X
โรงแรมยอดนิยมในไชยบุรี
โรงแรมสยามแกรนด์ โรงแรมสยามแกรนด์
พักพิงอิงโขงโฮเต็ล พักพิงอิงโขงโฮเต็ล
โรงแรมบ้านริมโขง โรงแรมบ้านริมโขง
โขงภูหมอกโฮมเทล โขงภูหมอกโฮมเทล
โรงแรมชบาแก้ว โรงแรมชบาแก้ว
โรงแรมในไชยบุรี

www.hotsia.com > ประเทศลาว> แขวงไชยะบุรี

ทริปท่องเที่ยวอื่นๆของผมที่ไชยบุรี

เที่ยวไชยบุรี

สุดยอดหมกตุ่น

เดินทางไชยะ-

สถานีขนส่งไชยบุรี
Mr.Hotsia พักที่นกน้อยเกสเฮ้าส์ครับ มีครัว กันเอง
สนับสนุนเที่ยวสะใจ AEC จองโรงแรมที่นี่

ปากลาย

#2

บ้านปากงึมโฮมสเตย์

ไชยะบุรี 2013

ในการเที่ยวแขวงไชยะบุรีครั้งแรกผมเข้าทางด่านผ่านแดนที่ห้วยโก๋น จังหวัดน่าน เข้าเมืองเงิน ไปหงสา แล้วต่อรถมายังเมืองไชยยะ แขวงไชยะบุรี ในทริปสองนี้ผมเข้าทางด่านสากลภูดู่ จังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าไปประทับตราที่ด่านห้วยแก้ว เมืองปากลาย ในการเดินทางทริปนี้ผมโบกรถบรรทุกข้าวโพดจากหน้าด่านไทยไปปลายทางที่เมืองปากลายซึ่งห่างกัน 30 กิโลเมตร การเดินทางไปเที่ยวไชยะ ผมแนะนำให้เข้าทางห้วยโก๋นไปก่อนเพราะว่าหารถได้ง่ายกว่าด่านภูดู่ครับ

ขอพูดเรื่องประวัติสักนิดปกติผมไม่ค่อยกล่าวถึงเวลาเขียนเรื่องแบบนี้ เพราะผมเที่ยวศึกษาวัฒนธรรมไม่ค่อยสนใจประเทศอะไร แต่ที่กล่าวถึงจะได้นึกภาพและอินเวลาเที่ยวไชยะบุรีครับ แขวงไชยะบุรีครั้งหนึ่งเคยเป็นของประเทศไทยมาก่อน และได้เสียดินแดนแรกกับจันทบุรีคืนจากฝรั่งเศษเมื่อร้อยกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้นวิถีชีวิตส่วนหนึ่งของชาวไชยะบุรีจึงเหมือนคนไทย เวลา mr.hotsia เที่ยวแต่ละที่หากได้รู้ที่มาที่ไปก็จะเข้าใจวิถีชีวิตเข้ามากขึ้น

จุดเด่นของไชยะบุรีที่ต่างจากแขวงอื่นๆ คือมีป่าไม้เยอะ ตลาดไชยะบุรีจึงน่าสนใจมากมีอะไรแปลกๆให้ดูกัน สำหรับผมแขวงนี้ผมชอบส้มตำลาวไชยะบุรีที่ขายในตลาดไชยะมาก ผมว่าอร่อยดี ตำลาวจะอร่อยอยู่ที่ปลาแดกที่อร่อย ตำเหมือนกัน ใส่ทุกอย่างเหมือนกันแต่น้ำปลาแดกรสชาดต่างกันก็ทำให้อร่อยต่างกันครับ

