เนปิดอว์ย่างกุ้งพะโคมัณฑะเลย์พินอูลวินเมืองบากันเมืองมิถิลาทวายมาเกวสกายอิรวดีรัฐกะฉิ่นรัฐกะยารัฐกะเหรี่ยงรัฐฉาน,ไทใหญ่ตองยีทะเลสาบอินเล กาลอว์ สีป่อ(Shipaw)ท่าขี้เหล็กเชียงตุงรัฐชินรัฐมอญรัฐยะไข่

http://www.hotsia.com > เขตอิรวดี > การเดินทางสู่เมืองพะสิม

ข้อมูลเที่ยวเมืองเมืองพะสิม(Pathein) เขตอิรวดี(Ayeyarwady Region) ประเทศพม่า

โรงแรมในหาดหง่วยวง(Ngwesaung) พะสิม(Pathein) เขตอิรวดี(Ayeyarwady)

เขตอิรวดี(Ayeyawady)

การเดินทางสู่พะสิม

หินธาดา(Hintrada)

เมืองหง่วยวง(Ngwesaung)

หาดหง่วยวง(Ngwesaung)

อาหารการกิน Ngwesaung

เสน่ห์ปลายจวักสายพม่า

โรงแรมที่หาดหง่วยวง

ตลาดเช้าหง่วยวง

กินหอยแก่มาก

เมืองพะสิม(Pathein)

หาปลาแม่น้ำพะสิม

อาหารการกินชาวพะสิม

โรงแรมในพะสิม

เที่ยวชนบทในพะสิม

พระธาตุมุเตาแห่งพะสิม

หมู่บ้านทำร่มพะสิม

ถนนคนเดินพะสิม
มิสเตอร์ฮ๊อตเซียแนะนำโรงแรม(Ngwesaung)

การเดินทางสู่เมืองพะสิม

การเดินทางสู่เมืองพะสิม เมืองพะสิม(Pathein) เป็นเมืองหลวงของเขตอิรวดีในพม่า เมืองที่ตั้งอยู่บนริมแม่น้ำพะสิม(Pathein) ห่างย่างกุ้งไปทางตะวันตกประมาณ 190 กิโลเมตรเมืองนี้มีคนประมาณ 300,000 คนส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยงและคนยะไข่

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเมืองนี้เป็นคือเจดีย์มุเตา(Shwemokhtaw) ซึ่งตำนานสร้างโดยพระเจ้าอโศกของอินเดีย นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมพะสิม เมืองนีมีสองมหาวิทยาลัยคือ มหาวิทยาลัยครุศาสตร์ และมหาวิทยาลัยพะสิม(Pathein) โบราณของพะสิมวันนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรมอญ แต่คนมอญไม่ได้อาศัยอยู่ที่นี่

วันที่ 5 มีนาคม 2559 มิสเตอร์ฮ๊อตเซียออกเดินทางจากย่างกุ้งเดินทางสำรวจมาถึงเมืองพะสิม(Pathein) รถออกจากย่างกุ้ง 07.30 น. ท่ารถห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร ผมนั่ง Taxi ไป 8,000 จ๊าด ท่ารถชือ height way bus station ค่ารถมาพะสิม 8,000 จ๊าด(240 บาท) ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง

เมืองพะสิมดูหน้าตาคนที่นี่เหมือนคนทางอินเดียยังงัยไม่รู้ เมืองนี้มีร้านขายโรตีเยอะมาก รถสามล้อข้างแบบจักรยานมีปั่นทั่วเมืองในราคาครั้งละ 10-20 บาท เมืองพะสิมไม่มีนักท่องเที่ยวมานักส่วนใหญ่จะเลยไปทะเลที่หาด Ngwesaung ที่อยู่ห่างไปทางตะวันตกอีกประมาณ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทาง 2 ชั่วโมง

เมืองพะสิม(Pathein) เขตอิรวดี(Irrawaddy) มีแม่น้ำพะสิมไหลผ่าน ชาวบ้านยังใช้เรือในการเดินทางไปมา หนุ่มสาวในเมืองนุ่งโสร่งมากกว่าที่ย่างกุ้ง ริมแม่น้ำคืนนี้มีถนนคนเดิน(วันเสาร์) ตึกคักมีทานาคา อาหาร เสื้อผ้า หนุ่มสาวไปนั่งเล่นริมแม่น้ำพะสิม มีเก้าอี้ให้นั่งรับลมพร้อม

อาหารอร่อยที่ผมชอบคือข้าวหมกไก่ หมกได้อร่อย หมูจุ่มเป็นไม้มีขายทั่วไปในเมือง ไม้ละบาทกว่าๆ ข้าวอาหารชุดแบบพม่ามีหลายร้าน มีร้านก๋วยเตี๋ยวแบบจีนด้วย เมืองนี้มีคนจีนด้วย ร้านขายของแบบจีนก็มี อาหารแนวจีนก็มีครับ ส่วนอาหารบาบีคิวทาซอสหอมๆ แบบจีน มีหลายร้านและนิยมด้วย

