เชียงใหม่ เชียงรายแม่ฮ่องสอนตากลำปางพะเยากำแพงเพชรนครสวรรค์น่านเพชรบูรณ์พิจิตรพิษณุโลกแพร่ลำพูนสุโขทัยอุทัยธานีอุตรดิตถ์กรุงเทพกาญจนบุรีฉะเชิงเทราชัยนาทนครปฐมปทุมธานีเพชรบุรีประจวบอยุธยาราชบุรีอ่างทองลพบุรีสมุทรปราการสมุทรสาครสมุทรสงครามสระบุรีสิงห์บุรีสุพรรณบุรีนนทบุรี ชุมพรกระบีนราธิวาสนครปัตตานีพัทลุงพังงาภูเก็ตระนองสุราษฏร์สตูลสงขลาตรังยะลาชลบุรีระยองตราดนครนายกปราจีนบุรีจันทบุรีสระแก้วอำนาจเจริญบุรีรัมย์ชัยภูมิกาฬสินธุขอนแก่นจังหวัดเลยมหาสารคามมุกดาหารนครราชสีมาหนองบัวลำภูหนองคายบึงกาฬร้อยเอ็ดสกลนครศรีสะเกษสุรินทร์อุบลอุดรธานียโสธรนครพนม

http://www.hotsia.com > ลำปาง > ถนนคนเดินกว๊านพะเยาและตลาดเช้าชาวพะเยา

มิสเตอร์ฮ๊อตเซียเที่ยวในเมืองพะเยาและอื่นๆ

ล่องเรือชมบัวกว๊านพะเยา

วัดพระธาตุจอมทอง

จุดชมวิวกว๊านพะเยา
ถนนคนเดินกว๊านพะเยา
เชียงคำ ท่องเที่ยวเชียงคำ เที่ยวเชียงคำ
หลวงพ่อกามเทพวัดนันตาราม
เที่ยวโฮมสเตย์ เผ่าเมี่ยน บ้านฮวก เผ่าอาข่า บ้านไทยลื้อ
ตะลุยเดี่ยวเที่ยวโฮมสเตย์
เที่ยวโฮมสเตย์ บ้านเมียน เย้า บ้านผาแดง พะเยา
โฮมสเตย์ชาวเมี่ยว(เย้า)
เที่ยวโฮมสเตย์ บ้านเมี่ยน เย้า บ้านผาแดง พะเยา น้ำผึ้งป่า
จับผึ้งป่ากินผึ้งป่าที่บ้านผาแดง
เที่ยวโฮมสเตย์บ้านฮวก ตลาดชายแดนบ้านฮวก เที่ยวบ้านฮวก
ตลาดชายแดนบ้านฮวก

หุบเขาโอโซนบ้านฮวก #1
เที่ยวโฮมสเตย์บ้านฮวก เชียงคำ พะเยา ลาบไก่ น้ำตกโป่งผา
โฮมสเตย์หุบเขาโอโซนบ้านฮวก 2

ตลาดเช้าพะเยา

ห่อหมกปลาช่อน

โจ๊กลุงหมาย

ขนมปาดไทลื้อ

งานไทลื้อ เชียงคำ

หมูกรอบ ต.เลิศรส

ถนนคนเดินกว๊านพะเยา ตลาดเช้าชาวพะเยา ถนนคนเดินกว๊านพะเยา ตลาดเช้าชาวพะเยา ถนนคนเดินกว๊านพะเยา ตลาดเช้าชาวพะเยา ถนนคนเดินกว๊านพะเยา ตลาดเช้าชาวพะเยา
ถนนคนเดินกว๊านพะเยา ตลาดเช้าชาวพะเยา   ถนนคนเดินกว๊านพะเยา ตลาดเช้าชาวพะเยา

กลับลงจากดอยพ่อหลวงอาวุธมาส่งในเมืองพะเยา แถมยังขับรถหาที่พักให้ผมจนได้ที่พัก ก่อนลาจากกันกับพ่อหลวงอาวุธผมซื้อปลาทะเลเค็ม ปลาหมึกเค็ม ฝากไปให้พ่อและแม่ของพ่อหลวงอาวุธบนดอยผาแดงด้วย ผมไม่ได้อาบน้ำมาหลายวันวันนี้เป็นวันแรกที่เข้ามานอนในเมืองรู้สึกจะได้นอนหลับให้สบายๆสักหนึ่งคืน เอาเสื้อผ้าส่งซักด้วยเพื่อเตรียมพร้อมที่จะเดินทางต่อไป

