เนปิดอว์ย่างกุ้งพะโคมัณฑะเลย์พินอูลวินเมืองบากันเมืองมิถิลาทวายมาเกวสกายอิรวดีรัฐกะฉิ่นรัฐกะยารัฐกะเหรี่ยงรัฐฉาน,ไทใหญ่ตองยีทะเลสาบอินเล กาลอว์ สีป่อ(Shipaw)ท่าขี้เหล็กเชียงตุงรัฐชินรัฐมอญรัฐยะไข่

http://www.hotsia.com > เที่ยวพม่า > เมืองโมนยวา

ข้อมูลเที่ยวเมืองโมนยวา(Manywa)  กะเล่-มโหย่ (Kalaymyo) ตามู(TAMU) เขตสะกาย(Sagaing Region)  พม่า(Myanmar)

เมืองโมนยวา(Monywa)

วัดพระนอนพระยืน

แอร์สวยสายการบิน KBZ

แข่งวิ่งวัว

แนะนำโรงแรมในโมนยวา

ตลาดเช้าโมนยวา

เมืองตามู(TAMU)

เจดีย์สัมพุทธกัดจอ

รถไฟมัณฑะเลย์

โรตีโอ่งโมนยวา

การแต่งงานแบบพม่า

ตลาดเช้ากะเล่

กะเล่-มโหย่ (Kalaymyo)

อาหารที่กะเล่-มโหย่

โรงแรมในกะเล่-มโหย่

เมืองโมนยวา

ข้อมูลท่องเที่ยวเมืองโมนยวา โมนยวาเป็นเมืองแห่งหนึ่งในเขตสะกาย ประเทศพม่า อยู่ห่างจากมัณฑะเลย์ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 136 กิโลเมตรเมืองโมนยวา(Monywa) เขตสะกาย (Sagaing) ประเทศพม่า ผมเดินทางจากมัณฑะเลย์ (Mandalay) ด้วยรถตู้ประจำทางราคา 180 บาท รถออกจากมัณฑะเลย์ 08.00 น. มาถึงเมืองมอนยัว (Monywa) 11.30 น. เดินหาโรงแรม 2 ชั่วโมงเลือกยากครับ โรงแรมแบบ 600 บาท ไม่ work ฝุ่น เหม็นบุหรี่ ผมจึงพักที่โรงแรมโมนยวา (Monywa hotel) ราคาคืนละ 45 USD พักที่นี่สองคืนครับ โรงแรมดีผมว่าน่าพักสุดในเมืองนี้คุ้มค่าราคา

เมืองมอนยัว (Monywa) เป็นเมืองหลวงของเขตสะกาย (Sagaing) ประเทศพม่า ที่อยู่ทางตะวันตกของมัณฑะเลย์ใกล้ทางอินเดียเข้าไปอีก ห่างชายแดนอินเดีย 200 กิโลเมตร มีรัฐชินกั้นใว้ แต่วัฒนธรรมด้านการกินรวมทั้งหน้าตาผู้คนออกคมเข้ม มีบ้านชาวมอญด้วยที่นี่ กลางเมืองมีทะเลสาปกานทะยา (KanTharyar Lake) มีวัดกลางน้ำ ที่เมืองนี้มีพระนอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก พรุ่งนี้ผมจะไปเที่ยว สำหรับวันนี้ผมเดินเล่นในเมือง กินอาหารท้องถิ่นถนน เมืองนี้ผมว่าฝุ่นเยอะไปหน่อย อย่างอื่น ok สาวเมืองนี้ใส่ผ้านุ่งแบบชาวบ้านๆ ผมชอบครับ

การเดินทางมายังเมืองโมนยวา(Monywa) ผมเดินทางจากมัณฑะเลย์ (Mandalay) ด้วยรถตู้ประจำทางราคา 180 บาท รถออกจากมัณฑะเลย์ 08.00 น. มาถึงเมืองมอนยัว (Monywa) 11.30 น. อีกอย่างคือการนั่งรถไฟมายังเมืองโมนยวา(Monywa) ผมนั่งรถไฟจากโมนยวามามัณฑะเลห์ (Train Monywa to Mandalay) รถไฟออกจากโมนยวาเวลา 06.00 น. ค่าตั๋วคนละ 700 จ๊าด หรือ 20 บาท เดินทางมาถึงมัณฑะเลย์ 11.30 น. ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่ง รถไฟในพม่าวิ่งโครงเครงใช้ได้ ผมโชคไม่ดีที่ฟันรถเข้าเหม็นตลอดทางเกือบแย่ รู้สึกมันออกมาจากใต้ท้องรถด้วย สองฝั่งทางวิวท้องนาหมู่บ้านชาวบ้านนานๆครั้ง มีรถวัวรอข้ามรางรถไฟเป็นระยะ อากาศวันนี้ผมว่าหนาวมากครับ เสื้อตัวที่เห็นเอาไม่อยู่

