บาหลีเมืองอูบุดหาดกูตาโรงแรมในบาหลีจาการ์ต้าสุราบายายอร์คยาการ์ต้าโซโล-สุราการ์ต้ามาดิอุนเกาะมาดูรามากิตันซาราหง่านบันยูวาหงี่เมดันเงินอินโด

http://www.hotsia.com > เที่ยวอินโด > เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง

เที่ยวบาหลี ด้วยตัวเอง กูตา เดนปาซาร์ อูบุด เที่ยวครบหมดครับ

จากสนามบินเข้าเมือง

ตลาดเช้าอูบุด

ประเพณีแต่งงานชาวบาหลี

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง ผมว่าบาหลีชื่อมันได้ แค่ชื่อบาหลีอย่างเดียวคนก็ไม่สนใจแล้วว่าอยู่ที่ไหน อย่างไร มันได้อารมฌ์แห่งการท่องเที่ยวมาทันที บาหลีคือเกาะบาหลี และเป็นชื่อจังหวัดด้วยของอินโดนีเซีย อยู่ใต้หมู่เกาะชวา จริงๆแล้วบาหลีไม่ได้มีทะเลที่สวยงามอะไรนัก แต่เป็นทะเลที่คลื่นจากมหาสมุทรอินเดียซัดมาเต็มๆ ทำให้คลื่นแรงนักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียมาเล่นกระดานโต้คลื่นกันเยอะทำให้ดังไปทั่วโลก สำหรับคนไทย หรือชาวพุทธนั้นก็ไปดูรากเง้าของพุทธศาสนา ที่นี่นับถือฮินดูมีหลายอย่างที่ชาวพุทธเมืองไทยทำกันอยู่ มีศาลพระภูมิเต็มเมือง นี่คือเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของบาหลีที่มิสเตอร์ฮ๊อตเซียชอบครับ

บาหลีเมืองวัฒนธรรม ศาสนาฮินดู คนที่นี่จะเคร่งศาสนากันมาก ทุกบ้านมีศาลพระภูมิส่วนตัว บางบ้านใหญ่เหมือนมีวัดส่วนตัว เขาจะมีกระทงบูชาที่ใช้ในการไหว้ และไหว้ในหลายเวลา นอกจากศาลที่ในบ้านยังมีวัดหลายแห่ง เขาจะเดินเทินของบนหัวไปไหว้ที่วัด เอาอาหารไปถวายเหมือนเราถวายของพระภูมิเจ้าที่ เขายังใช้กระทงวางหน้าบ้าน กลางถนน และที่อื่นๆอีกด้วย เป็นเมืองวัฒนธรรมที่น่าไปสัมผัสครับ

การเดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองผมใช้วิธีจองตั๋วล่วงหน้าของสายการบินแอร์เอเซีย ซึ่งปกติขากลับจะแพงกว่าขาไป และเครื่องบินขาออกของสายการบินทุกสายจากอินโดนีเซีย จะต้องเสียค่าภาษีสนามบินอีกประมาณ 500-600 บาท สายการบิน low cost airlines Indonesia มีอีกหลายแห่ง สามารถจองผ่านอินเตอร์เน็ตได้ จะบินไปต่อที่จาการ์ต้า หรือต่อที่มาเลเซีย หรือบินตรงลองดูของสายการบินดังต่อไปนี้ ไลออนแอร์ LION AIR (www.lionair.co.id), เจ็ทสตาร์ Jetstar (www.jetstar.com) ,ซิตี้ลิงค์ แอร์ไลน์ อินโดนีเซีย http://www.citilink.co.id, การูด้าแอร์ garuda air : https://www.garuda-indonesia.com

