ฮานอย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ Hà GiangCao BằngBắc KạnTuyên QuangLào CaiĐiện BiênLai ChâuSơn LaYên BáiThái NguyênLạng SơnQuảng NinhBac GiangPhú Thọ ตกเฉียงเหนือHòa Bình สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดงVĩnh PhúcBắc NinhHải DươngHải Phòng Hung YenThái BìnhHà NamNam DinhNinh Bình ชายฝั่งตอนกลางเหนือKhánh HòaNghệ Anha tỉnhQuảng BìnhQuảng TrịThừa Thiên-Huế ชายฝั่งตอนกลางใต้Đà NẵngQuảng NamQuảng NgãiBình_ĐịnhPhú YênKhánh HòaNinh ThuậnBình Thuận ที่สูงตอนกลางKon TumGia LaiĐắk LắkĐắk NôngLâm Đồng ภาคตะวันออกเฉียงใต้Bình PhướcTây NinhBinh DuongĐồng NaiBà Rịa - Vũng TàuHo Chi Minh ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงLong AnTien GiangBến TreTrà VinhVinh LongĐồng ThápAn GiangKiên GiangCan ThoHau GiangSóc TrăngBạc LiêuCà Mau

http://www.hotsia.com > แบกเป้เที่ยวกัมพูชา > จังหวัดตบุงคมุม

จังหวัดตบุงคมุม

จังหวัดตบุงคมุม กลับมาเที่ยวเขมรอีกครั้งของผม Mr.Hotsia เพราะว่าประเทศกัมพูชาเขามีการแบ่งแยกจังหวัดใหม่ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556 พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ได้ลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกา เพื่อแยกจังหวัดกัมปงจามออกเป็น 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำปงจามและจังหวัดตบูงขมุม ผมจึงเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดตบูงขมุม และกลับมายังกำปงจามอีกครั้ง

ผมเดินทางจากตัวเมืองพนมเปญ เพื่อมุ่งหน้าไปจังหวัดกำปงจาม รถจะผ่านจังหวัดกำปงจามก่อนจากนั้นจะข้ามสะพานข้ามแม่น้ำโขง ไปยังจังหวัดตบูงขมุม ซึ่งอยู่ห่างจากกระโปรงจานไปประมาณ 20 กิโลเมตร จังหวัดจังหวัดประมงคะมุมเป็นจังหวัดเล็กๆเป็นจังหวัดทางผ่านเพื่อมุ่งหน้าไปยัง จังหวัดอื่นของเขมร ชื่อสัตว์ต่างๆ และก็ไปทางตอนเหนือที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศลาว ฝรั่งหลายคนที่มารบกวนด้วยครับผมลงรถที่กระโปรงจามมีแต่ผมที่นั่งต่อไปเพื่อที่จะลงตำบลคำบง เป็นจังหวัดทางผ่านเพื่อมุ่งหน้าไปยังสตึงเตรง กัมพูชาซึ่งไปทางตอนใต้ของประเทศลาวได้ นักท่องเที่ยวฝรั่งหลายคนที่มาด้วยคันเดียวกับผม เขาลงที่กำปงจามมีแต่ผมที่นั่งต่อไปตบูงขมุม

จังหวัดตบูงขมุมมีโรงแรมเพียง 2 แห่ง โรงแรมแรกที่ผมไปถาม ราคาคืนละ 700 บาท ส่วนอีกโรงแรม 1 ไม่มีแอร์ไม่มี wifi ราคาคืนละ 300 บาท ผมตัดสินใจเที่ยวในตำบลคำบงเสร็จและกลับไปนอนที่จังหวัดกำปงจามจะสะดวกกว่า ผมแนะนำว่าหากมาเที่ยวจังหวัดนี้ให้ไปนอนที่จังหวัดกำปงจามเพราะอาหารการกินที่พัก ตลาดเช้าตลาดเย็นบรรยากาศเหมาะสมสำหรับนักท่องเที่ยวมากกว่าครับ

การเดินทางมายังจังหวัดตบูงขมุมให้นั่งรถประจำทางของโสรยาที่จอดอยู่ข้างตลาดมใหญ่ปะซาทะไม รถจะออกเดินทางทุกๆประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นรถผ่านที่ไปยังจังหวัดกระแจะหรือจังหวัดอื่นแต่สรุปแล้วจะมีรถเดินทางจากพนมเปญมาที่นี่ทุกๆประมาณ 1 ชั่วโมงครับ

อาหารการกินของชาวตบูงขมุม มีร้านอาหารตามสั่งร้านที่ผมไปกินสั่งอะไรก็ได้มีก๋วยเตี๋ยวด้วย ส่วนแยกที่เป็นทางขึ้นรถตรงนั้นเป็นสี่แยกขายเป็ดย่างนกย่างไก่ย่างสารพัดย่าง อาหารปิ้งย่างเป็นอาหารทั่วไปของสัตว์จังหวัดนี้ที่กินกัน เนื่องจากจังหวัดนี้มีชายแดนติดประเทศเวียดนาม ชาวบ้านที่อยู่ที่จังหวัดนี้จึงสามารถพูดภาษาเวียดนามได้มากกว่าพูดภาษาไทยหาเพื่อนคนใดที่สามารถพูดเวียดนามได้ให้ลองพูดเวียดนามกับชาวบ้านดูก่อนจะทำให้สะดวกในการท่องเที่ยวขึ้นมาครับ

กิจกรรมเมื่อมาเที่ยวยังจังหวัดตบูงขมุม หากท่านนอนพักในจังหวัดนี้ ตื่นเช้ามาให้ลองไปเดินตลาดเช้าส่วนผมไม่ได้นอนที่นี่ผมนั่งมอเตอร์ไซค์เที่ยวแล้วก็ไปเดินตลาดเช้าแต่เห็นว่าที่นี่ตลาดเช้าน่าจะเป็นตลาดที่คึกคักแห่งหนึ่ง Mr.Hotsia เที่ยวสะใจ มกราคม 2559

จังหวัดตบุงคมุม
บ้านเรือนของชาวจังหวัดตบุงคมุม

เดินทางมาถึงจังหวัดตบุงคมุม

ภาพนี้ถ่ายที่ 11 54 33.371 N, 105 39 18.845 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

โรงแรมในจังหวัดตบุงคมุม

กล้วยปิ้ง

หอยตากแดด

ตลาดเย็นจังหวัดตบุงคมุม

ภาพนี้ถ่ายที่ 11 54 29.621 N, 105 39 19.217 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

หอยตากแดดจังหวัดตบุงคมุม

บ้านชาวจังหวัดตบุงคมุม

ผัดกระเพราเขมรจังหวัดตบุงคมุม

ไข่เจียวเขมร

เป็ดย่าง นกย่าง

ตารางเดินรถจังหวัดตบุงคมุม

จองที่พัก mr.Hotsia BLOG รีวิวโรงแรมไทย เปรียบเทียบราคาโรงแรม เว็บโรงแรม Best eBook  infoebookdeals