ผมแนะนำเส้นทางและกินกรรมท่องเที่ยวหากมาไชยะบุรีครับ ท่านอาจไปเที่ยวน่าน ไปเที่ยวห้วยโก๋น ผ่านด่านไปเมืองเงิน หงสา แล้วต่อรถจากหงสาไปหลวงพระบาง หรือจะต่อรถไปลงเรือก็ได้ การมาเที่ยวไชยะบุรีตรงๆ นั้นน้อยคนจะทำกัน แต่ผมชอบนะผมชอบเมืองเล็กๆแบบนี้ เดินเล่นชมวิวที่ปากลายริมแม่น้ำโขง หรือตลาดเมืองไชยะก็สุดยอดแล้ว ที่หงสามีโรงงานไฟฟ้าพลังงานลิกไนท์มีคนไทยไปทำงานเยอะ ไปส่งของก็มี เมืองหงสาช่วงนี้เลยทำท่าจะคึกคักกว่าที่เมืองหลวงไชยะเสียอีก คนงานไทยมาใช้จ่ายเงินลามจากหงสามาถึงไชยะบุรีครับ

ที่ไชยะบุรีเขามีงานช้างโลก เป็นงานที่จัดทุกปีเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาสลับกันจัดระหว่างเมืองไชยยะและหงสาแต่หลังจากนี้ไปจะจัดที่เมืองหลวงไชยยะอย่างเดียว งานนี้เป็นงานใหญ่ผมต้องไปให้ได้ งานบุญช้าง(Elephant Festival Xailabouli) เป็นงานวัฒนธรรมแสดงถึงสายสัมพันธ์คนกับช้างเอเชียที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ในงานมีช้างเข้าร่วมราว 50-60 เชือก เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวลาวและชาวต่างชาติโดยเฉพาะอย่ายิ่งประเทศไทย การมางานช้างหากนำรถมาให้เข้าด่านภูดู่หรือด่านชายแดนอำเภอท่าลี่ก็ได้ นักท่องเที่ยวจะได้รับการอำนวยความสะดวกในเรื่องการผ่านแดนอย่างดีในช่วงเวลานั้น หากมาทางกรุงเทพฯ ด่านท่าลี่จังหวัดเลยส่วนใหญ่

แนะนำโรงแรมในไชยะบุรีสักนิด หากเป็นในตัวแขวงตัวเมืองไชยะบุรีให้พักย่านแม่น้ำฮุงตอนผมไปครั้งแรกผมพักนกน้อยเกสเฮ้าส์ ครั้งสองพักที่โรงแรมไชอนันต์ซึ่งน่าจะใหญ่สุดในแขวง พักโซนนี้หาของกินง่ายเดินเล่นสะดวกไปตลาดก็เดินไปได้ไม่ไกลมาก ที่พักสาผมแนะให้พักข้างตลาดเลย เมืองหงสาไม่ใหญ่ที่พักไม่มากคืนละ 400 ประมาณนี้ ส่วนปากลายพักให้ติดริมน้ำเข้าไว้วิวสวย ตอนผมไปพักที่จินนี่เกสเฮ้าส์ ส่วนเมืองเงินตรงข้ามด่านห้วยโก๋นพักให้ติดตลาดเพราะตอนเช้าต่อรถไม่ต้องเดินไกลครับ ตอนผมไปพักห่างนิดแต่ผมก็เดินไปครับ ผมพักอยู่ก่อนถึงตลาดสัก 400 เมตร

อาหารการกินของชาวไชยะผมว่าไม่ต่างจากทางภาคเหนือของไทยนัก เท่าที่ผมดูอาหารขึ้นชื่ออันดับหนึ่งคือตำบักหุ่งหรือตำลาวไชยะ อันดับสองผมยกให้เป็นจิ้นส้มหรือแหนมส้ม อันดับสามเป็นอาหารตะกูลหมกผมชอบหมกตุ่นสุดๆ ผมแนะนำให้ซื้อข้าวเหนือ แหนม หมก มานั่งกินในโรงแรม ตอนผมไปเที่ยวผมก็ซื้อมากินที่โรงแรมไชยอนันต์ครับ อร่อยสุดยอด รถจากตัวเมืองไชยะไปหลวงพระบางออก 09.00 น. คิวรถห่างออกไป 3 กิโลเมตร ค่ารถสองแถวถามในเมือง 60 บาทต่อคน แต่หากติดต่อจากสถานีขนส่งสายใต้ไชยะจะได้คนละ 40 บาทครับ mr.hotsia พ.ค. 2556