การท่องเที่ยวในประเทศอินโดนีเซียนั้นสะดวกมาก มีสายการบินโลว์คอร์ส ให้เลือกหลายสาย สามารถจองผ่านเว็บ หรือจะให้บริษัทเอเจนซี่ที่มีทั่วไปหาตั๋วให้ก็ได้ เขาคิดกำไรไม่มาก จะ list ทุกสายว่าราคาเท่าไรมาให้เราเลือก สมัยนี้อินโดนีเซียการเดินทางระหว่างเมืองสะดวก จะบาหลีบินไปที่อื่นก็สะดวกมีหลายสาย ยังมีการเดินทางด้วยเรือที่เป็นที่นิยม สำหรับการเดินทางมาบาหลีจากชวา ส่วนใหญ่นั่งรถไฟมาต่อเรือที่บันยูวาหงี่ (Banyuwangi) เมืองใต้สุดของชวาข้ามไปบาหลี ส่วนใหญ่จะซื้อตั๋วรถที่จะเอารถขึ้นเรือและร่วมค่าเรือใว้เรียบร้อยแล้ว จากท่าเรือที่หัวเกาะบาหลีไปเดนปาซาร์ประมาณ 1 ชั่วโมง คนอินโดพูดภาษาอังกฤษได้ดีไม่ต้องห่วงเรื่องนี้

ภาษาที่ใช้ในบาหลี คนบาหลีพูดภาษาอังกฤษได้ดี ยิ่งเป็นคนรุ่นใหม่เขาจะแปลกใจเสมอที่เห็นคนไทยพูดภาษาอังกฤษได้ ภาษากลางของประเทศอินโดนีเซียคือบาฮาซาอินโดนีเซีย (Bahasa Indonesia) อินโดนีเซียมีหลายเกาะ แต่ละที่พูดคนละภาษากันไปเลยก็มี แต่เขามีภาษากลางคือบาฮาซาอินโดนีเซีย (Bahasa Indonesia) ซึ่งในแต่ละเมืองส่วนใหญ่มีคนพูดได้ ในอินโดมีหลายเมืองที่ใช้ภาษาจีนครับ จะดีมากหากเราจดศัพท์ภาษาง่ายๆ ใช้ในการซื้อขาย เรื่องตัวเลข เรื่องราคา จำไว้ก่อน ทำให้เที่ยวสนุกขึ้น หรือจะใช้ภาษาอังกฤษอย่างเดียวก็ได้ หรือจะใช้ภาษามือก็ยังได้

mr.hotsia มาเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองและพักที่นี่ 6 คืน ขณะเขียนเรื่องเป็นวันที่ 5 ผมเขียนในโรงแรม NAKULA FAMILIAR inn ที่เดนปาซาร์ ผมจะแนะนำที่พักในบาหลีให้สำหรับใครไม่เคยมาเที่ยวบาหลีจะได้มองเห็นภาพและเลือกพักได้ถูกเที่ยวได้สะใจเหมือนมิสเตอร์ฮ๊อตเซีย

ที่พักในบาหลีที่นักท่องเที่ยวชอบกันคือโซน KUTA ที่อยู่ห่างจากสนามบินประมาณ 5 กิโลเมตร ที่กูตามีหาดทรายสวย ลมแรงฝรั่งมาเที่ยวกันเยอะมาเล่นกระดานโต้คลื่นกันเยอะ แถวนี้เมือนกับหาดป่าตองภูเก็ต ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก โรงแรมมีตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาทขึ้นไป สำหรับคนชอบทะเลบาหลีให้พักในแถบกูตาครับ กูตามีสองส่วนคือเหนือและใต้ KUTA ใต้ที่มีวัดอูลูบาตูที่ดังๆ คนไทยชอบมาก่อน แต่อยู่ห่างกันมากต้องนั่งรถ taxi ไปสำหรับที่พักใน KUTA ผมไม่ได้พัก แต่ผมมีตัวเลือกให้ คลิกที่นี่เพื่อดูราคาที่พักทั้งหมดในย่านคูตา หาดสวย ที่พักไม่แพงครับ (Mr.Hotsia แนะนำโรงแรมในบาหลีครับ)