ที่พักของผมคืนนี้คือ "โรงแรมวิน" โรงแรมบูติกอย่างสวยเปิดใหม่ติดตลาดเช้า กลางเมืองพะเยาเลย ราคาก็ไม่แพงแค่ 290 บาท ห้องแอร์ ห้องสะอาด น้ำแรง ห้องไม่มีกลิ่นเลย โรงแรมพึ่งเปิดไม่กี่เดือนเอง ก่อนที่จะได้ที่พักตรงนี้ ผมตะเวนหาที่พักที่ติดกว๊านพะเยา เพื่อจะได้ไปเดินถนนคนเดินคืนนี้ แต่ราคาแพงครับ ต้องมี 500 บาทขึ้นไป ถึงจะได้พักแถวนี้ แค่กลางเต้นนอนยังคืนละ 100 บาท ผมขอแนะนำว่าพักในเมืองดีกว่า สะดวกกว่าพักริมกว๊านครับ

จังหวัดพะเยาไม่มีรถประจำทางวิ่งในเมืองแบบจังหวัดอื่นๆ พะเยาจังหวัดเล็กๆ หากไม่มีรถส่วนตัวก็ไปไหนมาไหนลำบาก ผมเองอาบน้ำและนั่งทำงานเอาข้อมูลขึ้นเว็บ www.hotsia.com จนเย็น กะว่าจะหารถไปกว๊านพะเยา ก็หาไม่ได้ไม่มีรถประจำทาง มีบ้างก็มอเตอร์ไซต์วิน อยู่เป็นจุดๆ ดังนั้นผมจึงต้องเดินเท้าจากวิวโฮเต็ลไปยังกว๊านพะเยา ระยะทางน่าจะประมาณ 3 กิโลได้ครับ เล่นเอาเหนื่อยออกเลย อุตส่าห์อาบน้ำมาสบายๆ

ถนนคนเดินกว๊านพะเยา เป็นถนนคนเดินเปิดใหม่เอี่ยมล่าสุดไม่กี่เดือนมานี่เอง ถนนคนเดินริมกว๊านพะเยาจะมีทุกวันศุกร์และวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 4 โมงเย็น ไปจบเอา 3-4 ทุ่ม ซึ่งเหมือนๆ กับถนนคนเดินหลายๆแห่ง ถนนคนเดินกว๊านพะเยาไม่ได้เน้นของพื้นเมือง ส่วนใหญ่เป็นของกินของใช้ประจำวัน ที่คนพะเยาเขามาเดินพักผ่อนหย่อนใจวันหยุดประจำสัปดาห์ ที่ผมชอบและก็หยุดกินก็ร้านขายน้ำแข็งใส กับร้านขายปลาไข่ทอด ร้านขายน้ำแข็งใสคนรอคิวเยอะรับประกันว่าอร่อยจริงๆ ผมก็เลยต่อคิวกันด้วย 1 ถ้วย ส่วนร้านปลาไข่ทอดใหม่หอมๆ กินแล้วได้โปรตีนดีครับ

เดินไปเดินมาเจออีกร้านนึงขายจักจั่นทอดคนขายท่าทางชำนาญเป็นพิเศษเลยขอถ่ายคลิปเอามาฝากเพื่อน Hotsia.com กันด้วย ถนนคนเดินกว๊านพะเยาไม่มีอะไรเป็นจุดเด่นมากครับ แต่มีร้านน่านั่งร้านนึง ชื่อร้าน "ร้านสบายอารมณ์" พึ่งเปิดมาไม่นานนี้เอง ร้านนี้มีดนตรีเล่น อาหารอร่อนเปล่าไม่แน่ใจ เพราะผมหิวข้าวสั่งผัดกระเพราไข่ดาว 1 จาน และเบียร์นิดหน่อย ไม่ได้ชิมกับข้าว แต่บรรยากาศร้านนี้ ok เลยครับ นั่งดูชาวพะเยาเดินถนนคนเดินกว๊านพะเยาไปมา มีความสุขไปอีกแบบนึง