สำหรับการเดินทางภายในเมืองโมนยวา(Monywa) มีสามล้อเครื่องให้บริการค่ารถไม่มีการโก่งราคาประมาณ 2 USD ต่อเที่ยว จริงๆเมืองนี้ไม่กว้างแต่ขนส่งอยู่ห่างจากตัวเมืองสัก 4 กิโลเมตร ต้องนั้งสามล้อเข้ามาในเมืองค่ารถ 2 USD ต่อคนถ้าจำไม่ผิด ส่วนการเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวมีทั้ง Taxi และสามล้อ ผมแนะนำสามล้อถูกกว่าครับ

ที่พักในเมืองโมนยวา(Monywa) ผมแนะนำให้พักที่โรงแรมโมนยวา (Monywa hotel) ราคาที่พักในเมืองโมนยวา(Monywa) ผมว่าแพงสักหน่อยนะ ราคา 1300 บาทที่ผมพัก ส่วนโรงแรมอื่นๆราคาถูกกว่านี้แต่เต็มไปด้วยฝุ่น เหม็นบุหรี่ ไม่ก็นอกเมืองแถวขนส่ง อินเตอร์เน็ตในเมืองโมนยวา(Monywa) ช้าครับ แค่พอใช้ได้ ผมเสียเวลาหาโรงแรมสองชั่วโมง ในที่สุดต้องมาพัก โรงแรมโมนยวา (Monywa hotel) เป็นที่พักที่แพงที่สุดในทริปนี้ของผมเพราะไม่มีทางเลือกครับ

อาหารการกินของชาวเมืองโมนยวา(Monywa) ดูจากตลาดเช้าแล้วเมืองนี้ชาวบ้านกินกันอุดมสมบูรณ์ ผักปลาเยอะ เมืองโมนยวา(Monywa) อาจเป็นเพราะเมืองนี้อยู่ติดแม่น้ำชินตะวิน(Chindwin River) ตลาดชาวบ้านตรงสถานีรถไฟยอดเยี่ยมมาก อยู่ริมรั้วบ้านคนในหมู่บ้าน ส่วนอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเมืองโมนยวา(Monywa) มีตลาดเย็นและโต้รุ่งตรงอนุสาวรีย์คุณพ่อของอองซานซูจี (นายพลอองซาน) มีอาหารสารพัดและเป็นแหล่งขายอาหารหลักของเมือง นักท่องเที่ยวและชาวเมืองก็มากินกันตรงนี้ ชาวเมืองโมนยวา(Monywa) นิยมกินข้าวนอกบ้านกันเหมือนกัน มีอาหารหลายแบบในเมืองนี้คืออินเดีย จีน พม่า

กิจกรรมในเมืองโมนยวา(Monywa) คือการเหมารถไปเที่ยวพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่มหาโพธิตะทอง, พระพุทธรูปยืน, ชเวซีโกนพะยา,อองเซะจะพะยา โรงแรมจะมีรูปแบบและราคาชัดเจนว่าไปไหนบ้างราคาเท่าไร ผมไปเที่ยววัดพระยืนมาครับ ส่วนกิจกรรมอื่นที่ผมชอบคือเดินตลาดเช้า เดินเล่นในเมือง เมืองนี้เป็นเมืองฝุ่นเยอะต้องหาผ้าปิดจมูกไปด้วย

เตือนเรื่องยุงกันหน่อยครับ เมืองนี้เป็นเมืองยุง เยอะ แม้ในโรงแรมก็มี ให้เตรียมสเปร์ฉีดกันยุงไปด้วย หรือหาซื้อในตัวเมืองก็ได้ ถึงแม้เราคุ้นกับยุงแบบไทยแลนด์ แต่เจอยุงพม่าโซนนี้เข้าไปก็เอาเรื่องเหมือนกันครับ