เที่ยวแขวงไชยะบุรี (2014)

เมืองไชยะบุรีไม่ค่อยมีคนมานักสำหรับนักท่องเที่ยว จึงเป็นแขวงสุดท้ายที่ Mr.Hotsia เดินทางมาเที่ยว ประเทศลาวมีทั้งหมด 16 แขวง + นครหลวงเวียงจันทน์ เป็น 17 แขวงครับ เมื่อมาเที่ยวที่นี่แล้วถือว่าผมได้เที่ยวครบ ทุกแขวงของลาวเสียที แอบภูมิใจคนเดียวลึกๆครับ

เมืองไชยะบุรี แขวงไชยะบุรี ผมประมาณว่าอยู่ห่างจากแพร่ อุตรดิตถ์ มาทางตะวันออกประมาณ 150 กิโลเมตร เมืองนี้ไม่ค่อยมีคนมาเที่ยวมากนัก เพราะไกลและเดินทางยาก หากเดินทางรถจากเมืองเงินตรงด่านห้วยโก๋น ต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง หรือจะมาจากปากลาย เวียงจันทน์ ก็อ้อมและเป็นทางภูเขา ทำให้เมืองนี้น้อยครั้งจะมีนักท่องเที่ยวมาถึง แขวงไชยะบุรีมีเมืองที่คนเที่ยวคือ เมืองเงิน เมืองหงสา บ้านท่าส่วงหรือบ้านท่าช่วง

ไชยะบุรีเป็นเมืองภูเขา ป่า ช้างป่า มีการใช้แรงงานช้างในป่าอยู่ครับ ในตัวเมืองไม่มีช้างเดินเหมือนเมืองไทยนะ ที่พักในเมืองไชยะบุรีมีหลายแห่ง แต่ผมแนะนำนกน้องเกรสเฮาส์ ราคาคืนละไม่ถึง 300 บาท มีครัวให้นักท่องเที่ยวทำอาหารเองด้วย สะอาด เจ้าของกันเอง อยู่ติดๆกับแม่น้ำหุง วิวสวย เป็นที่พักที่ Mr.Hotsia ขอแนะนำครับ

โซนร้านอาหารและคึกคักไม่ได้อยู่แถวตลาด แต่อยู่แถวๆโรงแรมชัยอนันย์และนกน้องเกรสเฮาส์ ตรงข้ามห้องว่าการไชยะบุรี ตรงนั้นมีตลาดโต้รุ่ง ร้านอาหารค่ำ อาหารหวานแบบไทยๆ และอยู่ใกล้วัดศรีสว่างวาส ทำให้เป็นโซนที่น่าเที่ยวน่าพักที่สุด

ที่ท่องเที่ยวหลักของไชยะบุรีนอกจากวัดศรีสว่างวาส ยังมีวัดศรีบุญเรื่อง หรือวัดบ้านใหญ่ อยู่ห่างจากห้องว่าการแขวงไป 2 กิโลเมตรทางใต้ ส่วนกิจกรรมที่ทำตอนเที่ยวคือเดินตลาดเช้า ตลาดเย็น เที่ยววัด ดูวิถีชาวบ้าน กินส้มตำลาวอร่อยๆครับ Mr.hotsia พ.ย. 2554

สุดยอดตำลาวไชยะบุรี Green papaya salad Chaiyaburi

Chaianan hotel chaiyaburi โรงแรมไชยอนันต์ ไชยะบุรี

Chaiyaburi fresh market ตลาดเย็นไชยะบุรี

ตัวแลนตลาดไชยะบุรี Water monitorVaranus salvator chaiyaburi

สุดยอดจิ้นส้มหมูแขวงไชยยะ Chaiyaburi local food

mrhotsia Breakfast chaiyaburi in hotel chaianan อาหารเช้าแบบชาวลาวไชยะบุรี

ไชยะบุรี 2013

ตำลาวไชยะบุรี ในตลาดไชยะ อร่อยมาก

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 16 8.717 N, 101 42 29.52 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

