เชียงใหม่ เชียงรายแม่ฮ่องสอนตากลำปางพะเยากำแพงเพชรนครสวรรค์น่านเพชรบูรณ์พิจิตรพิษณุโลกแพร่ลำพูนสุโขทัยอุทัยธานีอุตรดิตถ์กรุงเทพกาญจนบุรีฉะเชิงเทราชัยนาทนครปฐมปทุมธานีเพชรบุรีประจวบอยุธยาราชบุรีอ่างทองลพบุรีสมุทรปราการสมุทรสาครสมุทรสงครามสระบุรีสิงห์บุรีสุพรรณบุรีนนทบุรี ชุมพรกระบีนราธิวาสนครปัตตานีพัทลุงพังงาภูเก็ตระนองสุราษฏร์สตูลสงขลาตรังยะลาชลบุรีระยองตราดนครนายกปราจีนบุรีจันทบุรีสระแก้วอำนาจเจริญบุรีรัมย์ชัยภูมิกาฬสินธุขอนแก่นจังหวัดเลยมหาสารคามมุกดาหารนครราชสีมาหนองบัวลำภูหนองคายบึงกาฬร้อยเอ็ดสกลนครศรีสะเกษสุรินทร์อุบลอุดรธานียโสธรนครพนม

http://www.hotsia.com > พะเยา > เที่ยวโฮมสเตย์หุบเขาโอโซนบ้านฮวก เชียงคำ #2

มิสเตอร์ฮ๊อตเซียเที่ยวในเมืองพะเยาและอื่นๆ

ล่องเรือชมบัวกว๊านพะเยา

กาละแมโบราณเชียงคำ

ตำนานหมูกระทะ

ผุดไทยไวโอลิน

ตลาดโต้รุ่งพะเยา

พระเจ้าตนหลวง

วัดพระธาตุจอมทอง

จุดชมวิวกว๊านพะเยา
ถนนคนเดินกว๊านพะเยา ตลาดเช้าชาวพะเยา
ถนนคนเดินกว๊านพะเยา
เชียงคำ ท่องเที่ยวเชียงคำ เที่ยวเชียงคำ
หลวงพ่อกามเทพวัดนันตาราม
เที่ยวโฮมสเตย์ เผ่าเมี่ยน บ้านฮวก เผ่าอาข่า บ้านไทยลื้อ
ตะลุยเดี่ยวเที่ยวโฮมสเตย์
เที่ยวโฮมสเตย์ บ้านเมียน เย้า บ้านผาแดง พะเยา
โฮมสเตย์ชาวเมี่ยว(เย้า)
เที่ยวโฮมสเตย์ บ้านเมี่ยน เย้า บ้านผาแดง พะเยา น้ำผึ้งป่า
จับผึ้งป่ากินผึ้งป่าที่บ้านผาแดง
เที่ยวโฮมสเตย์บ้านฮวก ตลาดชายแดนบ้านฮวก เที่ยวบ้านฮวก
ตลาดชายแดนบ้านฮวก

ขนมปาดไทลื้อ

งานไทลื้อ เชียงคำ

หมูกรอบ ต.เลิศรส

เที่ยวโฮมสเตย์บ้านฮวก เชียงคำ พะเยา ลาบไก่ น้ำตกโป่งผา เที่ยวโฮมสเตย์บ้านฮวก เชียงคำ พะเยา ลาบไก่ น้ำตกโป่งผา เที่ยวโฮมสเตย์บ้านฮวก เชียงคำ พะเยา ลาบไก่ น้ำตกโป่งผา เที่ยวโฮมสเตย์บ้านฮวก เชียงคำ พะเยา ลาบไก่ น้ำตกโป่งผา
เที่ยวโฮมสเตย์บ้านฮวก เชียงคำ พะเยา ลาบไก่ น้ำตกโป่งผา   เที่ยวโฮมสเตย์บ้านฮวก เชียงคำ พะเยา ลาบไก่ น้ำตกโป่งผา

เมื่อคืนก่อนนอนผมไหว้พระเรียบร้อยก่อนนอน ในการไปเที่ยวและนอนบ้านชาวบ้านแบบนี้ผมขอแนะนำให้ไหว้พระ ขอเจ้าที่เจ้าทาง ผีบ้านผีเรือน ให้เรียบร้อยก่อนนอน เพื่อท่านจะได้หลับสบายทั้งคืน ผมเองก็หลับสยายทั้งคืนครับ ก่อนนอนผมยังเตรียมกล้องถ่ายรูป เพื่อจะถ่ายคลิปวีดีโอตั้งแต่ลืมตาตอนเช้าเลย และก็เตรียมไฟฉายไว้ข้างตัวเพระหากตื่นมาดึกๆ ไม่มีไฟฉาย ก็ลำบากแน่ๆ

