www.hotsia.com > ประเทศลาว> แขวงพงสาลี

ทริป Mr.Hotsia เที่ยวพงสาลี
จากเมืองไชยไปพงสาลี(Muang xai to Phongsaly)
กว่าจะถึงพงสาลี(ต้องอ่านให้ได้นะ)

เที่ยวเมืองสาลี

พระธาตุภูฟ้า..พงสาลี

กินข้าวบ้านชาวพงสาลี
หาดสา(hat sa)
หาดสา
ล่องเรือจากหาดสาไปเมืองขัว(hat sa to muang khua)
หาดสาไปเมืองขวา

เขื่อนน้ำอู

ปากน้ำน้อย

ภูฟ้า 2557

ผมตื่นมาตอนเช้าด้วยความตื่นเต้นอยากจะเห็นพงสาลีว่าหน้าตาเป็นอย่างไร หลังจากที่ฝนตกเมื่อคืนนี้เช้าน่าจะเป็นวันที่อากาศปรอดโปร่ง ผมลุกขึ้นจากที่นอนชะโงกหน้าผ่านหน้าต่างไปดูหน้าที่พัก พึ่งเข้าใจว่าที่พักผมก็อยู่บนเนินสูง มองเห็นบ้านชาวบ้านในหุบเขาด้านล่าง เมืองพงสาลีเป็นหุบเขาที่ราบมีไม่กี่หลังคาเรือน ภาพที่ท่านเห็นข้างบนนี้คือภาพที่ผมถ่ายจากทางเดินขึ้นพระธาตุภูฟ้า จะเห็นว่าเป็นหุบเขาไม่กว้าง รอบรอบด้วยเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน หากนึกภาพแผนที่อยู่ เมืองพงสาลีก็คือแหลมของประเทศลาว ที่ยื่นเข้าไปในประเทศจีน ในแคว้นยูนานนั่นเอง

ผมจัดการเรื่องส่วนตัว หยิบกล้องคู่ใจลงไปเดินเล่นด้านล่างทันที เมืองพงสาลีเป็นเมืองเงียบกว่าที่ผมคิด ทีแรกเลยผมคิดว่าน่าจะคล้ายๆกับปาย หรือแม่ฮ่องสอน พอมาเจอจริงๆ เมืองนี้เงียบกว่านั้นเยอะ ไม่ค่อยมีรถยนต์วิ่งไปมา มีแต่ชาวเขาเดินมาตลาดบ้างแต่ไม่มาก ขนาดที่พักผมอยู่ตรงคิวรถเล็กยังไม่ค่อยมีคนเลยครับ ที่พักผมอยู่บนเนินเขาผมจึงเดินไปข้างล่าง ชาวบ้านก็เริ่มออกไปทำสวนกันบ้างแล้ว แต่โดยรวมสงบ ผมเดินสำรวจระยะหนึ่งพอจะได้ข้อมูลมาบ้างดังนี้

พงสาลีมีร้านกาแฟ 2 ร้าน ในบนถนนเส้นหลักก่อนถึงที่พักผม 1 ร้าน ร้านนี้ขายเฝอและกาแฟ อีกร้านอยู่แถวๆบริเวณบ้านเก่า พงสาลีไม่มีร้านอาหารตามสั่งแบบบ้านเรา ร้านที่พอจะมีข้าวให้กินคือร้านอาหารจีน มีสองร้าน ถามชาวบ้านที่นั่นก็รู้หมดว่าอยู่ตรงไหน เจ้าของร้านอาหารจีนสามารถพูดลาวได้ ราคาอาหารจัดว่าถูกกว่าอุดมไชย และหลวงน้ำทา แน่นอนถูกกว่าหลวงพระบางมากครับ

พงสาลีมีตลาดสดเปิดตั้งแต่เช้า ตลาดไม่ค่อยคึกคักนัก เพราะที่ลาวเวียดนามหากเป็นเมืองในหุบเขาแบบนี้ เขาจะมีการนัดกันว่าเดือนหนึ่งจะมีตลาดนัดกันวันไหน และชาวเขาเผ่าต่างๆก็จะมาเดินซื้อของที่จำเป็นในวันนั้น เพราะการลงจากเขาสูงๆต้องใช้เวลาเป็นวันๆ ไม่ได้ไปมาได้สะดวกเหมือนพื้นราบ ยกตัวอย่างตลาดบักห่าของเวียดนามก็มีเดือนละสองครั้งเท่านั้น

