เนปิดอว์ย่างกุ้งพะโคมัณฑะเลย์พินอูลวินเมืองบากันเมืองมิถิลาทวายมาเกวสกายอิรวดีรัฐกะฉิ่นรัฐกะยารัฐกะเหรี่ยงรัฐฉาน,ไทใหญ่ตองยีทะเลสาบอินเล กาลอว์ สีป่อ(Shipaw)ท่าขี้เหล็กเชียงตุงรัฐชินรัฐมอญรัฐยะไข่

http://www.hotsia.com > เที่ยวพม่า > เมืองมิถิลา(Meiktila)

เมืองมิถิลา (Meiktila)

เมืองมิถิลา(Meiktila) หรือเมืองเมะทิลา เป็นเมืองในภาคกลางของพม่าที่ตั้งอยู่บนทะเลสาบมิถิลาอยู่ตรงสี่แยกทางหลวงพุกาม - ตองยี , ย่างกุ้ง - มั ณฑะเลย์ และเมืองมิถิลา(Meiktila) - มยินจาน เมืองนี้เป็นที่ตั้งของกองทัพอากาศำม่า มีมหาวิทยาลัยเทคนิคสายการบินที่ใหญ่ที่สุด มีมหาวิทยาลัยที่นี่ด้วย ทะเลสาบมิถิลาเป็นทะเลสาบชลประทาน ยาว 11 กิโลเมตร กว้าง 0.80 กิโลเมตร) เมืองนี้มีวัด Shwemyintin , Shweyinmi, Nagayon, Yele ที่มีชื่อเสียง

การเดินทางมายังเมืองมิถิลา(Meiktila) มีรถจากเมืองมัณฑเลย์ หรือพุกาม เป็นรถประจำทางนั่งมากับชาวพม่าส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวไม่แวะลงเมืองมิถิลานัก แต่ผมว่าหลังๆมีคนมาเที่ยวมากขึ้น หากค้นหาข้อมูลจาก google จะเจอข้อมูลว่ามีสงครามกลางเมืองชาวพุทธสู้รบกับชาวอิสลาม ทำให้คนไม่ค่อยแวะมาเที่ยวนัก เท่าที่ผมเที่ยวผมว่าปลอดภัยดีเชิญชวนมาเที่ยวกันครับ หรือจะเที่ยวขากลับจากอินเลก็ได้ ส่วนผมมิสเตอร์ฮ๊อตเซียเดินทางมาจากพุกามมารถที่จะผ่านไปทะเลสาบอินเล ผมลงกลางทางเที่ยวนอนพักที่นี่สองคืน

ที่พักในเมืองมิถิลา(Meiktila) ผมเดินดูพี่พักสองสามที่ในที่สุดพักที่ Honey Hotel ราคาคืนละ 30 usd ไม่มีน้ำอุ่น ห้อง ok พนักงานพูดภาษาอังกฤษได้ดี โรงแรมในมิถิลา (Meiktila) มีประมาณ 5 แห่งที่ผมมีข้อมูลราคาเริ่มต้น 30 use ส่วนห้องถูกๆ เขาไม่ให้นักท่องเที่ยวพักครับ ผมแนะนำให้พักที่ Honey hotel นะ อยู่ในเมือง เดินเที่ยวได้ง่ายๆ วิวติดทะเลสาบมิถิลา มีรถออกจากนี่ไปเมืองตองยี(ผ่านแยกไปอินเล) โรงแรมในมิถิลาจะรวมอาหารเช้าด้วย

อาหารการกินของชาวเมืองมิถิลา(Meiktila) อาหารการกินที่นี่มีอาหารข้าวราดแกงริมถนนราคาอาหารสองอย่าง 30 บาท มีมหาวิทยาลัยมีคนหนุ่มสาวเมืองนี้เยอะ มีร้านกาแฟที่ผมนั่งประจำคือร้าน champion coffee มีกาแฟสดขายแก้วละ 30 บาท ตอนเขียนเรื่องผมก็อยู่ที่ร้านนี้ครับ อาหารในร้านหรูๆ จานละ 70 บาท ไม่แพง ได้เยอะ พม่าอาหารไม่แพง แต่ที่พักแพงหน่อย