ที่พักอีกโซนที่ mr.hotsia ขอแนะนำคือที่เมืองอูบุด เมืองนี้เป็นเมืองคนไม่ชอบทะเลเที่ยว ไม่ติดทะเล ที่พักในเมืองนี้ผมชอบตรงทำหรูแบบบาหลี สวย แต่งดี เมืองนี้มีนักท่องเที่ยวเยอะหน่อย การเที่ยวสะดวกเช่าจักรยานวันละ 70 บาท แต่รถเยอะมากผมไม่อยากแนะนำเท่าไร พื้นที่เป็นเขาปั่นจักรยานเมืองอูบุดเมื่อยขาต้องเช่ารถแบบมีเกียร์ครับ ผมแนะนำให้พักในโซนทางแถวถนนหนุมาน กลางคืนไม่เปลี่ยว โรงแรมที่ผมไปพักไกลมาหน่อยแต่ก็สงบและสวยดี ผมพักที่โรงแรม SULENDRA Bungalaw ผมมีนามบัตรและแผนที่ให้ครับ (คลิกที่นี่) ผมว่าน่าพักแต่บางห้องชื้นๆ อย่างอื่น ok

ที่พักในบาหลีอีกโซนที่ผมพัก 4 คืนคือโซนตัวเมืองเดนปาซาร์ ห่างจาก KUTA ประมาณ 10 กิโลเมตร ตัวเมืองเดนปาซาไม่มีนักท่องเที่ยวนัก หากใครชอบวิถีชีวิต ดูการกิน นอน บ้านคนบาหลี เดินเล่น กินสเต๊ะอร่อยๆ แบบ mr.hotsia ผมแนะนำให้พักที่โซนนี้เลย ผู้คนน่ารักยิ้มแย้ม มีตลาดที่คึกคัก 24 ชั่วโมง ตลาดดอกไม้ ตลาดสดยามเช้า ที่พักในเดนปาซาราคาไม่แพง อ่านข้อมูลที่พักในเดนปาร์ซาได้ที่นี่ (Mr.Hotsia แนะนำโรงแรมในบาหลีครับ)

จะเที่ยวบาหลีแบบเช่ารถเที่ยวการพักในเมืองอูบุดที่อยู่กลางๆทะเลสะดวกครับ แต่หากเน้นเที่ยวทะเลต้องพักแถว Kuta ส่วนจะเดินบ้านชาวบ้านหาอะไรที่แตกต่าง เดินตลาดก็พักที่เดนปาซาแบบผมก็ได้ เที่ยวบาหลีช่วงเดือน พ.ค. อากาศร้อน ไม่ค่อยมีฝนนัก ช่วงเย็นบางวันมีฝนตก อย่าลืมพวกเสื้อกันฝนมาด้วย หากต้องการดูที่พักในบาหลีทั้งหมด เป็นทั้งโรงแรมถูกไปจนถึงโรงแรม 2 3 4 5 ดาว มีเกสต์เฮ้าส์ด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวในบาหลีหลักคือวัดน้ำศักดิ์สิทธิ์จากใต้ดินบาหลี, จุดชมวิวปล่องภูเขาไฟจินตามณี บาหลี, วัดทานาห์ลอต บาหลี (Tanah Lot) แต่สำหรับผมชอบเดินเที่ยวในเมืองมากว่า การไปเที่ยวที่ต่างๆอยู่ไกลกันต้องเหมารถเทกซี่ไปดังนั้นการไปบาหลีให้คุ้มควรไปกันสัก 4 คน กำลังดี

จุดชมวิวปล่องภูเขาไฟจินตามณี บาหลี ผมเช่ารถเที่ยวในบาหลี 1 วันคนขับบอกไปได้แค่สองแห่งคือวัดทานาห์ลอต บาหลี (Tanah Lot) อีกแห่งคือจุดชมวิวนี้ จุดชมวิวปล่องภูเขาไฟจินตามณีเป็นร้านอาหารบุ๊ฟเฟ่ต์ที่ไม่เน้นอาหารและไม่อร่อยนัก แต่เขาเน้นให้มาชมวิวกัน ค่าหัวต่อคนประมาณ 300 กว่าบาทต่อมื้อ คนขับจะได้ต่าคอมนิดหน่อย แต่ก็คุ้มที่ได้มาเห็น ผมอ่านข้อมูลเจอมันที่ระเบิดไปเมืองปี 2,000 ที่ผ่านมา ผมเห็นดินสีดำอยู่แถวๆนี้อยู่เลย ทีแรกคิดว่าเขาจะพาลงไปด้านล่างแต่คนขับบอกอันตรายไปไม่ได้ เลยต้องกลับ คนขับก็จะไปอูบุดเลยผมบอกว่าเวลาเหลือจึกให้เขาดูแผนที่เขาจึงไปวัดที่มีน้ำผุดที่คนไปอาบกัน จุดชมวิวปล่องภูเขาไฟจินตามณี หากมีเวลาก็ไปแต่หากไม่ชอบแนวนี้ก็เปลี่ยนไปที่อื่น สำหรับคนชอบวิวตรงนี้ใช่ แต่คนชอบกินชอบวัฒนธรรมอื่นๆ ตรงนี้ไม่น่ามาครับ

