เนปิดอว์ย่างกุ้งพะโคมัณฑะเลย์พินอูลวินเมืองบากันเมืองมิถิลาทวายมาเกวสกายอิรวดีรัฐกะฉิ่นรัฐกะยารัฐกะเหรี่ยงรัฐฉาน,ไทใหญ่ตองยีทะเลสาบอินเล กาลอว์ สีป่อ(Shipaw)ท่าขี้เหล็กเชียงตุงรัฐชินรัฐมอญรัฐยะไข่

http://www.hotsia.com > เที่ยวมะละแหม่งด้วยตัวเอง > พบรูป บ้าน แม่ชีมะเมี๊ยะ มะละแหม่ง

ข้อมูลเที่ยวเมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ ประเทศพม่า ด้วยตัวเอง

เที่ยวมะละแหม่งด้วยตัวเอง

ทำบุญกินข้าววัด มะละแหม่ง

พระป่าวินเส่งตอว์ยะ

ภาพมะเมี๊ยะตอนอายุ 20 ปี

ไขปริศนา มะเมี๊ยะ มะละแหม่ง พบภาพและเรื่องราว มะเมี๊ยะเป็นสาวแม่ค้า คนพม่าเมืองมะละแหม่ง …. บทเพลงของจรัญ มโนเพชร ที่หลายคนชื่นชอบ มันเป็นตำนานหรือเรื่องจริงกันแน่ ผมก็สงสัยเหมือนกับคนอื่น ในการเดินทางมาเที่ยวมะละหม่งครั้งนี้ผมจึงไม่พลาดที่จะต้องไปติดตามหามะเมี๊ยะ ตามหาประวัติมะเมี๊ยะ ตามหารูปมะเมี๊ยะ และในที่สุดผมก็เจอครับ ผมจะเล่าให้ฟังอย่างละเอียดในขั้นตอนในการตามหาของ mr.hotsia ไว้เป็นข้อมูลต่อคนในยุคหน้าด้วยว่าการเดินทางตามหาของ mr.hotsia เป็นอย่างไร

เริ่มวันที่ 18 ตุลาคม 56 mr.hotsia เดินทางจากแม่สอดมามะละแหม่งด้วยสายการบินนกแอร์ ผมพักที่มะละแหม่ง 1 คืน แล้วเดินทางต่อไปทวายต่อพักที่ทวายสองคืน 19-20 ตุลาคม 2556 คืนวันที่ 20 ผมหาข้อมูลมะเมี๊ยะไปเจอเรื่องราวของมะเมี๊ยะจริง ก่อนหน้านี้ได้ยินมาบ้างแต่ไม่ได้คิดจะตามหา ในวันที่ 20 ผมมาเจอว่าเขาสาบานรักกันที่เจดีย์ไจ๊ตะหลั่น ผมจึงตัดสินใจว่าจะมาลองตามหาแม่ชีมะเมี๊ยะดูว่ามีจริงไหม มีรูปให้ชมไหม สำหรับคนที่อยากอ่านตำนานล้านนาเรื่องนี้ให้คลิกไปอ่านที่วิกิพีเดียวครับ ต่อมาในวันที่ 21 ผมออกเดินทางตีห้า มาถึงมะละแหม่งบ่ายสามโมงเย็น ผมก็ตามหาเจดีย์ไจ๊ตะหลั่นทันที

ประมาณบ่ายสามครึ่ง วันที่ 21 ตุลาคม 2556 ผมจ้างมอเตอไซค์ให้ไปส่งบนเจดีย์ไจ๊ตะหลั่นซึ่งเป็นเจดีย์ใหญ่กลางเมืองมะละแหม่ง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมอาทิตย์ตกและอาทิตย์ขึ้น เป็นเจดีย์ที่ชาวมะละแหม่งนับถืออย่างมาก ผมเดินหารูปเก่าๆ และพระที่คาดว่าเขามาสาบานกันแต่ไม่เจออะไร ผมเดินไปตามหาที่อุโบสถของพระมหามุนี เดินไปรอบๆ ถ่ายรูปที่ติดผนังที่เป็นหญิงแก่มาสามรูป ภายใต้สมนติฐานว่า หากแม่ชีมะเมี๊ยะแก่ตายตอนอายุ 75 ก็น่าจะเป็นคนที่มีรูปอะไรอยู่บ้าง ผมนำรูปเหล่านั้นไปถามไกด์พม่าสองคนที่เดินแถวนั้น เขาบอกว่าคือคนบริจาคเงินสร้างวัด และคือราชินีของที่นี่ เป็นอันว่าวันนี้ไม่ได้อะไรมาก ผมต้องกลับมาแบบไม่มีอะไร

