ฮานอย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ Hà GiangCao BằngBắc KạnTuyên QuangLào CaiĐiện BiênLai ChâuSơn LaYên BáiThái NguyênLạng SơnQuảng NinhBac GiangPhú Thọ ตกเฉียงเหนือHòa Bình สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดงVĩnh PhúcBắc NinhHải DươngHải Phòng Hung YenThái BìnhHà NamNam DinhNinh Bình ชายฝั่งตอนกลางเหนือKhánh HòaNghệ Anha tỉnhQuảng BìnhQuảng TrịThừa Thiên-Huế ชายฝั่งตอนกลางใต้Đà NẵngQuảng NamQuảng NgãiBình_ĐịnhPhú YênKhánh HòaNinh ThuậnBình Thuận ที่สูงตอนกลางKon TumGia LaiĐắk LắkĐắk NôngLâm Đồng ภาคตะวันออกเฉียงใต้Bình PhướcTây NinhBinh DuongĐồng NaiBà Rịa - Vũng TàuHo Chi Minh ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงLong AnTien GiangBến TreTrà VinhVinh LongĐồng ThápAn GiangKiên GiangCan ThoHau GiangSóc TrăngBạc LiêuCà Mau

http://www.hotsia.com > เที่ยวเวียดนามด้วยตัวเอง > จังหวัดด่งนาย

จังหวัดด่งนาย

จังหวัดด่งนาย (bien hoa Dong Nai) จังหวัดดงใน (Dong Nai) จังหวัดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้น้ำของประเทศเวียดนาม จากจังหวัด ด่งใน (Dong Nai) ไปโฮจิมินห์ซิตี้ประมาณ 30 กิโลเมตร ระยะทางจากฮานอย 1,684 กิโลเมตร ด้วยทางหลวงแห่งชาติ 1A จังหวัดด่งในมีสถานที่ท่องเที่ยวคือ วัดเทียนเบียน (Tien Bien temple) , สวนบูลอง (Buu long touris park) จังหวัดนี้มีแม่น้ำด่งในที่ต้นกำเนิดจากชายแดนกัมพูชาเวียดนาม แถวชายแดนรัตนคีรี และไหลผ่านไปลงทะเลจีนใต้ตะวันออกของโฮจิมินห์ ที่จังหวัดเดียวกัน จังหวัดดงนายมีเซรามิกแบบดั้งเดิมที่นี่มีชื่อเสียงเรื่องนี้ ศิลปะในการสร้างลวดลายผลิตภัณฑ์เซรามิกของ นอกจากนี้ดงมีฝีมือหลายอาชีพการทอผ้าแบบดั้งเดิมของที่นี่ก็ดังครับ

การเดินทางมาเบียนฮา ให้นั่งรถประจำทางจากสถานี Cho Lon อ่านว่าเจอะเลิน ที่อยู่ในโฮจิมินห์ รถจะออกจากสถานีทุก 25 นาที เมืองเบียนฮาอยู่ห่างเพียง 30 กิโลเมตร เมืองนี้มีนิคมอุตสาหกรรม มีคนงาน รถติดมากเพราะตอนผมมาเขากำลังทำขยายสะพานข้ามแม่น้ำด่งใน ที่สถานีอาจมีรถมอเตอร์ไซค์มาถามว่าจะให้เขาขี่มาส่งหรือเปล่า? ผมแนะนำให้นั่งรถเมย์เพราะปลอดภัยกว่าครับ

Mr.hotsia แนะนำให้ใช้มือถือที่มี Google map แล้วโหลด map ปักหมุดไว้ก่อน เมื่อเดินทางก็เปิดดูแผนที่และเปิดจีพีเอส ผมเองปักหมุดโรงแรมด้วย แล้วผมก็ใช้นำทางจนถึงโรงแรม การเดินทางท่องเที่ยวสมัยนี้ง่าย ระวังว่าสะพานข้ามแม่น้ำด่งในมีสองสะพาน เหนือและใต้ รถทางไกลมาทางเหนือครับ เราต้องนั่งแท็กซี่ต่อ เมืองด่งในมีรถแท็กซี่มิเตอร์ให้บริการแต่ไม่เยอะ

ที่พักในเมืองเบียนฮา (Bien hoa) จังหวัดด่งใน (Dong Nai) ไม่มีเกสเฮ้าส์ มีแต่โรงแรม ค่าโรงแรมมาตรฐานในเวียดนามสมัยนี้เขามีราคาโชว์ที่เคาร์เตอร์ทุกแห่ง ไม่มีการโก่งราคา เราเดินไปดูได้เลย ราคาโรงแรมแบบสองเตียงอยู่ที่ 600 บาท หากพักคนเดียว 400 บาท ประมาณนี้นะครับ โรงแรมในด่งในผมว่าถูกกว่าในโฮจิมินห์ มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทั้ง Download และ Upload เร็วกว่าเมืองไทยเกือบสิบเท่า โรงแรมส่วนใหญ่