วันนี้ผมงัวเงียตื่นขึ้นมาก็คว้ากล้องมาถ่ายคลิปทันที และก็ลุกขึ้นไปทักทายเจ้าบ้านในครัว (ดูคลิปด้านบนนี้ครับ) หลังจากนั้นก็บอกพี่เขาว่า จะเดินไปกลางหมู่บ้านเพื่อจะไปหาซื้อกลับข้าวมาทำอาหารให้กินกัน ผมเดินออกจากชานบ้านเห็นวิวสวยๆ อากาศดีมาก เย็นสบายถึงขั้นหนาวต้องใส่เสื้อกันหนาวเลยครับ และผมก็เดินเล่นในหมูบ้าน ไปซื้อไก่มาได้ 1 ตัว และก็หมูอีกครึ่งกิโล ผมเห็นพี่เขากว่าจะทำมาหากินได้ปลาได้หอยกันมา รู้สึกอยากทำอะไรอร่อยๆ ให้เขาชิม จึงเลือกที่จะทำไก้รวนเค็ม (อิอิ ทำแบบบนบ้านชาวเขาเผ่าเมี่ยนอีกแล้ว) เนื่องจากไก่รวนเค็ม มันสามารถเก็บได้นานหากกินไม่หมด ส่วนหมูพี่เขาก็ไปผัดใส่ผักให้ผมกิน

หมู่บ้านฮวกมีถนนตัดผ่านกลางหมูบ้าน แต่ไม่ค่อยมีรถผ่าน บรรยากาศยามเช้ามีกลุ่มหมอกลอยต่ำๆ ตามยอดเขาไปทางภูชี้ฟ้า อากาศค่อยข้างหนาว ผมเดินทักทายชาวบ้านที่เขามาซื้อกับข้าว ที่บ้านฮวกแห่งนี้ไม่เคยมีนักท่องเที่ยวแบบผมแบบที่พักโฮมสเตย์มาพักแบบชาวบ้านแบบนี้มาก่อนเลย (รู้สึกภูมิใจมาเป็นคนแรก) ชาวบ้านยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นกันเองทุกหลังคาเรือน ผมก็เดินเล่นและก็ไปกินกาแฟไข่ลวกที่ร้านของพี่บุญยืนคนที่ผมส่งผมเมื่อวานนี้ ก่อนกลับมาทำอาหารกินกันที่บ้านพี่พายัพ

กลับมาถึงบ้านก็มาจัดการกับไก่ นำไปรวนเค็มใส่ข่า ตะไคร้ใบมะกรูด รวนจนหอมได้ที่ อร่อยไม่เสียชื่อพ่อครัวจากแดนไกลแล้ว ก็นำมาให้พี่ๆ เขาชิมกัน เมื่อกินอาหารมื้อเช้าเรียบร้อยแล้วก็ พักท้อง แล้วก็อาบน้ำอาบท่า แปรงฟัน การไปเที่ยวโฮมสเตย์ของผมทริปนี้ อาบน้ำเพียงวันละครั้งเท่านั้น ตอนกลางคืนก่านนอนก็แปลงฟันอย่างเดียวครับ

เมื่อทำธุระส่วนตัวเรียบร้อยก็ได้เวลาเดินเล่น วันนี้ผมไปเยี่ยมบ้านลุงซอไม้ นักดนตรีประจำหมู่บ้านฮวก ไม่ว่าจะมีงานบุญงานประเพณีอะไร แกก็จะไปเล่นเป็นประจำ ลุงแกชื่อลุงจำเนียร เป็นอดีตทหารอาสา ป้องกันชายแดนแถวๆ บ้านฮวก ถึงวันนี้ลุงจำเนียรแกมีอาชีพ ทำซอและทำซึงขาย แกเล่าให้ฟังว่า จะขายได้บ้างก็ช่วงที่คนมาเที่ยวภูชี้ฟ้า แกจะเอาซอและซึงมาขายช่วงนั้น ช่วงนี้ก็ทำๆ เก็บไว้ หากใครที่วางแผนเที่ยวภูชีฟ้าและหากเดินทางผ่านบ้านฮวก อย่าลืมแวะอุดหนุนลุงแกด้วยนะครับ มาฟังเสียงเพลงที่คุณลุงเล่นกันสดๆ ผ่านคลิปผมเลยครับ

ที่บ้านฮวกวันนี้เล่มมีคนคนลาวเริ่มข้ามฝากมาพักบ้านญาติ เพื่อที่จะเที่ยวตลาดชายแดนบ้านฮวกในวันพรุ่งนี้ ด่านชายแดนชั่วคราวนี้คนไทยที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในพะเยาสามารถเข้าไปพักในประเทศลาวได้ 3 วัน ส่วนคนที่มีทะเบียนบ้านที่อื่นไม่มารถเข้าไปได้ ถึงแม้จะมีหนังสือเดินทางก็ตาม วันก่อนวันตลาดนัดคนเริ่มคึกคัก หลายคนที่ผมไปทักทายบางคนก็ไม่คุยกับผมแล้ว ยิ้มเฉยๆ ซึ่งชาวบ้านฮวกบอกว่าชาวลาวเริ่มเข้ามาพักกันแล้ว