ผมเริ่มด้วยการจิบกาแฟลาว และก็ไปเดินเล่นตลาดสดยามเช้า ตลาดตลาดนี้มีผักและไก่หมูขาย ในส่วนกลางแจ้งที่ชาวบ้านเอาของมาขาย ก็เห็นตุ่นตัวโตๆผูกไว้ขาย มีกบตัวเขียวๆหน้าตาแปลก ที่ตลาดจะมีร้านขายเฝออยู่สามร้าน เฝอจะมีสองแบบคือเฝอเนื้อสดกับเฝอเนื้อต้ม ที่เขานิยมกันคือเฝอเนื้อสด อย่างเฝอร้านมิกห้วยทรายที่ผมกินก็เฝอเนื้อสดครับ

หลังจากเดินตลาดยามเช้าเสร็จก็พักไปกินเฝอ คุยกับชาวลาวที่มากินเฝอเช่นกัน หลังจากนั้นผมก็ไปเดินหาซื้อหมวกใหม่ที่ตลาดด้านบนที่พักที่ผมพัก จะเป็นตลาดเสื้อผ้าของใช้ ผมได้หมวกถูกใจมาใบหนึ่ง เป็นหมวกของทหารลาวเขาใช้กัน ราคาใบละ 80 บาท เอาไว้ใส่ไปขึ้นพระธาตุภูฟ้าวันนี้

ที่พงสาลีมีคนอยู่หลายชนเผ่า ที่ตัวเมืองมีคนจีนฮ่ออยู่หลายหลังคาเรือน ที่พงสาลีนี้ยังมี "ฮ่อตีนน้อย" ที่เขาจะมีเท้าเล็กๆ เพราะเป็นประเพณีของเขาในอดีต ซึ่งปัจจุบันเหลือไม่กี่คนแล้วในโลกนี้ หากจะไปดูต้องเช่ารถออกไปอีกหลายสิบกิโล ผมไม่ได้ไปดูในทริปนี้ แต่ตั้งใจทริปหน้าจะไปให้ได้

ผมได้ดูจากแผนที่ถึงตำแหน่งที่ตั้งของเมืองพงสาลี พบว่าเมืองพงสาลีนี้ตั้งอยู่ในแนวเส้นรุ้ง(ละติจูด) เดี่ยวกับฮ่องกง ถือว่าอยู่สูงกว่าหลายเมืองของประเทศจีน ประกอบกับเมืองพงสาลีโอบล้อมด้วบขุนขาและป่าไม้ที่ยังคงไม่อยู่มาก ทำให้พงสาลีอากาศเย็นสบายทั้งปี ผมได้คุยกับชาวบ้านที่นั่นเขาบอกว่า ขนาดในช่วงปีใหม่ของเขา(วันสงกรานต์เทศกาลน้ำกลางเดือนเมษายน) อากาศยังเย็นสบายถึงต้องใส่เสื้อแจ๊คเกตเลยครับ

การมาเที่ยงพงสาลีหรือหลายๆโดยรูปแบบการเที่ยวแบบอิสระแบบผมนี้ ไม่จำเป็นต้องจองที่พักเกสต์เฮ้าท์หรือโรงแรมที่พัก เราสามารถ walk in เข้าไปได้เลย ที่พักเพียงพอกับนักท่องเที่ยว เวลาหาที่พักให้สำรวจดูมากกว่าหนึ่งที่เปรียบเทียบราคากัน ที่พงสาลีมีที่พักนับสิบแห่งไม่ต้องกลัวไม่มีที่พัก Confirm ครับ เว้นแต่ว่าต้องการพักโรงแรมที่ค่อนข้างสบายสวยๆ อย่างในหลวงพระบางหรือเวียงจันทน์ ก็สามารถจองโรงแรมราคาถูกที่ผมมีบริการให้ด้านบนของเมนูครับ