วันที่ 22 ตุลาคม 2556 ผมมาคิดว่าหากสาบานกันเจดีย์นี้ก็ควรจะบวชใกล้ๆ วัดนี้ ผมจึงให้เพื่อนที่ขับมอเตอร์ไซค์พาผมเที่ยวพาไปวัดที่ติดกับเจดีย์ไจ๊ตะหลั่น ไปพบแม่ชีอายุ 74 ปี มาทราบว่าวัดนี้ชื่อวัดตู๊จะมารานะ แม่ชีบอกว่าบวชมาตั้งแต่เด็ก ไม่เคยได้ยินชื่อมะเมี๊ยะมาก่อน และตอนที่เขาอายุ 20-30 ปี ก็อยู่วัดนี้ ก็ไม่มีแม่ชีแก่ๆ อายุ 75 เลย ก่อนที่ความหวังผมจะหมดไป ผมถามเขาว่าแล้วในสมัยก่อนเมื่อสักประมาณแม่ชีบวช มีกี่วัดในมะละแหม่งที่สามารถชวชชีได้ แม่ชีบอกว่ามี 5 วัดคือ วัดตุ๊จะมารามะ วัดที่สองวัดเคมาติริ วัดที่สามวัดเคมารามะ วัดที่สี่วัดเมนบู วัดที่ห้าผมจำไม่ได้ ผมจึงตามไปดูวัดที่สองด้วยคำถามเดิมว่ามีแม่ชีแก่ๆ ตายไปตอน ค.ศ. 1962 หรือไม่ (หากเป็นไปตามตำนานแม่ชีมะเมี๊ยะตายอายุ 75 ปี)

ที่วัดเคมาติริ ผมไปพบแม่ชีคนแรกเขาพึ่งมาอยู่วัดนี้หลังช่วงแม่ชีมะเมี๊ยะตายไปแล้วท่านไม่รู้เรื่องอันได แต่บอกว่ามีแม่ชีคนหนึ่งเคยได้ยินเรื่องนี้และมีคนเคยมาตามหามะเมี๊ยะสามครั้งแล้ว และเคยถ่ายรูปมะเมี๊ยะไปด้วย แต่แม่ชีท่านนั้นไปตลาดยังไม่กลับ ผมรอสัก 30 นาที แม่ชีท่านนั้นก็กลับมา ผมจึงเริ่มบันทึกคลิปวีดีโอการสนทนา คลิปยาวเกือบ 20 นาที จนกระทั่งได้เห็นรูปมะเมี๊ยะตอนอายุ 20 ปี เพราะเขาเขียนไว้หลังรูปว่าถ่ายเมือไร ตอนอายุเท่าไร การพูดคุยผ่านล่ามคนพม่าที่มาร่วมตามหาด้วย ล่ามคนนี้ผมพบที่วัดตุ๊จะมารานะ พูดคุยกันหลายเรื่องดูจากคลิปนะครับ แม่ชีมะเมี๊ยะมีแฟนคนโยเดีย(ไทย) มีลูกด้วยกันเป็นหญิง 1 คืน เอาลูกให้คนอื่นเลี้ยงและลูกตายไปตอนอายุ 9 เดือน แม่ชีมะเมี๊ยะบวชชีที่วัดนี้ และตายไปที่วัดนี้ พระอาจารย์ของแม่ชีเล่าให้ฟังว่า มะเมี๊ยะเล่าให้ฟังว่าเป็นมาอย่างไรก่อนมาบวช

23 ตุลาคม 2556 ผมเดินทางจากมะละแห่งไปไจ๊ทีโย้(พระธาตุอินทร์แขวน) 24 ตุลาคม 2556 เดินทางไปพะอันเมืองหลวงของรัฐกะเหรี่ยง 25 ผมนั่งเรือกลับมามะละแหม่งอีกครั้ง เมื่อมาถึงมะละแหม่ง ผมได้นำรูปที่ผมถ่ายมะเมี๊ยะตอนอายุ 20 ปี ไปให้ร้านทำรูปเขาขยายใส่กรอบ แล้วผมก็นำไปมอบให้ทางวัดเคมาติริในตอนเย็น ได้คุยกับแม่ชีเพิ่มว่ามะเมี๊ยะมาเรียนภาษาไทยที่วัดนี้และได้รู้จักกับชาวไทยผู้สอนหนังสือ อีกทั้งบ้านก็อยู่ติดๆ กัน เขาจึงรักกันอยู่ด้วยกันจนมะเมี๊ยะท้องได้สามเดือนก็กลับไปไทยด้วยกัน และมะเมี๊ยะกลับมาอีกครั้งก่อนคลอดเพื่อมาคลอดที่มะละแหม่ง หลังคลอดมาเมี๊ยะให้คนอื่นเลี้ยง ตัวเองทุกข์ใจใช้ธรรมมะช่วยรักษาใจ ผมฟังดูเหมือนกับเขาบอกว่ามะเมี๊ยะไม่ได้อายุมากนักตอนที่ตายลงไป เขายังบอกว่ามะเมี๊ยะอยู่ในตระกูลคนรวย ไม่จน