วัดน้ำศักดิ์สิทธิ์จากใต้ดินบาหลี อยู่ในหนึ่งที่ที่ผมให้รถที่ผมเช่าหนึ่งวัน (10 ชั่วโมง) ไปเที่ยว วัดนี้เขามีน้ำที่ผุดมาจากใต้ดินตลอดเวลาน้ำสะอาดมีตะไคร้ขึ้น แล้วเขาก็ผันนี้ไปให้คนที่มายังวัดอาบ ผมดูในรูปต่อแถวกันอาบเลย มาจริงๆคนไม่เยอะครับ ชาวบาหลีที่ศรัทธาจะลงไปเอาน้ำลูปหัว กิน อาบ ด้านในมีพิธีพรหมห์พรมน้ำมนต์ให้มีสั่นกระดิ่ง ผมเห็นในวัดหลายวัดในบาหลีมีพิธีสวดและสั่นกระดิ่งแบบนี้ ที่นี่เขานับถือฮินดู เมืองไทยเองหลายอย่างก็มีรากมาจากทางฮินดู วัดนี้อยู่ไม่ไกลจุดชมวิวปล่องภูเขาไฟจินตามณี หากมาก็ควรไปสองที่ครับ

วัดทานาห์ลอต บาหลี (Tanah Lot) ผมเช่ารถวันละ 40 USD หรือ 1,200 บาท (แลกเงินที่ไทยพานิชดอนเมืองขาดทุด 2,400) รถคันที่ผมเช่าขับไม่ปลอดภัย จอดรถในที่ไม่ปลอดภัย และไปได้ไม่กี่จุด ไม่รู้คันอื่นๆเป็นอย่างไร ถนนในบาหลีแคบทางไป วัดทานาห์ลอต(Tanah Lot) ที่ห่างไปจากเดนปาซาร์ 15 กิโลผ่านนาข้าว ชาวบาหลักำลังเกียวข้าว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงถึงวัดทานาห์ลอต(Tanah Lot) วัดนี้สร้างมานานจุดเด่นที่อยู่ในเกาะริมทะเลมีวิวหน้าผาสวยและมีหินโค้งทลุธรรมชาติ มันเปลี่ยนแปลงไปช้าๆไม่รู้อีกนานแค่ไหนที่ถูกธรรมชาติทำลายไปดังนั้นน่าจะไปเที่ยวก่อน วัดทานาห์ลอต(Tanah Lot) เป็นที่ท่องเที่ยวอันดับสองลองจองวัดอูลูวาตู มาบาหลีควรมาเที่ยว เพราะเรามาไม่ได้เล่นกระดานโต้คลื่นแบบฝรั่งเขา

อาหารการกินของชาวบาหลี ไม่น่าเชื่อเลยว่าอาหารกรกินของบาหลีจะถูกปากผมอย่างมาก sate kambing สุดยอดสะเต๊ะบาหลี ที่มิสเตอร์ชอบมากที่สุด ปกติผมก็ชอบกินสะเต๊ะอยู่แล้ว มาเที่ยวอินโดผมเจอสะเต๊ะที่อร่อยมากเขาเรียกว่า "sate kambing" สะเต๊ะเนื้อเพะที่หอม นุ่ม กินกับน้ำสะเต๊ะที่ข้นๆ ออกหวานๆ อร่อยสุดๆครับ ราคาขาย 10 ไม้ 45 บาทสำหรับสะเต๊ะเพะ แต่หากเป็นหมู ไก่ เครื่องในราคาจะถูกลงอีก สะเต๊ะไก่ "SATE AYAM" อร่อยแบบนุ่มราคาชุดละ 30 บาท ไม่รวมข้าว แต่จะสั่งมีข้าว มีน้ำซุปยิ่งอร่อยครับ ผมว่าอินโดที่บาหลีคือสวรรค์ของนักกินสเต๊ะอย่างผม

