสาลีชายแดนจีน แต่หากจำเป็นจริงๆ ก็สามารถจ่ายเป็นเงินไทยได้ครับ สำหรับการคำนวณเป็นเงินไทย 1 บาทจะได้แค่ 250 กีบ ซึ่งหากแลกใน Bank จะได้ 254 กีบ การใช้เงินไทยในลาว ไม่ว่าที่ไหนๆ ก็จะขาดทุน 4 กีบ ต่อหนึ่งบาทเสมอ นั้นหมายถึงถ้าผมจ่ายเงินไทย 1,000 บาท ก็จะขาดทุน 4,000 กีบ หรือ 16 บาทครับ

เมื่อกินอิ่มคนพร้อม ก็เริ่มออกเรือกัน ทริปที่ผมไปครั้งนี้ไปเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยกัน 6 คน เป็นคนลาวทั้งหมดไม่มีฝรั่งเลย แม่น้ำอูที่หาดสาถือว่าเป็นช่วงเริ่มๆของต้นน้ำ สามารถเดินข้ามน้ำอูเกือบจะได้เลยครับ ไม่ลึกมาก มีคนทอดแหหาปลา กางตาข่ายกันด้วย ผมเดินทางช่วงฝนแรกๆ หลังจากที่น้ำอูเกือบแห้งมานาน สองวันที่ผ่านมาฝนตกติดต่อกัน(ในลาวฝนตกบ่อยครับ ป่าเขาสมบูรณ์) ทำให้น้ำขุ่นและไหลแรกกว่าปกติ เพิ่มความตื่นเต้นในการล่องแก่งน้ำอูด้วยเรือมากขึ้น และแล้วผมก็ได้เริ่มออกเดินทางล่องน้ำอูแล้ว มาติดตามกันว่าผมจะไปได้ถึงไหนในวันนี้ ....Mr.HotSia พ.ค. 2553

หาดสา(hat sa)
ตื่นนอนตอนเช้ารูปนี้ถ่ายจากในห้องเลยครับ

ออกมายืนที่ระเบียงเช้านี้หมอกลงสวยดี

เป้กะกระเป๋าใส่คอม
ถึงไหนถึงกันครับ

หาดสา(hat sa)
ขายของกินแต่เช้าบนทางไปขึ้นรถที่คิวรถไปหาดสา

บ้านของชาวบ้านที่พงสาลี

ยายคนนี้บอกทางไปคิวรถให้ผมครับ...ขอบคุณเด้อ

ร้านกาแฟลาวอีกร้านนึง

ร้านไหนขายของเขาจะวางกันแบบนี้

ทางเดินไปขึ้นรถไปหาดสา 3 กิโลเมตรจากที่พักผม

หาดสา(hat sa)
ชาวพงสารีเดินไปทำสวนเส้นทางเดียวกับผมหลายคน

ชาวพงสาลีนิยมแบกของบนไหล่แบบนี้มีไม้รองไหล่ด้วย

ข้างหน้าคือคิวรถไปหาดสาครับ

ระหว่างทางพงสาลี-หาดสา

ถึงหาดสาแล้ว

ท่ารถและคิวรถหาดสา

หมู่บ้านที่หาดสา

หิวไม่หิวต้องกินเฝอตุนก่อนไม่งั้นหิวกลางทางครับ

ออกเรือปลายทางเมืองขัว

ฟิลิปปินส์

มาเก๊า
บรูไน

เที่ยวลาวด้วยตัวเอง โรงแรมในลาว
เวียงจันทน์

หัวพัน
เซกอง
อัตตะปือ
ข้อมูลที่จำเป็นในการเที่ยวลาวด้วยตัวเอง
การเดินทางไปเที่ยวลาว
จุดผ่านแดนไทย-ลาว-เวียดนาม
แผนที่ประเทศลาวแบบชัดมาก
การโทรศัพท์ไทยลาว ลาวไทย
แผนที่ลาวเหนือ
ใช้อินเตอร์เน็ต 3G ในลาว
เบียร์ลาว
เตรียมตัวเที่ยวแบบอิสระ การจัดกระเป๋า

จองที่พัก
ที่พักฮ่องกง
ที่พักในญี่ปุ่น

ท่องเที่ยวยอดนิยม
mr.Hotsia BLOG เดินทางระหว่างจังหวัด
รวมคลิปเที่ยวสะใจ รีวิวโรงแรมไทย
นักท่องเที่ยวควรรู้ รีวิวโรงแรมลาว

โรงแรมแนะนำเมืองสำคัญในลาว

หลวงน้ำทา

7 โรงแรม

By ฮ๊อตเชีย เที่ยวสะใจ
(mrHotsia)

www.hotsia.com  Hot Destinations ASIA
เว็บท่องเที่ยว จองที่พัก จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ข้อมูลท่องเที่ยว ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม แผนที่ การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร
"mrhotsia เดินทางท่องเที่ยวเองและเขียนเรื่องลงเว็บ มีข้อมูลเชิงลึกแบบท่าน search pantip.com"