27 ตุลาคม 2556 mr.hotsia ไปงานทำบุญวัดเคมาติริ ที่แม่ชีชวน ไปกินข้าวเช้าอีกครั้งที่วัด แล้วได้มีการพูดคุยเรื่องมะเมี๊ยะอีก มีคนชวนให้ไปบ้านมะเมี๊ยะ บ่ายสี่โมงเย็นผมไปคุยกับคนแก่แถวบ้านที่มะเมี๊ยะอยู่ และเขาก็บอกว่าบ้านของมะเมี๊ยะหลังไหน ผมก็ถ่ายรูปถ่ายคลิปไว้ ตรงนั้นมีบ้านเก่าสองหลัง หนังขวามือเมื่อหันหน้าให้บ้านคือบ้านมะเมี๊ยะ หลังซ้ายเขาบอกว่าเป็นคนที่ไปมากับไทยบ่อย อาจเป็นได้ที่คนไทยมาพักสมัยก่อน อันนี้ผมก็ไม่รู้นะครับเขาบอกมา

นี่คือเรื่องราวของมะเมี๊ยะที่นักเดินทางคนหนึ่ง mr.hotsia มาเที่ยวจะสืบพาพบมา และเล่าสู่ให้กันฟัง ผมไม่รู้ว่าเป็นคนเดียวกับในตำนานไหม ที่ตรงกับตำนานคือชื่อ มาบวชชี มีแฟนคนไทย ส่วนมีลูกกัน ท้องสามเดือนตอนไปไทย กลับมาคลอด และเรื่องอายุดูเหมือนคลาดเคลื่อนจากตำนานไปบ้าง ข้อเท็จจริงๆเป็นเช่นไรไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่คนรุ่นหลังจะรับรู้อย่างไรนั้นเอง

Mr.hotsia ไปนั่งชมอาทิตย์ตกดินที่พระธาตุไจ๊ตะหลั่นหลายวัน ทุกครั้งที่ผมนั่งชมใจคิดว่าครั้งหนึ่งมีหนุ่มสาวคู่หนึ่ง รักกัน สาบานรักต่อกัน นั่งชมอาทิตย์ตกดินด้วยกันที่นี่ มองดูแม่น้ำสาละวิน ชีวิตก็เป็นเช่นนี้ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ตามช่วงเวลานั้นๆ การใช้ชีวิตให้ดัชนีความสุขสูงสุดมากสุดก่อนตายนี่สิควรเป็น ผมยังต้องเดินทางต่อไป ตายเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ผมไม่ต้องการเป็นตำนานว่าเที่ยวไทย เขมร ลาว เวียดนาม พม่า ครบทุกจังหวัด เพราะตายแล้วไม่รู้เรื่อง ผมต้องการทำชีวิตให้มีความสุขก่อนตายเท่านั้น และแล้วอาทิตย์ก็ตกดินลับท้องฟ้าไปแล้ว …. mr.hotsia ตุลาคม 2556 เที่ยวสะใจครับ

แนะนำโรงแรมถูกและดีในมะละแหม่งครับ

บรีซเกสท์เฮาส์(Breeze Guest House)

ผมพักที่นี่ 6 คืนครับ ติดแม่น้ำสาละวิน
ราคาถูกและดีสุดในมะละแหม่ง

ซินเดอเรลลาโฮเต็ล(Cinderella Hotel)

ไม่ไกลแม่น้ำอยู่ในตัวเมืองเดินไปตลาดได้
จะขึ้นเจดีย์ไจ๊ตะลานสะดวกไม่ไกลครับ

แอตแทรนโฮเต็ล(Attran Hotel)

ใกล้สะพานไปเมาะตะมะ วิวแม่น้ำสวยมาก ติดๆตลาดเช้ามะละแหม่ง

สืบหามะเมี๊ยะ วัดตุ๊จะมารานะ

สืบหามะเมี๊ยะวัดเคมาติริ

สืบหามะเมี๊ยะวัดเคมาติริ 2

ภาพมะเมี๊ยะตอนอายุ 20 ปี

หนังพาไปจนเจอ มะเมี๊ยะ มะละแหม่ง

sunset Mawlamyine อาทิตย์ตกมะละแหม่ง

คุยเรื่องมะเมี๊ยะในมะละแหม่ง 1

คุยเรื่องมะเมี๊ยะในมะละแหม่ง 2

บ้านของมะเมี๊ยะ

บ้านของมะเมี๊ยะ มะละแหม่ง

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 29 21.444 N, 97 37 41.687 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