NASI BALI ข้าวราดแกงบาหลี อินโดนีเซีย อาหารจานที่เห็นคือข้าวราดแกงของชาวบาหลี จะมีขายตามขางถนน ดีหน่อยที่มีช้อนให้ หากเป็นร้านทั่วไปที่บาหลีจริงๆ ไม่มีร้อนให้ต้องใช้มือกิน ผมก็ใช้มือกินเพราะอร่อยกว่า ข้าวราดแกงอินโดแบบนี้อยู่ที่ว่าจะสั่งราดมากหรือน้อย หากราดมากหลายอย่างก็แพงขึ้นอย่างจานที่เห็น 100 กว่าบาท คนบาหลีนิยมกินน้ำชา ไม่นิยมกินน้ำเปล่าเหมือนคนไทย แต่ก็มีน้ำขายในร้านข้าว อาหารอินโดคล้ายอาหารทางใต้ของไทย รสจัด อร่อย ผมชอบมาก ผมจะชิมหลายๆอย่าง ดูในคลิปอาหารอินโดของ mr.hotsia ครับ

อีกจานที่ผมชอบคือนาสิโกเรง ข้าวผัดอินโด (NASI GOLANG) อาหารธรรมดาที่มีกินตามร้านข้างถนนทั่วไป ราคาขายในโรงแรมที่ผมพัก 20,000 รูเปียร์หรือ 60 บาท แต่หากขายข้างนอกร้านริมถนนน่าจะ 40 บาท ข้าวผัดแบบอินโดใส่หอมเจียวหอมๆ ด้านบน ข้าวจะแข็งหน่อย อร่อยๆคล้ายๆ ข้าวผัดโบราณของไทยที่ผมเคยกินครับ ผมชอบตรงมีพริกแกล้มให้ด้วย อร่อยสะใจ แต่ควรกินสะเต๊ะเพิ่มโปรตีนอีกสักหน่อยจะอร่อยมากขึ้นอีกครับ

กิจกรรมเมื่อไปเที่ยวบาหลีอันดับหนึ่งคือการนวดแบบบาหลี อันนี้ไม่รวมกิจกรรมแบบฝรั่งที่เขาชอบไปเล่นเซิฟบอร์ดนะ ไอ้เรามันลูกชาวนาชาวไร่ไม่เคยฝึกมาก่อน (แต่ไม่แน่วันหน้าจะลองดู) DENPASAR BALI MASSAGE นวดบาหลีเมืองเดนปาซาร์ ราคาชั่วโมงละ 40,000 - 80,000 รูเปียห์ นวดสไตล์บาหลีแท้ๆ นวดเอาน้ำมันลงและเค้นไปตามเส้น บางครั้งก็เรียกสปาบาหลี ร้านในตัวเมืองเดนปาซาร์จริงๆมีไม่กี่ร้านที่ผมเห็นสี่ห้าร้าน แต่ที่หาด KUTA มีนับสิบๆ เพราะที่นั่นฝรั่งเยอะ การนวดแบบบาหลีเน้นรูดไปตามเส้นด้วยน้ำมัน นวดคอ นวดเท้า นวดหลัง โกยท้อง หากมาเยือนบาหลีอย่าพลาดที่จะลองสปาบาหลีครับ มันต่างจากของไทยครับ กิจกรรมอื่นๆ คือเดินเล่นในเมือง ขี่จักรยานในเมืองอูบุด ไหว้พระ

สิ่งที่ Mr.Hotsia ประทับใจที่สุดในบาหลี คือวัฒนธรรมของชาวบาหลี ผมชอบดูคนบาหลีไหว้ศาลพระภูมิ ชอบดูเขาเอาถาดเทินบนหัวแล้วเดินเข้าวัด ผมชอบดูสาวบาหลี สาวอินโดแต่ชุดพื้นเมือง สวยงามดี เมืองบาหลีดีด้วยวัฒนธรรมการแต่งตัวย้านยุคแบบบ้านเราสมัยก่อน ผมยังชอบนวดแบบบาหลีอีกด้วยครับ เที่ยวสะใจบาหลีครับ 10 ก.ค. 2557

