เชียงใหม่ เชียงรายแม่ฮ่องสอนตากลำปางพะเยากำแพงเพชรนครสวรรค์น่านเพชรบูรณ์พิจิตรพิษณุโลกแพร่ลำพูนสุโขทัยอุทัยธานีอุตรดิตถ์กรุงเทพกาญจนบุรีฉะเชิงเทราชัยนาทนครปฐมปทุมธานีเพชรบุรีประจวบอยุธยาราชบุรีอ่างทองลพบุรีสมุทรปราการสมุทรสาครสมุทรสงครามสระบุรีสิงห์บุรีสุพรรณบุรีนนทบุรี ชุมพรกระบีนราธิวาสนครปัตตานีพัทลุงพังงาภูเก็ตระนองสุราษฏร์สตูลสงขลาตรังยะลาชลบุรีระยองตราดนครนายกปราจีนบุรีจันทบุรีสระแก้วอำนาจเจริญบุรีรัมย์ชัยภูมิกาฬสินธุขอนแก่นจังหวัดเลยมหาสารคามมุกดาหารนครราชสีมาหนองบัวลำภูหนองคายบึงกาฬร้อยเอ็ดสกลนครศรีสะเกษสุรินทร์อุบลอุดรธานียโสธรนครพนม

http://www.hotsia.com > เชียงคาน > เที่ยวเมืองชนะครามฝั่งลาวตรงข้ามเชียงคาน

ตอนที่เที่ยวเชียงคาน ผมไปยืนที่ริมแม่น้ำโขงแล้วมองไปฝั่งลาวแล้วก็นึกภาพไม่ออกว่าที่ฝั่งนู๊นจะเป็นอย่างไร เหมือนเชียงคานไหม ผมว่าหลายคนก็อยากรู้เช่นกัน Mr.Hotsia เที่ยวสะใจมีหรือจะปล่อยให้ความสงสัยนี้คงอยู่ได้ ผมจึงเดินทางข้ามฝากไปพักมาหนึ่งคืน มีทั้งรูป คลิป มาฝากกันครับ

เมืองฝั่งที่อยู่ตรงข้ามกับเชียงคานที่มีแม่น้ำโขงกั้นไว้มีชื่อว่า "เมืองชนะคราม" เป็นเมืองที่ขึ้นกับแขวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมืองนี้เป็นเมืองเก่าเดิมของชาวเชียงคาน ก่อนที่จะย้ายมาฝั่งไทยและกลายเป็นเชียงคานในที่สุด เมืองชนะครามดูเงียบสงบไม่ค่อยมีผู้คนมากนัก มีวัดเก่าแก่ด้วย ที่เมืองนี้มีที่พักสี่ห้าแห่ง ราคาตกคืนละ 300-600 บาท มีร้านอาหารตามสั่งด้วย ไปเที่ยวได้สบายครับ

เมืองชนะครามมีสถานที่ท่องเที่ยวคือหาดทรายแถวๆผาชนะได ไปชมพระอาทิตย์ตกดินที่ฝั่งลาวเห็นเมืองเชียงคานอยู่เบื้องหน้า หรือพูดอีกอย่างคือเห็นอาทิตย์ตกดินหายไปในเชียงคานพอดีเลยครับ ผมว่าที่นี่อาทิตย์ตกดินสวยงามน่าไปเที่ยวแห่งหนึ่งเลยครับ การเดินทางไปชมก็เหมาตุ๊กๆในเมืองไปและกลับครับ ราคาแล้วแต่ตกลงกัน ระยะทางจากตัวตลาดไปเที่ยวน่าจะประมาณ 5-8 กิโลเมตรครับ

สำหรับการเดินทางข้ามไปฝั่งเมืองชนะคราม เนื่องจากด่านนี้เป็นด่านชั่วคราว การข้ามไม่ต้องใช้ passport ต้องไปทำบัตรผ่านชั่วคราวที่อำเภอเชียงคาน ใช้รูป 1.5 นิ้วสองรูป และบัตรประจำตัวประชาชน ที่อำเภอไม่มีบริการถ่ายรูปนะ ต้องเตรียมไปก่อน หรือเดินไปในตลาดเชียงคานถ่ายรูปด่วนเอาครับ หากใช้บัตรผ่านชั่วคราวแบบนั้นไปนอนฝั่งเมืองชนะคราม ประเทศลาวได้ 2 คืน เป็นทางเลือกอีกทางหากที่พักที่เชียงคานเต็มก็ข้ามไปนอนฝั่งลาวแทนก็ได้ครับ mr.hotsia มกราคม 2554

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 53 55.26 N, 101 39 50.561 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

180 องศาวิว คลิกลูกศรเลื่อนที่รูปได้ครับ

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 54 44.531 N, 101 42 23.051 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

180 องศา พระอาทิตย์ตกดินที่เชียงคน(คลิกที่รูปหมุนภาพ)

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 54 52.745 N, 101 40 50.262 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

180 องศา เมืองชนะคราม ฝั่งลาวตรงข้ามเชียงครานครับ

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 54 35.939 N, 101 40 34.176 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ถ่ายที่เมืองชนะครามมายังฝั่งไทย

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 54 44.609 N, 101 42 22.325 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

พระอาทิตย์ตกดินที่แหลมตรงเชียงคานครับ (ผมยืนอยู่ฝั่งลาว)

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 54 38.459 N, 101 40 21.15 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

นั่งรถอีแต๊กแทนตุ๊กๆในลาว ราคาถูกกว่าครับ

GPS: 17 54 22.367 N, 101 39 59.904 E

บ้านเก่าที่เมืองชนะครามตรงข้ามเชียงคาน
GPS: 17 54 32.903 N, 101 40 23.16 E

GPS: 17 54 35.939 N, 101 40 34.176 E

GPS: 17 54 44.609 N, 101 42 22.325 E

GPS: 17 54 38.459 N, 101 40 21.15 E

นั่งรถกลับมาด่านขากลับ
GPS: 17 54 37.818 N, 101 40 19.878 E

Mr.Hotsia กำลังถ่ายคลิปมาฝากครับ

พระอาทิตย์ตกดินที่ผาชนะได เชียงคาน ผมมองจากฝั่งลาวนะครับ

รถตุ๊กๆแพงเลยนั่งรถไถ จากเมืองชนะคามมายังด่าน เพื่อข้ามกลับมาเชียงคานครับ

ทริป Mr.Hotsia เที่ยวเชียงคาน

เที่ยวเชียงคาน

เมืองชนะคราม...
ลาว

แผนที่เดินเล่นเชียงคานกลางคืน

เชียงคานหน้าหนาว

ผีตาโขน

จองที่พัก mr.Hotsia รีวิวโรงแรม เว็บโรงแรม บริษัททัวร์ eBook Discount