นี่คือเจดีย์ไจ๊ตะหลั่น กลางเมืองมะละแหม่งตามตำนานที่สัญญารักต่อกัน

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 29 19.811 N, 97 37 42.809 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เจดีย์ไจ๊ตะหลั่น

แม่ชีคนแก่ที่วัดเคมาติริ บอกให้รอแม่ชีอีกคนหนึ่ง

นี่คือรูปมะเมี๊ยะที่แม่ชีให้ผมดู

ด้านหลังรูปเป็นวัดเดือนปีที่ถ่าย เป็นภาษาพม่า

รูปของมะเมี๊ยะ

ด้านหลังรูปถ่ายมะเมี๊ยะจากมะละแหม่ง

รูปถ่ายเก่ามะเมี๊ยะด้านหน้าชัดๆ

แม่ชีผู้ที่ให้ข้อมูลและรูปผม

วัดนี้สถานที่ตรงนี้ที่มะเมี๊ยะเคยอยู่และปฏิบัติธรรม

มองจากหน้าต่างกุฏิ

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 29 17.465 N, 97 37 48.173 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ขอขอบคุณทีมงานที่ช่วยกันจนสำเร็จ คนซ้าย(มีสร้อนคอ) จาก The Breeze Guesthouse คนขวาจากวัดตุ๊จะมารามะ วัดแรกที่หาไม่พบ

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 29 22.542 N, 97 37 40.355 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

อาทิตย์ตกที่เจดีย์ไจ๊ตะหลั่น ครั้งหนึ่งคงมีหนุ่มสาวมาชมด้วยกัน สาบานรักต่อกัน ใครมาที่มะละแหม่งกะแฟน ต้องไปชม

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 29 21.977 N, 97 37 41.466 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ทำใจให้สงบ

ผมไปทำบุญที่วัดเคมาติริ และมีคนชวนไปบ้านของมะเมี๊ยะ

ขอถ่ายรูปกะสาวมอญที่มาช่วยงานบุญที่วัดเคมาติริ

ไปคุยกับคนเฒ่าคนแก่เรื่องมะเมี๊ยะ และถามหาว่าบ้านอยู่ตรงไหน

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 29 43.265 N, 97 37 47.705 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

บ้านหลังขวามือสีเหลืองคือบ้านของแม่ชีมะเมี๊ยะ

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 29 43.271 N, 97 37 47.694 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

บ้านของแม่ชีมะเมี๊ยะ ที่มะละแหม่ง

GPS: 16 29 21.444 N, 97 37 41.687 E

เจดีย์ไจ๊ตาลาน
GPS: 16 29 19.811 N, 97 37 42.809 E

แม่ชีที่วัดเคมาติริ
GPS: 16 29 21.251 N, 97 37 48.893 E

ภาพภ่ายโบราณแม่ชีมะเมี๊ยะ
ด้านหลังรูปภ่ายแม่ชีมะเมี๊ยะ

รูปภ่ายเก่าแก่ของแม่ชีมะเมี๊ยะ
รูปภ่ายแม่ชีมะเมี๊ยะ

ด้านหลังรูปภ่ายแม่ชีมะเมี๊ยะ

แม่ชีคนที่ให้รูปผมดู
สถานที่แม่ชีมะเมี๊ยะเคยบวช

มองจากหน้าต่างลงไป

GPS: 16 29 17.465 N, 97 37 48.173 E

ขอขอบคุณทีมงานครับ
GPS: 16 29 22.937 N, 97 37 40.337 E

อาทิตย์ตกเจดีย์ไจ๊ตาลาน

GPS: 16 29 22.542 N, 97 37 40.355 E

GPS: 16 29 21.977 N, 97 37 41.466 E

นั่งสมาธิเจดีย์ไจ๊ตะหลั่น

ทำบุญที่วัดเคมาติริ ไปกินข้าววัดด้วย แม่ชีชวนมาครับ
ทำบุญที่วัดเคมาติริ

ขอถ่ายรูปกะสาวมอญ พม่า ที่มาช่วยงานทำบุญ
ไปคุยกะคนแก่ตอนเย็น เพื่อหาข้อมูลบ้านมะเมี๊ยะ

GPS: 16 29 43.265 N, 97 37 47.705 E

บ้านของมะเมี๊ยะ มะละแหม่ง
GPS: 16 29 43.271 N, 97 37 47.694 E

บ้านของมะเมี๊ยะ มะละแหม่ง ดูพิกัด GPS ได้ครับ

จองที่พัก mr.Hotsia รีวิวโรงแรม เว็บโรงแรม บริษัททัวร์ eBook Discount