หมกตุ่น

นักทำงานในโรงแรมไชนอนันต์

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 43.817 N, 101 42 47.579 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

บนสะพานข้ามแม่น้ำฮุง

นักเรียนที่ไชยยะ

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 16 8.67 N, 101 42 30.101 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ตัวแลนในตลาด

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 43.295 N, 101 42 47.441 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ตำลาว

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 43.193 N, 101 42 47.411 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ชาวไชยะอาบน้ำริมแม่น้ำฮุง

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 43.085 N, 101 42 47.513 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

บรรบกาศโพ้เพ้

ไชยะบุรียามเช้า

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 46.949 N, 101 42 33.455 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ไชยะบุรี 2013

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 16 8.699 N, 101 42 30.329 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เม่นในตลาดเช้า

อาหารเช้าของ mr.hotsia ที่โรงแรมซื้อจากตลาดมาครับ

วัดศรีสว่างวาส ไชยะบุรี

สะพานข้ามแม่น้ำหุง ไชยะบุรี

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 42.534 N, 101 42 46.703 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

แม่น้ำหุง แขวงไชยะบุรี

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 45.252 N, 101 42 50.274 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

สะพานข้ามแม่น้ำหุว

ตำแหน่งของแขวงไชยะบุรี

คลิกเพื่อชมแผนที่ไชยะบุรีแบบใหญ่สุดๆ

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 16 8.838 N, 101 42 29.837 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ตำลาวไชยะบุรี

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 16 8.682 N, 101 42 31.049 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

กระจง หรืออัไก๊ในตลาดไชยะบุรี

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 16 12.162 N, 101 42 26.802 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

น้องสาวลาวนึ่งไข่ลูก

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 52.259 N, 101 42 40.871 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

วัดศรีสว่างวาส

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 42.413 N, 101 42 46.787 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เบียร์ลาวริมแม่น้ำหุง

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 42.401 N, 101 42 46.595 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

Mr.Hotsia นั่งเล่นริมแม่น้ำหุง

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 45.767 N, 101 42 46.991 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ยามเช้าเมืองชัยบุรี

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 45.216 N, 101 42 49.961 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 15 51.714 N, 101 42 42.293 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เที่ยวแขวงไชยะบุรี
วัดศรีสว่างวาดในวันที่หมอกเหมยลง

ตำลาว
GPS: 19 16 8.717 N, 101 42 29.52 E

หมกตุ่น

หมูยอไชยะบุรี
GPS: 19 16 8.472 N, 101 42 26.213 E

นักเรียนไปเรียน

ไชยะบุรี 2013
GPS: 19 15 44.658 N, 101 42 38.934 E

โรงแรมไชยอนันต์

GPS: 19 15 42.431 N, 101 42 46.547 E

ขายอาหารปิ้งย่างริมน้ำฮุง

GPS: 19 15 42.156 N, 101 42 46.559 E

แม่น้ำฮุง
GPS: 19 15 43.817 N, 101 42 47.579 E

บนสะพาน

นักเรียนที่ไชยะ
ตลาดเย็น

บรรยากาศตลาดเย็น
GPS: 19 16 8.861 N, 101 42 30.293 E

GPS: 19 16 8.634 N, 101 42 30.215 E

แลน ตัวเงินตัวทอง
GPS: 19 16 8.621 N, 101 42 30.125 E

แลน

ตัวแลน
GPS: 19 16 8.67 N, 101 42 30.101 E

GPS: 19 15 43.295 N, 101 42 47.441 E

ตำลาว
GPS: 19 15 43.193 N, 101 42 47.411 E

อาบน้ำ

GPS: 19 15 43.085 N, 101 42 47.513 E

ยามเย็นริมน้ำฮุง
ยามเช้าไชยะบุรี

ธนาคาร

GPS: 19 15 46.949 N, 101 42 33.455 E

ยามเช้าไชยะบุรี
GPS: 19 16 8.393 N, 101 42 26.897 E

ตลาดเช้า

GPS: 19 16 8.423 N, 101 42 29.268 E

ปลาย่าง
GPS: 19 16 8.699 N, 101 42 30.329 E

ขายเม่น

GPS: 19 16 9.593 N, 101 42 30.233 E

ตลาดเช้า
อาหารเช้า

GPS: 19 40 58.704 N, 101 17 30.803 E

เที่ยวแขวงไชยะบุรี
เดินทางจากเมืองเงินมาไชยะบุรี วิวข้างทาง
GPS: 19 16 8.838 N, 101 42 29.837 E