พงสาลียามเช้า(Morning Phongsaly)
ที่นี่เขานิยมกินไส้กรอกกันครับ

พ่อเฒ่าภูฟ้าที่ผมไปกินข้าวเช้ากับเขาด้วย :0

หลังจากกินกาแฟแล้วเดินตลาดเช้า กินเฝอ ผมก็เริ่มเดินเล่นไปตามบ้านคนที่อยู่ในเมือง ผมเดินไปเจอบ้านหนึ่งเป็นผัวเมียอายุประมาณ 5-60 ปี กำลังนั่งกินข้าวเช้ากันอยู่ เขายิ้มให้ผมและชวนกินข้าว ซึ่งถือเป็นมิตรไมตรีพื้นฐานที่คนลาวหรือคนไทยก็ทำเหมือนกัน ผมจึงเข้าไปนั่งคุยกับเขา คุยไปคุยมาถึงรูปว่า ชายคนนี้คือพ่อเฒ่าภูฟ้า เขาผู้นี้จะเดินขึ้นเดินลงภูฟ้าทุกวันเพื่อไปดูแลภูฟ้า และแล้วเขาก็ตักข้าวให้ผมลองชิมอาหารพงสาลีดูบ้าง อิอิ ผมก็ลองชิมดู อร่อยอีกแล้วเลยนัดเขาว่าเย็นนี้ผมจะมาทานข้าวด้วย จะซื้ออาหารมาทำให้เขากินบ้างครับ

ภูฟ้าคืออะไร พระธาตุภูฟ้าเป้นอย่างไร ทำไมนักท่องเที่ยวที่มาพงสาลีต้องขึ้นภูฟ้ากันทุกคน คนลาวเองที่อยู่ที่นี่ก็ขึ้นกันทั้งนั้น ทริปหน้าผมจะพาเที่ยวภูฟ้า ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,626 เมตรมีอะไรดีๆรออยู่แน่นอน ครับ ...Mr.Hotsia พ.ค.2553

ข้อมูลจำเพาะของพงสาลี

• สถานที่ตั้ง : อยู่ติดชายแดนจีน+เวียดนามเหนือ อยู่เหนือสุดของประเทศลาว

• เมืองหลวง : เมืองพงสาลี

พงสาลี : หากมองในแผนที่ พงสาลีเป็นดินแดนของลาวที่ติดกับพรมแดนของประเทศจีนและเวียดนาม ทำให้กลายเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีการเข้ามายึดครองจากหัวเมืองใหญ่ทั้งหลายในอดีต ในปัจจุบันพงสาลีเป็นเมืองหลวงของแขวง มีประชากร 167,181 คน ตัวเมืองตั้งอยู่บนภูเขาสูง 1,400 เมตร ในเขตเขาภูฟ้า ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดปี และเนื่องจากตั้งอยู่ในชัยภูมิอันเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ คืออยู่ตรงกึ่งกลางระหว่างจีนกับเวียดนาม ฝรั่งเศสจึงให้ความสำคัญกับพื้นที่แถบนี้มากถึงขนาดสั่งการให้ตั้งค่ายกองทหารรักษาการณ์ขึ้น ดังมีร่องรอยของสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสปรากฎให้เห็นตามซอยต่างๆ แม้จะถูกอาคารพาณิชย์ของจีนที่เน้นประโยชน์ใช้สอยบดบังไปส่วนใหญ่

• ตามบันทึกกล่าวไว้ว่าในอดีตพงสาลีมีฐานะเป็นหนึ่งในเมืองของพวกไทลื้อในแคว้นสิบสองปันนาของจีน แต่ฝรั่งเศสได้แย่งมาจากจีนในสนธิสัญญาที่ทำขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2438 ต่อมาเมื่อตกมาเป็นของลาว จึงกลายเป็นแขวงที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมาที่สุดแขวงหนึ่ง มีทั้งม้ง อาข่า เย้า ชาวไท เผ่าต่างๆ รวมถึงชาวต่างด้าวเวียดนามกับจีน เนื่องจากรัฐบาลลาวมีนโยบายที่จะสร้าง เอกภาพในความหลากหลาย จึงได้รวมชนกลุ่มน้อยถึง 23 เผ่า เข้าด้วยกัน

สถานที่ท่องเที่ยว
• พิพิธภัณฑ์ชนเผ่า : ภายในจัดแสดงเครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ และเครื่องประดับ ของชนเผ่าต่างๆไว้ให้ชม
• ตลาดเช้า : จะมีสินค้าและของกินพื้นเมืองให้ชิมกันมากมาย ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส ส่วนใหญ่จะเป็นชาวพูน้อยและจีนเป็นหลัก
• ยอดภูฟ้า : ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระธาตุภูฟ้า ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 40 นาที เป็นจุดที่สามารถมองเห็นเมืองพงสาลีได้รอบ ถ้ามาช่วงฤดูหนาวจะเห็นสายหมอกที่ปกคลุมเมืองพงสาลีได้อย่างสวยงาม
• ปัจจุบันนักท่องเที่ยวยังมาเที่ยวที่เมืองพงสาลีไม่มากนัก มีที่พักและร้านอาหารให้พอเลือกได้ ทั้งแบบเกสต์เฮาท์และโรงแรม ราคาไม่แพงมาก