วันนี้เป็นวันเหงาๆของผมจริงๆ นั่งวางแผนพรุ่งนี้เสร็จเบียร์หมดไปสองขวด จะกลับก็ไม่มีรถ น้องผู้ชายที่ร้านอาสาจะมาส่งให้ แต่ผมเกรงใจเขา แต่ก็ซึ่งในน้ำใจของคนพะเยา ในที่สุดผมก็เดินกลับ 3 กิโลมาที่พัก ขอบคุณน้ำใจของคนพะเยามา ณ. ที่นี่อีกครั้งครับ

กลับมาก็นอนหลับเป็นตายเลยครับผมคืนนี้ รวดเดียวเช้า และก็ตื่นมาถ่ายรูปตลาดเช้าของพะเยา ไปดูปลากว๊านพะเยา แต่ก็เฉยๆ ไม่มีไรแปลกใหม่ ธรรมดาๆ แต่รู้สึกชอบร้านกาแฟโบราณ ไข่ลวก หน้าโรงแรมวินโฮเต็ล เขาใช้ไข่ลูกใหญ่มากๆ ลวกแบบชำนาญ กาแฟก็อร่อยๆ นั่งเล่นสักพักก็กลับโรงแรม เตรียมตัวไปเที่ยวต่อยังเชียงคำ

วันนี้ออกเดินทางต่อไปยังเชียงคำ อย่างไม่มีจุดหมายว่าจะไปพักที่ไหน รู้แต่ว่าผมอยากไปพักบ้านไทยลื้อ ไปกิน ไปนอน ไปใช้ชีวิตกับเขา ติดตามผมต่อไปนะครับ ผมออกเดินทางจากพะเยาไปเชียงคำ ที่นั่งมีอะไรที่ผมไม่เคยเจอมาก่อน สนุกตื่นเต้นแน่นอนครับ

แม่ค้าน้ำแข็งใส

น่ากินสุดๆผมชอบ

จิ้งหรีดทอด

คนนี้ขายปลาไข่ทอดอร่อยและถูกกว่าฟูจิ อิอิ

น้องคนนี้ขายจิ้งหรีดทอด

ปลาไข่ทอดน่ากินมะ

ปลาไข่ทอดอร่อยจัง

กระเพราไข่ดาวร้านสบายอารมณ์

ร้านสบายอารมณ์ถนนคนเดินกว๊านพะเยา

ปลาส้มศรีทนของอร่อยพะเยา

นี่คือปลาร้าแห้งของไทยลื้อ

คนขายปลาส้มคุยเรื่องปลาส้มพะเยาให้ผมฟัง

ปลาบู่จากกว๊านพะเยา

ตุ่นสดตัวตุ่นเอาไปผัดเผ็ดแกงอ่อม

ร้านนี้ขายปลาของกว๊านพะเยา

นกป่าตาแดงน่ากลัวน่ากินมาก

เนื้อนึ่งแบบทางเหนือ

นี่ก็ตุ่นสดทำแล้วพร้อมไปทำอาหาร

บรรยากาศตลาดเช้าของชาวพะเยา

ร้านกาแฟไข่ลวกที่ผมบอกว่าอร่อยครับ

กาแฟโบราณหน้าโรงแรมวินอย่าลืมไปชิมนะ

ล่องเรือชมบัวกว๊านพะเยา

จุดชมวิวกว๊านพะเยา
หลวงพ่อกามเทพวัดนันตาราม
ตะลุยเดี่ยวเที่ยวโฮมสเตย์
โฮมสเตย์ชาวเมี่ยว(เย้า)
ตลาดชายแดนบ้านฮวก

ขนมปาดไทลื้อ

งานไทลื้อ เชียงคำ

หมูกรอบ ต.เลิศรส

จองที่พัก mr.Hotsia รีวิวโรงแรม เว็บโรงแรม บริษัททัวร์ eBook Discount