ตำลาว

GPS: 19 16 8.574 N, 101 42 31.481 E

ปูนาแท้ๆ
GPS: 19 16 8.682 N, 101 42 31.049 E

กระจงในตลาด

GPS: 19 16 12.162 N, 101 42 26.802 E

นึ่งไข่ลูก
GPS: 19 15 45.425 N, 101 42 38.729 E

แผนที่ไชยะบุรี

แผนที่โซนตัวเมืองไชยะบุรี
GPS: 19 15 45.371 N, 101 42 49.343 E

GPS: 19 15 44.465 N, 101 42 43.523 E

แผนที่แขวงไชยะบุรี
GPS: 19 15 44.489 N, 101 42 43.668 E

GPS: 19 15 52.265 N, 101 42 40.775 E

วัดศรสว่างวาส
GPS: 19 15 52.415 N, 101 42 39.78 E

วัดสีสว่างวาส
GPS: 19 15 52.619 N, 101 42 39.029 E

พระที่วัด

GPS: 19 15 53.039 N, 101 42 39.125 E

ภาพวาดหน้าโบสภ์
GPS: 19 15 52.259 N, 101 42 40.871 E

วัดศรีสว่างวาส

GPS: 19 16 0.21 N, 101 42 41.537 E

ระวังหมาร้ายหรือหมาดุ
เด็กๆเล่นแม่น้ำหุง

GPS: 19 15 45.63 N, 101 42 44.279 E

สะพานข้ามแม่น้ำหุง
GPS: 19 15 42.599 N, 101 42 46.637 E

แม่น้ำหุง

GPS: 19 15 42.606 N, 101 42 46.553 E

เที่ยวแขวงไชยะบุรี
ขายไก่ย่าง แพะย่างริมแม่น้ำหุว
GPS: 19 15 42.455 N, 101 42 46.296 E

ไก่ย่าง

เป็ดย่าง
GPS: 19 15 42.413 N, 101 42 46.787 E

เบียร์ลาวของผมริมน้ำ

ฟิลิปปินส์

มาเก๊า
บรูไน

เที่ยวลาวด้วยตัวเอง โรงแรมในลาว
เวียงจันทน์

เซกอง
อัตตะปือ
ชัยสมบูรณ์
ข้อมูลที่จำเป็นในการเที่ยวลาวด้วยตัวเอง
การเดินทางไปเที่ยวลาว
จุดผ่านแดนไทย-ลาว-เวียดนาม
แผนที่ประเทศลาวแบบชัดมาก
การโทรศัพท์ไทยลาว ลาวไทย
แผนที่ลาวเหนือ
ใช้อินเตอร์เน็ต 3G ในลาว
เบียร์ลาว
เตรียมตัวเที่ยวแบบอิสระ การจัดกระเป๋า

จองที่พัก
ที่พักฮ่องกง
ที่พักในญี่ปุ่น

ท่องเที่ยวยอดนิยม
mr.Hotsia BLOG เดินทางระหว่างจังหวัด
รวมคลิปเที่ยวสะใจ รีวิวโรงแรมไทย
Backpackers Shop

หลวงน้ำทา

7 โรงแรม

By ฮ๊อตเชีย เที่ยวสะใจ
(mrHotsia)

www.hotsia.com  Hot Destinations ASIA
เว็บท่องเที่ยว จองที่พัก จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ข้อมูลท่องเที่ยว ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม แผนที่ การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร
"mrhotsia เดินทางท่องเที่ยวเองและเขียนเรื่องลงเว็บ มีข้อมูลเชิงลึกแบบท่าน search pantip.com"