Mr.Hotsia แนะนำโรงแรมในบาหลี โซนไหนพักไหนดี

หาดคูตา บาหลี KUTA BEACH BALI

juaranya babi guling ข้าวหน้าหมูย่างบาหลี

DENPASAR Morning market ตลาดเช้าบาหลี

Bali girls สาวบาหลีน่ารัก

ตลาดเช้าเมืองอูบุด บาหลี

สุดยอดสะเต๊ะบาหลี sate kambing UBUD Bali

สุดยอดมัสมั่นเนื้อบาหลี Bali food Massaman Beef

น้ำศักดิ์สิทธิ์ บาหลี

หาดทรายดำ ทนาล๊อค บาหลี

Balinese head massage นวดหัวสไตย์บาหลี

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง
Mr.Hotsia เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง ใช้คู่มือของหนังสือ Lonely Planet เล่มนี้

สาวอินโดที่สนามบินเดนปาซาร์ บาหลี ขายซิมอินเตอร์เน็ต 3G + โทร

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 40 55.571 S, 115 11 48.581 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง
กระทงแบบนี้เจอทั่วไปเขาเอาใว้บูชา

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 39 13.284 S, 115 13 2.627 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

สะเต๊ะน้ำดำมาดูรา ของอร่อยที่ไม่ควรพลาด

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 39 5.868 S, 115 12 50.981 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

หน้าตาของแบ๊งค์อินโด

ปลาที่อินโดนี่อุดมสมบูรณ์มาก

อาหารการกินของชาวบาหลี

หากคูตา

ทางเดินที่หาดคูตา

ดนตรีพื้นบ้านบาหลี

สาวอินโดที่ตลาดเช้าเดนปาซาร์

วัดทานาห์ลอต บาหลี

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 37 12.743 S, 115 5 13.847 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 37 6.359 S, 115 5 12.161 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

วัดทานาห์ลอต บาหลี

กาแฟบาหลีต้องมีกากแบบนี้ อย่าไปกินเข้าล่ะ

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง
สาวบาหลีที่จุดชมวิวทะเลสาปปากปล่องภูเขาไฟ

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 21 52.349 S, 115 20 39.617 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ผ่านไปงานแต่งงานของชาวบาหลีพอดี

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 24 52.769 S, 115 18 56.723 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

วัดน้ำผุดศักดิ์สิทธิ์

อาหารการกินของชาวบาหลี

ขนมครกบาหลี

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง
สาวบาหลีที่ผมเจอตอนขี่จักรยานที่เมืองอูบุด

เจ้าของที่พักเมิองอูบุดวาดรูปขายด้วย

นวดบาหลีที่เมืองอูบุด

การแสดงกะจั๊ก บาหลี

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 30 38.705 S, 115 15 52.733 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ข้าวหน้าไก่ทอดบาหลี

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 48 30.762 S, 115 10 1.583 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง
พระวิษณุใหย่มาก ทางไปวัดอูลูวาตู บาหลี

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 49 45.095 S, 115 5 5.165 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

วัดอูลูวาตู บาหลี

ภาพนี้ถ่ายที่ 8 38 8.327 S, 115 12 23.633 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ว่าวแบบชาวบาหลี ว่าวนก

บนเครื่องแอร์เอเซีย
อ่านคู่มือเที่ยวบาหลีบนเครื่องบิน

ภาษาอินโดที่ผมจำเป็นต้องรู้
เครื่องมาถึงเดนปาซาร์ บาหลี

สนามบินเดนปาซาร์ บาหลี

ซื้อซิม 3G ในสนามบิน
เดินหา Taxi เข้าเมืองราคาแพงมาก

ออกมาด้านนอกก็มีขาย
GPS: 8 40 55.571 S, 115 11 48.581 E

กระทงบูชาของชาวบาหลี

GPS: 8 39 4.457 S, 115 12 50.711 E

โรงแรม Nakula Familiar inn ที่ผมพักที่เดนปาซาร์
สะเต๊ะอร่อยมาก

สะเต๊ะมาดูรา ร้านนี้อยู่ที่ GPS: 8 39 13.284 S, 115 13 2.627 E
GPS: 8 39 19.751 S, 115 13 1.337 E