ช่วงกลางวันเที่ยงตรงๆ ถึงแม้แดดจะจัด แต่อากาศก็ยังเย็นสบาย ดูชุดที่ผมใส่สิ แต่เนื่องจากอากาศร้อนผมจึงไปไปเล่นอินเตอร์เน็ตได้ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด ซึ่งมีอินเตอร์เน็ต WIFI ให้ใช้กันฟรีๆ คุยเรื่องท่องเที่ยวของบ้านฮวก ผมจึงรู้ว่าที่บ้านฮวกก็มีน้ำตกอยู่ด้วย ผมมาหาข้อมูลพบว่า น้ำตกโปร่งผาหรือเรียกอีกอย่างว่าน้ำตกห้วยโปรงผานี้ ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติภูซาง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 5 กิโลเมตร อยู่ตรงบ้านฮวกเลยครับ เป็นน้ำตกที่มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาดอยผาหม่น และเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำเปื๋อย (ที่ผมไปงมหอยพระราชทาน) มีน้ำไหลตลอดปี น้ำตกมีทั้งหมด 19 ชั้น และมีลำห้วยแยกออกมาเป็นน้ำตกอีก 2 สาย แต่ละชั้นของน้ำตกมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป ระยะทางจากชั้นแรกถึงชั้นบนสุดประมาณ 1,500 เมตร ใช้เวลาในการเดินชมน้ำตกตลอดสายประมาณ 3 ชั่วโมง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 700 -900 เมตร น้ำตกห้วยโป่งผายังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเต่าปูลู ซึ่งเป็นสัตว์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์อีกด้วย"

ขับมอเตอร์ไซต์ไปน้ำตกโปร่งผา

บริเวณหุบเขาโอโซนบ้านฮวก

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวจึงเอารถมอเตอร์ไซต์ให้ผมเอาไว้ขับเที่ยวหนึ่งคัน แถมเอาเงินมาให้เติมน้ำมันอีกตะหาก โฮ่วชาวบ้านฮวกเนี่ยช่างมีน้ำใจงามจริงๆ ผมเล่นอินเตอร์เสร็จก็ได้เวลาขับรถตะเวนเที่ยวหุบเขาโอโซน และไปเที่ยวน้ำตก น่าเสียดายมากๆ ที่ก่อนจะเดินขึ้นไปชมน้ำตก พายุเข้าเสียก่อน จึงต้องเดินทางกลับเข้าหมู่บ้าน แต่ก็ได้รูปสวยๆ ของบ้านฮวกมาฝากกันพอสมควร

มื้อเย็นนี้บ้านญาติของพี่พายัพเขามีงาน ซึ่งพี่พายัพเขาจะไปทำลาบไก่ที่นั่น และก็พาผมไม่กินลายไก่ด้วยกัน ผมขอไม่ได้อธิบายการทำลาบไก้เพราะว่ามันยาว แต่มีคลิปให้ชมกันครับ แล้วทริปนี้ผมก็ได้กินของที่ไม่เคยกินอีกจนได้ นั่นไม่ใช่แค่ลาบไก่ดิบๆ แต่เป็น "กระโปรกไก่ดิบ" ตะหากล่ะครับ เขารินเหล้าขาว และก็ส่งกระโปรกไก่ดิบๆ ให้ผมชิม "ไม่อร่อยครับ" กินเหล้าตามแทบไม่ทัน :)

พูดคุยกันสักพักหนึ่ง ประมาณสี่ทุ่มก็กลับบ้าน พรุ่งนี้เรามีแผนไปขุดตุ่น และเที่ยวตลาดชายแดนบ้านฮวกตอนเช้า คืนนี้ผมนอนเอาแรงก่อนนะครับ

ติดต่อพักโฮมสเตย์หุบเขาโอโซนบ้านฮวก

คุณลุงบุญยืน เข็มทอง 081-784-4194
บ้านฮวก ม. 3 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา
(คุณลุงที่ขับรถรับผมมาจากเชียงคำ)

แม่เฒ่าที่บ้านฮวกยิ้มกับผม

รูปนี้ยังไม่ได้ยิ้ม :)

ถ่ายรูปกับลุงจำเนียร

ลุงซึงแห่งบ้านฮวกชายแดนลาว

บ้านฮวก

ทางไปน้ำตกโปร่งผา

พี่พายัพทำไก่ด้วยวิธีของแกเอง

ถลกหนังไก่ไม่ได้ใช้ถอนขนนะครับแปลกดี

ลุงคนนี้เป็นหมอผีของหมู่บ้านกำลังกินกะโปรกไก่

มื้อเย็นเริ่มต้นขึ้น

ถนนคนเดินกว๊านพะเยา
หลวงพ่อกามเทพวัดนันตาราม
ตะลุยเดี่ยวเที่ยวโฮมสเตย์
โฮมสเตย์ชาวเมี่ยว(เย้า)
ตลาดชายแดนบ้านฮวก

ขนมปาดไทลื้อ

งานไทลื้อ เชียงคำ

หมูกรอบ ต.เลิศรส

จองที่พัก mr.Hotsia รีวิวโรงแรม เว็บโรงแรม บริษัททัวร์ eBook Discount