ที่ถนนเส้นหลักที่พงสาลี

ป้ายตลาดพงสาลี

ขายผักที่ตลาดพงสี

โซนกลางแจ้งที่ตลาดพงสาลี

ตุ่นที่ตลาดพงสาลี

ร้านเฝอร้านนี้ที่ผมไปกินตอนเช้า

หญิงชาวพงสาลีที่ตลาด

เฝอถ้วยนี้ของผมนะ

นั่งกินเฝอ

เฝอพงสาลี

ร้านกาแฟลาว

นั่งกินกาแฟที่ร้าน

ร้านนี้ขายเฝอด้วยครับ

ป้ายบอกว่าหวยออกอะไรมีให้เห็นทั่วๆไป

ร้านกาแฟที่ผมไปกินตอนเช้า

พงสาลีมีอินเตอร์เน็ตให้ใช้หลุดบ่อยๆช้าด้วย ชม.ละ 20 บาท

รูปนี้ถ่ายที่พักก่อนออกไปเดินเล่น

นี่คือกลางเมืองพงสาลี

ชาวภูน้อยจะแบกของที่ไหล่แบบนี้

หมวกใหม่ของผม 555

รถจากพงสาลีไปเมืองหล้าของจีนหน้าตาแบบนี้

ที่ทำงานของภาครัฐที่พงสาลีจะอยู่บนเนินเท่านั้น

พระธาตุภูฟ้าบนดอยภูฟ้า

ร้านขายเฝอแถวๆเมืองเก่าคนจีนเป็นเจ้าของ

นั่งรถบ้านพ่อเฒ่าภูฟ้า

ผัดผักกาดของบ้านที่ผมไปนั่งเล่น

ไปๆมาๆนั่งกินข้าวด้วยเสียเลย :)

บรรยากาศก่อนฝนตก 5 นาที

หมอกฝนพัดผ่านหน้าเย็นและรู้สึกได้เลย

ย่านบ้านเก่าพงสาลี...ฝนตกแล้ว

ทริป Mr.Hotsia เที่ยวพงสาลี

เที่ยวเมืองสาลี

พระธาตุภูฟ้า..พงสาลี

กินข้าวบ้านชาวพงสาลี
หาดสา(hat sa)
หาดสา

ฟิลิปปินส์

มาเก๊า
บรูไน

เที่ยวลาวด้วยตัวเอง โรงแรมในลาว
เวียงจันทน์

หัวพัน
เซกอง
อัตตะปือ
ข้อมูลที่จำเป็นในการเที่ยวลาวด้วยตัวเอง
การเดินทางไปเที่ยวลาว
จุดผ่านแดนไทย-ลาว-เวียดนาม
แผนที่ประเทศลาวแบบชัดมาก
การโทรศัพท์ไทยลาว ลาวไทย
แผนที่ลาวเหนือ
ใช้อินเตอร์เน็ต 3G ในลาว
เบียร์ลาว
เตรียมตัวเที่ยวแบบอิสระ การจัดกระเป๋า

จองที่พัก
ที่พักฮ่องกง
ที่พักในญี่ปุ่น

ท่องเที่ยวยอดนิยม
mr.Hotsia BLOG เดินทางระหว่างจังหวัด
รวมคลิปเที่ยวสะใจ รีวิวโรงแรมไทย
นักท่องเที่ยวควรรู้ รีวิวโรงแรมลาว

โรงแรมแนะนำเมืองสำคัญในลาว

หลวงน้ำทา

7 โรงแรม

By ฮ๊อตเชีย เที่ยวสะใจ
(mrHotsia)

www.hotsia.com  Hot Destinations ASIA
เว็บท่องเที่ยว จองที่พัก จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ข้อมูลท่องเที่ยว ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม แผนที่ การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร
"mrhotsia เดินทางท่องเที่ยวเองและเขียนเรื่องลงเว็บ มีข้อมูลเชิงลึกแบบท่าน search pantip.com"