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง
เดินเล่นในเมืองไปเจอตะเกียงเจ้าพายุที่หายากในบ้านเรา

GPS: 8 39 5.868 S, 115 12 50.981 E

เงินอินโด

ปลาทูที่ตลาดเช้าเดนปาซาร์

อาหารเช้าริมถนนของ Mr.Hotsia

GPS: 8 39 3.222 S, 115 12 39.449 E

ศาลพระภูมิที่เห็นทั่วเมือง
ชายหาดูตา บาหลี

GPS: 8 42 25.938 S, 115 9 57.347 E

ทางเข้าชายหาดูตา บาหลี

GPS: 8 42 42.899 S, 115 10 0.761 E

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง
คลื่นสูงสวรรค์ของคนชอบเซิฟบอร์ด
GPS: 8 39 6.264 S, 115 12 56.729 E

ข้าวหน้าหนังหมูกรอบ บาหลี

กล้วยแขกทอดแบบบาหลี
ดนตรีพื้นเมืองบาหลี

ตลาดเช้าเมืองอูบุด
เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง

สาวบาหลีน่ารักที่ตลาดเช้าเมืองอูบุด
อาหาริมทาง 15 บาทขึ้นไป

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง

GPS: 8 37 12.743 S, 115 5 13.847 E

GPS: 8 37 11.669 S, 115 5 13.47 E

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง
GPS: 8 37 6.359 S, 115 5 12.161 E

กาแฟบาหลี
สาวบาหลีที่จุดชมวิวภูเขาไฟ

GPS: 8 16 37.463 S, 115 21 5.58 E

จุดชมวิวภูเขาไฟ
GPS: 8 21 52.349 S, 115 20 39.617 E

งานแต่งงานแบบชาวบาหลี

GPS: 8 24 52.769 S, 115 18 56.723 E

เที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง
GPS: 8 24 52.007 S, 115 18 57.893 E

ทางจากวัดน้ำผุด ศักดิ์สิทธิ์ เมืองอูบุด บาหลี เข้าอูบุด
อาหารอร่อยเมืองอูบุด

ขนมครกบาหลี

ตลาดเช้าเมืองอูบุด
สาวเมืองอูบุด บาหลี

GPS: 8 30 26.759 S, 115 15 49.043 E

เจ้าของที่พักเป็นจิตรกร วาดรูป

Mr.Hotsia นวดในอูบุด
การแสดงแสงเสียงในอูบุด

GPS: 8 30 38.135 S, 115 15 52.002 E

หนุมาน

GPS: 8 30 38.705 S, 115 15 52.733 E

การแสดงคาจั๊กของบาหลี
GPS: 8 30 37.962 S, 115 15 52.776 E

พระราม พระลักษณ์ นางสีดา

ไหว้ศาลพระภูมิ
ถ่ายรูปกับเจ้าของที่พักก่อนกลับ

ข้าวเกรียบบาหลี
เป็ดทอดที่เดนปาซร์

GPS: 8 39 11.039 S, 115 12 47.651 E

ตลาดดอกไม้เดนปาซาร์
GPS: 8 48 30.762 S, 115 10 1.583 E

พระวิษณุใหญ่แห่งบาหลี

GPS: 8 49 44.963 S, 115 5 5.165 E

วัดอูลูวาตู บาหลี
GPS: 8 49 45.095 S, 115 5 5.165 E

GPS: 8 49 49.331 S, 115 5 7.223 E

วัดอูลูวาตู บาหลี
GPS: 8 38 8.327 S, 115 12 23.633 E

ว่าวนกบาหลี

จองที่พัก mr.Hotsia รีวิวโรงแรม เว็บโรงแรม บริษัททัวร์ 3 Week Diet Free  2 Week Diet Free