ผู้คนเมืองนี้น่ารักทักทาย ยิ้มแย้ม เล่นกล้อง อนุญาตให้ผมถ่ายคลิปทุกร้าน ผมมีความสุขที่ได้มาพักที่นี่ คืนนี้ผมพักที่ paradise hotel คืนละ 20 USD แอร์เย็น ไม่มียุง เจ้าดูแลเอง พูดอังกฤษได้ดี ผมว่าแถวนี้ที่ผมดูราคาโรงแรมนี้ถูกสุด

6 มีนาคม 2559 ผมตื่นไปเดินตลาดเช้าพะสิม เป็นตลาดไม่ใหญ่นัก มีโซนปลา หมู ผัก คนน้อยมาก ผมเดินแป๊บเดียวเลยไปขึ้นพระเจดีย์ชเวม๊อกเตา (Shwemokhtaw Paya) สร้างสมัยพระเจ้าอโศก กลางเมืองพะสิม เป็นที่สักการะของคนที่นี่สร้างเมื่อ 2000 ปีที่ผ่านมา ลงมาก็กินอาหารพื้นเมืองของชาวพะสิม เป็นข้าวราดแกงธรรมดาๆ อร่อยดี

จากนั้นกลับมาอาบน้ำ เข้าห้องน้ำ แล้วนั่งรถสามล้อถีบแบบที่นี่ไปเที่ยวหมู่บ้านทำร่ม ที่นี่เขาทำอย่างเดียวไม่มีขาย ผมได้ร่มมาทีแรกให้เงินเขา แต่ต่อมาเขาก็ตามเอาเงินมาคืน ร่มเมืองพะสิมมีชื่อเสียงมากดังไปทั่วโลก ที่หมู่บ้านนี้ยังมีตีเหล็ก ทำทานาคาด้วย ชาวบ้านที่นี่เป็นมิตรมาก ยิ้มแย้มกันเอง

การมาเที่ยวบ้านทำร่มค่ารถไปส่งอย่างเดียวก็ประมาณ 30 บาท แล้วเราก็เที่ยวเองเสร็จแล้วก็นั่งรถสามล้อกลับแถวนั้นก็มี 30 บาท ส่วนผมเหมาไปขี่พาเที่ยวบ้านต่างๆ หลายบ้านผมให้ไป 5,000 จ๊าด หรือ 150 บาท

หลังจากเที่ยวหมู่บ้านทำร่มเสร็จผมนั่งเรือข้ามฝากไปดูบ้านชนบท นั่งเรือข้ามฝากไป มีชาวบ้านพะสิมอยู่ เหมือนบ้านผมบางบ่อเมื่อหลายปีที่บ้านมาเลย แต่มีถนนเข้าถึงบ้านมุงจากหลายหลัง ปลูกแบบธรรมดาๆ ดูเขามีความสุขกันดีนะ ผมชอบชาวบ้านที่เมืองนี้

เที่ยวบ้านชนบทเสร็จก็ออกมาดูชาวบ้านเขาหาปลาแม่น้ำพะสิม ใช้กางข่ายได้ปลาตัวไม่ใหญ่นัก มีชาวบ้านบางคนลงเบ็ดใต้น้ำหากุ้งด้วย เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากครับ วันนี้เหนื่อยกลับมาบ่ายแก่ๆ เลยยังไม่ได้ไปทะเล พรุ่งนี้เช้าพาไปทะเลครับ หาดดังด้วยชือว่า "Ngwesaung"

สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดเมื่อได้มาเที่ยวยังเมืองพะสิมคือการได้ ล่องเรือชมวิถีชีวิตการหาปลาของชาวพระสิม ผมชอบถนนคนเดินริมแม่น้ำพะสิม ชอบหมู่บ้านทำร่มเหมือนเราได้เที่ยวย้อนอดีตไปใน 40 ปีย้อนหลังของไทย Mr.Hotsia เที่ยวสะใจ เมษายน 2559

การเดินทางสู่เมืองพะสิม
ร้านขายตั๋วอยู่ที่สุเหร่พาโกด้า ปากซอยโยกินาวาเกสเฮ้าส์ที่ผมพัก

บรรยากาศที่สถานีขนส่ง

อาหารที่สถานีขนส่ง กินรองท้องไปหน่อย

การเดินทางสู่เมืองพะสิม
บะยากาศบนรถระหว่างเดินทางไปพะสิม

รถที่มาถึงขนส่งนอกเมืองคนจะมารอถามว่าไปไหนๆ

เดินทางมาถึงพะสิม

ยินดีต้อนรับสู่พะสิม

เขตอิรวดี(Ayeyawady)

การเดินทางสู่พะสิม

หินธาดา(Hintrada)

เมืองหง่วยวง(Ngwesaung)

หาดหง่วยวง(Ngwesaung)

อาหารการกิน Ngwesaung

เสน่ห์ปลายจวักสายพม่า

โรงแรมที่หาดหง่วยวง

ตลาดเช้าหง่วยวง

กินหอยแก่มาก

เมืองพะสิม(Pathein)

หาปลาแม่น้ำพะสิม

อาหารการกินชาวพะสิม

โรงแรมในพะสิม

เที่ยวชนบทในพะสิม

พระธาตุมุเตาแห่งพะสิม

หมู่บ้านทำร่มพะสิม

ถนนคนเดินพะสิม

จองที่พัก mr.Hotsia รีวิวโรงแรม เว็บโรงแรม บริษัททัวร์ eBook Discount