พนมเปญ เสียมเรียบ พระตะบอง กำปอด เกาะกง สีหนุวิลล์ แกบ ไพลิน บันเจียเมียนเจย โพธิสัตว์  กำปงจาม กำปงชนังกำปงธม กระแจะสตีงแตรงกำปงสปือตาแกวรัตนคีรีมณฑลคีรี อุดรมีชัยพระวิหารเปรยแวงสวายเรียงกันดาล

http://www.hotsia.com > เสียมเรียบ > เดินทางจากด่านปอยเปตมาเสียมเรียบ

ข้อมูลเที่ยวเมืองเสียมเรียบกัมพูชา

ปราสาทนครวัด

รถจากเสียมเรียบไปพนมเปญ

ขนมหวานชาวขแมร์

เตรียมตัวเที่ยวสะใจ

ผมเดินทางมาถึงตลาดโรงเกลือเที่ยวเช้ายังไม่แปดโมงเช้าเลยครับ จึงตัดสินในข้ามไปฝั่งกัมพูชาเลย ที่ฝั่งนั้นเขาเรียกว่าเมืองปอยเปตครับ แล้วผมก็เดินทางต่อไปยังเสียมเรียบ การเดินทางจากปอยเปตไปเสียมเรียมมีหลายวิธี แบบที่นิยมที่สุดคือการนั่ง share taxi ซึ่งจะรอให้คนเต็มแล้วจึงออก รถ taxi ของปอยเปตมียี่ห้อยอดนิยมอย่างเดียวคือแคมรี่ ข้างหน้าข้างคนขับจะนั่งสองคน และข้างหลังอีกสี่ รวมเป็น 6 คน เยอะไหมล่ะ

เมื่อข้ามแดนมาจะมีนายหน้ามาติดต่อ รอดยากครับ เพราะระบบที่นี่เขาเป็นแบบนี้ นายหน้าก็จะมีมอเตอร์ไซค์ไปส่งเราที่ขนส่ง ซึ่งบอกว่าเป็นบริการฟรีแล้วแต่จะให้ เมื่อไปถึงก็ต้องให้ตังอยู่ดี ผมให้ไป 15 บาท ดูอาการออกว่าน้อยไปแต่ผมเฉยๆ เปลี่ยนเรื่องคุยครับ แบบว่าเราก็จนนี่

เมื่อนายหน้ามาบอกว่า 300 บาท ผมก็ตกลงเพราะรู้ราคาอยู่แล้ว พอมาถึงอาจมีการเจรจาให้นั่งหน้าคนเดียวแต่คิดสองที่นั่ง 600 บาท ผมก็บอกว่าผมยอมเบียดเพราะไม่มีตังค์ ก็ ok ครับ หรืออาจมีการเจรจาให้รถออกเลยแต่ต้องเสียเงินเพิ่ม ผมก็ไม่เอาอีก เราสามารถบอกได้ว่านายหน้าบอก 300 บาทครับ ในที่สุดผมก็ได้มาในราคา 300 บาท รถใช้เวลา 2 ชั่วโมง ระยะทางจากปอยเปตไปถึงเสียมเรียบไม่ถึงสองร้อยกิโลเมตร แต่รถวิ่งไม่เร็วครับ

เมื่อมาถึงเสียมเรียบจำชื่อไว้ให้ขึ้นใจว่าเราจะไปลงที่ "ประสาจ๊ะ" เป็นตลาดเก่าย่านที่พัก ร้านอาหาร มีบ้างที่บางคันคิดถูกแต่ไปส่งนอกเมืองต้องต่อรถมาเองก็บอกเขาว่ามาลงประสาจ๊ะ แค่นี้ก็ถึงเสียมเรียบ ค่อยเดินหาที่พักไป ดูตามคู่มือหากมี ไม่ต้องไปตามแรงกดดันของมอเตอร์ไซค์ และตุ๊กๆรับจ้างก็ได้

ส่วนอีกสองวิธีคือรถ taxi เหมาคนเดียว และสุดท้ายคือรถประจำทาง ราคารถประจำทางประมาณ 200 กว่าบาทครับ ผมไม่เคยสองวิธีหลัง แต่แต่ share taxi ครับ เร็วและถูก Mr.Hotsia 2554

แนะนำเพิ่มเติมจากการเดินทางไปเสียมเรียบเดือนสิงหาคม 2555 นะครับ จะมีรถชัทเติลบัสของรัฐบาลรอเราที่จุดประทับตราเข้าประเทศเลย ให้เราขึ้นรถฟรีคันนั้นไป จะพาเราไปสถานีขนส่งนักท่องเที่ยวนานาชาติ ที่มีสองแห่งสลับวันกันไปใกล้และไกลเมือง ไกลเมืองจะใหญ่หน่อย ท่านจะได้ราคายุติธรรมมาตรฐานโดยไม่ต้องต่อรอง ไม่ต้องเบียดกับชาวเขมรครับ แต่รถทุกคันทั้งแทกซี่และบัสจะต้องจอกกินข้าวครึ่งชั่วโมงทำให้การเดินทางช้าไปอีกครึ่งชั่วโมง ซึ่งนักท่องเที่ยวบ่นกันทุกคน  Mr.Hotsia สิงหาคม 2555

mr.hotsia แนะนำโรงแรมในเสียมเรียบ

นั่งมอไซค์จากด่านไป บขส. เพื่อไปแชร์แทกซี่

Share Text จากปอยเปตมาเสียมเรียบ

แผนที่การเดินทางมาเที่ยวนครวัด และเที่ยวไปพนมเปญต่อ

ภาพนี้ถ่ายที่ 13 39 31.859 N, 102 33 7.385 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ศาลที่จุดตรวจคนเข้าเมือง

เมืองปอยเปต

ภาพนี้ถ่ายที่ 13 39 34.583 N, 102 33 8.543 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ปอยเปต

ภาพนี้ถ่ายที่ 13 39 34.488 N, 102 33 9.245 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

แรกเงินที่ด่าน

ภาพนี้ถ่ายที่ 13 34 49.758 N, 102 54 10.908 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เบียดกันบน text

ภาพนี้ถ่ายที่ 13 22 21.359 N, 103 50 26.25 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

มาถึงเสียมเรียบแล้ว

ภาพนี้ถ่ายที่ 13 21 15.941 N, 103 51 19.337 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ย่านปะสาจ๊ะ

GPS: 13 39 31.859 N, 102 33 7.385 E

เมืองปอยเปต

จุดรอรถ

GPS: 13 39 34.583 N, 102 33 8.543 E

ปอยเปตมีรถไปเสียมเรียบรี
ด้วยแต่ผมว่าต้องมีไรแน่
GPS: 13 39 34.488 N, 102 33 9.245 E

แลกเงินที่ปอยเปตก็ได้

แลกเงิน
GPS: 13 39 18.977 N, 102 33 50.495 E

ใน Taxi

GPS: 13 34 48.192 N, 102 54 27.353 E

ระหว่างทางปอยเปตไปเสียมเรียบ
GPS: 13 34 54.317 N, 102 55 35.502 E

ถึงเสียมเรียบแล้ว

GPS: 13 22 21.359 N, 103 50 26.25 E

เสียมเรียบ
GPS: 13 21 16.097 N, 103 51 19.145 E

ย่านเกรสเฮาส์ปะสาจ๊ะ

รถจากเสียมเรียบไปพนมเปญ

ขนมหวานชาวขแมร์

เตรียมตัวเที่ยวสะใจ

จองที่พัก mr.Hotsia รีวิวโรงแรม เว็บโรงแรม บริษัททัวร์ Richard Lustig