ความขัดแย้งในอดีตของชาวเมืองมิถิลา(Meiktila) ผมไม่เห็นล่องลอยขัดแย้งแล้ว ผมเดินข้ามฝากทะเลสาบที่มีเรือกาละเวกจอดไปอีกฝั่งดูเหมือนว่าจะมีชาวอิสลามมากกว่าฝั่งโรงแรมที่ผมพัก เดินไปตามทางมีคนสองฝั่งมองกันพอสมควร ผมไม่เห็นนักท่องเที่ยวเดินเล่นในฝั่งนี้นัก

กิจกรรมในเมืองมิถิลา(Meiktila) คือเที่ยวทะเลสาบมิถิลา มีเรือกาละเวกจอดอยู่ เรือกาละเวกคือวัดของชาวพุทธไม่ใช้ร้านอาหารเหมือนในย่างกุ้ง นอกจากนั้นก็ตื่นมาเที่ยวตลาดเช้าที่อยู่แถวสถานีรถไฟ ตลาดเช้ามิถิลาดูน่าสนใจวางขายกะพื้นในแบบที่ผมชอบ ผมชอบชิมอาหารร้านต่างๆ ผมว่าอาหารในเมืองนี้อร่อยกว่าเมืองอื่นๆบางเมือง ให้ลองสั่งผัดเปรี้ยวหวานดูครับอร่อยมาก ร้านอาหารขายอาหารไม่แพงเป็นเมืองสวรรค์ของผมเลยครับ

ประทับใจของผมมิสเตอร์ฮ๊อตเซียในเมืองมิถิลา(Meiktila) ผมไปสระผมร้านสาวๆ ในเมืองนี้ เขาจะสระผม นวดหน้า ล้วงหลังไปนวดด้วย เป็นอะไรที่แปลกและไม่เคยเจอมาก่อน ส่วนอื่นที่ประทับใจคืออาหารถูกและอร่อย ให้เข้าร้านดีๆไปเลยไม่แพงครับ mr.Hotsia เที่ยวสะใจ ก.พ. 2558

จองโรงแรมในพม่าคลิกที่นี่

กินอาหารในเมะทีลา Meiktila local food

กินขนมอร่อยในเมะทีลา Meiktila dessert

ตลาดเช้าเมะทีลา Morning market Meiktila

เรือการะเวกเมะทีลา Meiktila gold boat

หิวจัดที่เมะทีลา Meiktila street food

เมืองมิถิลา พม่า Meiktila Myanmar

ตัดผมสกินเฮดในเมะทีลา Haircut in Meiktila

สาวพม่าน่ารักนวดหน้าให้ Mr hotsia shampoo in Meiktila

ตั๋วรถจากบากันไปเมืองมิถิลา

รถที่ผมจะเดินทางไปบากัน

บรรยากาศบนรถ

กาแฟร้อน

บรรยากาศเมืองมิถิลามองจากที่พัก

เรือกาละเวกเมืองมิถิลา

ทะเลสาบเมืองมิถิลา

บรรเมืองมิถิลา

เบียร์พม่า

ภาพนี้ถ่ายที่ 20 52 43.95 N, 95 51 27.401 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

มหาวิทยาลัยในเมืองมิถิลา

สระผม

นวดหน้า

หล่อแล้วครับ

ตลาดเช้าเมืองมิถิลา

ภาพนี้ถ่ายที่ 20 52 40.415 N, 95 51 36.882 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ตัดผม

ผัดเปรี้ยวหวานอร่อยมาก

ภาพนี้ถ่ายที่ 20 52 40.721 N, 95 51 44.387 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ทะเลสาบมิถิลา

ขนมพม่า

ภาพนี้ถ่ายที่ 20 52 38.069 N, 95 51 32.544 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ผมมาตัดสติ๊กเกอร์ที่นี่

อาหารถูก อร่อย

ภาพนี้ถ่ายที่ 20 52 28.835 N, 95 51 33.287 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ขนมครกไฟแดง

จองที่พัก mr.Hotsia รีวิวโรงแรม เว็บโรงแรม บริษัททัวร์ eBook Discount