เรื่องที่ผมประทับใจในเมืองโมนยวา(Monywa) คือตลาดเช้า ผมชอบตลาดแนวนี้ ผมชอบผุ้คนเมืองนี้ยิ้มแย้มกันเอง ขนาดผมไปเดินตลาดยังเชิญผมไปงานแต่งงานเขาเลยครับ ส่วนเรื่องอาหารผมเจอผลไม้ขยำที่แปลกไม่เคยพบมาก่อน ขนมพม่าในตลาดอร่อย สรุปถึงแม้มีฝุ่นก็คุ้มค่าที่ได้มาเยือน mr.Hotsia เที่ยวสะใจ ก.พ. 2558

Mr.Hotsia แนะนำโรงแรมในโมนยวา

แข่งวัวพม่าอย่างมันส์ Cow Racing Monywa Myanma

ราชินีแห่งชูรส แม่เจ้า!! Monywa local food in sagaing region

ปอเปี๊ยะ โมนยวา สกาย พม่า

แปลกสุดๆ น้ำผลไม้ขยำพม่า Amazing Shake fruit Myanmar

Monywa morning market ตลาดเช้าโมนยวา สกายส์ พม่า

กินขนมพม่าฮาทั้งตลาด Monywa morning market

monywa train station สถานีรถไฟโมนยวา

MANDALAY city view by train เมืองมัณฑะเลย์บนรถไฟ

เมืองโมนยวา
ตั๋วโดยสารรถตู้จากมัณฑะเลย์ไปโมนยวา ค่ารถคนละ 180 บาท รถออก 7.00 น. มารับที่โรงแรมฟอร์จูนที่ผมพัก

บนรถตู้

พักกลางทางกันนกกระจิบทอด

ขายชาในตัวเมืองโทนยวา

โรงแรมโทนยวาที่ผมพัก

เมืองโมนยวา

นามบัตร เบอร์โทรโรงแรมโทนยวาที่ผมพัก

แผนที่โรงแรม

ผมพักชั้นสองห้องแรกนะ

รถสามล้อเมืองโมนยวา

ทะเลสาบกลางเมืองโมนยวา

ภาพนี้ถ่ายที่ 22 7 36.977 N, 95 7 23.376 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

อีกโรงแรมที่ผมแนะนำ

สามล้อเมืองโมนยวา

อาหารการกินชาวเมืองโมนยวา

ภาพนี้ถ่ายที่ 22 6 58.685 N, 95 7 55.115 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เกี๊ยวทอด

เมืองโมนยวา

พาเที่ยวพม่า พม่าพาเที่ยว ร้าตำไทยในเมืองนี้

สาวๆเมืองโมนยา

อาหารตักขายถนนสายอาหารตอนเย็น

แม่ค้าขายขนมครก

ภาพนี้ถ่ายที่ 22 6 59.945 N, 95 7 55.385 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ข้าวเกรียบทอด

งานแต่งงานแบบพม่า

ถ่ายรูปกับสาวเมืองโมนยวา

แผนที่

ภาพนี้ถ่ายที่ 22 4 10.673 N, 95 12 55.109 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เมืองโมนยวา
วัดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยว

ภาพนี้ถ่ายที่ 22 4 6.605 N, 95 12 52.073 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

งานแข่งวัวเทียมเกวียน

วัดพระยืน และวัดพระนอน

ข้อมูลท่องเที่ยว

สถานีรถไฟเมืองโมนยวา

บนรถไฟก่อนกลับมัณฑะเลย์

GPS: 22 7 36.977 N, 95 7 23.376 E

GPS: 22 6 58.685 N, 95 7 55.115 E

เมืองโมนยวา

GPS: 22 6 59.945 N, 95 7 55.385 E

GPS: 22 4 10.673 N, 95 12 55.109 E

GPS: 22 4 6.605 N, 95 12 52.073 E

เมืองโมนยวา

เมืองโมนยวา(Monywa)

วัดพระนอนพระยืน

แอร์สวยสายการบิน KBZ

แข่งวิ่งวัว

แนะนำโรงแรมในโมนยวา

ตลาดเช้าโมนยวา

เมืองตามู(TAMU)

เจดีย์สัมพุทธกัดจอ

รถไฟมัณฑะเลย์

โรตีโอ่งโมนยวา

การแต่งงานแบบพม่า

ตลาดเช้ากะเล่

กะเล่-มโหย่ (Kalaymyo)

อาหารที่กะเล่-มโหย่

โรงแรมในกะเล่-มโหย่

จองที่พัก mr.Hotsia BLOG รีวิวโรงแรมไทย เปรียบเทียบราคาโรงแรม เว็บโรงแรม Best eBook  infoebookdeals