ตอนผมพักในเมืองเบียนฮา ผมพักที่โรงแรมทิวลิป (Tulip hotel) โรงแรมนี้อยู่ไม่ไกลตลาด ไปเดินตลาดเช้าง่ายๆ มีวายฟาย (Wifi) speed 10/5 Mpbs ถือว่าเร็ว เจ้าของที่นี่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่เราคุยภาษามือกับเขาได้แค่รู้ภาษาเวียดนามเบื้องต้นก็พอ ผมพักห้องชั้นบนสุดริมถนน แอร์ดี ห้องน้ำล๊อคไม่ได้ เตียงดี โดยรวมน่าพักครับ ในเมืองเบียนฮามีโรงแรมที่ผมเห็นประมาณ 5-10 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงแรมระดับกลางแบบผมพัก หากจะให้ผมแนะนำผมแนะนำโซนตลาด จะได้เดินเที่ยวตลาด ซึ่งอยู่ติดๆ แม่น้ำด่งนายด้วย

อาหารการกินของชาวเบียนฮา จังหวัดด่งนาย ผมเห็นเมืองนี้นิยมกินเป็ดย่าง หมูกรอบ ขนมจีนน้ำพริกกะปิ ส้มโอที่นี่ขายเยอะมาก ไม่ค่อยเจอร้านเฝอในเมืองนี้ ในตลาดมีร้านข้าวราดแกง แต่อย่าได้ไปกินปลาหมอนะไม่อร่อยเท่าที่ควร ตอนที่ผมเขียนเรื่องผมก็พึ่งกินขนมจีนน้ำพริกกะปิมา ผมพักที่นี่สองคืน อาหารเช้าผมแนะนำให้ไปเดินตลาดแล้วขากลับก็หาอะไรกินแถวๆข้างโรงเรียน มื้อเที่ยงมันร้อนไปกินในร้าน COOP หรือไปบิ๊กซีก็ได้ ส่วนมื้อเย็นไปลองกินขนมจีนน้ำพริกกะปิดสิ แปลก อร่อยดีครับ

เท่าที่ผมเดินในตลาดเช้านะเมืองนี้นิยมกินปลากัน แต่หาร้านขายปลาที่ทำแล้วยาก ไม่เจอ ที่เห็นนิยมกินคือเตาฮู้ เขาเอาไปทอดกินกะเส้น บุ๋น หรือจิ้มน้ำพริกกะปิกินริมถนนก็มี เมืองนี้ไม่มีหมาขายในตลาด ในตลาดเช้ามีปลาหลากหลายแบบบ้านเรา ปลาหมอที่นี่จะตัวโต ปลาไหลมีขายมากกว่าบ้านเรา การทำปลาในตลาดของเมืองนี้หรือเมืองอื่นของเวียดนามเขาใช้กรรไกรครับ

สถานที่ท่องเที่ยวของเมืองนี้คือ วัดเทียนเบียน (Tien Bien temple) เป็นวัดรูปร่างแปลกตาสร้างสมัย 300 ปีที่แล้ง อีกที่คือสวนบูลอง (Buu long touris park) เป็นสวนสาธารณะที่เขาว่าสวย แต่ผมไม่ได้ไปทั้งสองแห่ง ดูรูปแล้วเฉยๆ ผมไปเที่ยวตลาด เดินเล่นริมแม่น้ำด่งใน เดินชมวิถีชีวิตในเมืองก็พอแล้ว สำหรับการพักสองวันที่เมืองนี้จุดเด่นคือการได้กินอาหารแปลกๆครับ ชอบคับ

กิจกรรมเมื่อมาเที่ยวเมืองเบียนฮา หากต้องการนวด (Massage) หรือว่าสปา (SPA) เมืองนี้มีหลายร้านนับสิบๆ ร้าน เพราะเป็นเมืองที่มีนิคมอุตสาหกรรม มีคนงานเยอะ อมตะซิตี้ของอมตะของมาตั้งที่นี่ มีโรงงานของซีพีด้วย มีคนงานเยอะ ทำงานกันก็ต้องมีเมื่อยกันบ้าง ส่วนผมไม่ได้ลองไปนวดครับ เดินทางรู้สึกไม่สบายๆ เลยนอนพัก ไม่ค่อยได้ไปไหน ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ก็เดินเล่นริมแม่น้ำ เดินตลาดเช้า ตอนกลางวันไปหาห้องแอร์อยู่ใน Bic C ครับ mr.hotsia พ.ย. 2556

แนะนำโรงแรมดีและถูกในเบียนฮา ด่งไน

Bot Chien Fried Rice Flour Cake with Eggs Recipe

Biên Hòa Đồng Nai Shabu Shi กิน ชาบูชิ

Shabu Shi vietnam ชาบูชิเวียดนาม

Biên Hòa Đồng Nai Buffet บุฟเฟ่ต์ในบิ๊กซีด่งใน

ตลาดเช้าเบียนฮา ด่งนาย Biên Hòa morning market

Biên Hòa morning market in Đồng Nai ตลาดเช้าเบียนฮา

Tulip hotel in Biên Hòa Đồng Nai โรงแรมในเบียนฮา

Biên Hòa Đồng Nai city view เมืองเบียนฮา

Biên Hòa street view Đồng Nai

chao vit Biên Hòa Đồng Nai ข้าวต้มเป็ดเวียดนาม

เต้าฮวยน้ำขิงเวียดนาม Biên Hòa street food

Biên Hòa street food อาหารเช้าชาวด่งนาย

ไข่กะทะเวียดนามแท้ๆ Biên Hòa food

Biên Hòa coffee กาแฟเวียดนามจังหวัดด่งนาย

Biên Hòa Đồng Nai food ข้าวราดแกง เมืองเบียนฮา จ ด่งใน

อาหารแปลกๆ ขนมจีนน้ำพริกกะปิ Biên Hòa noodle

จังหวัดด่งนาย
เมื่อมิสเตอร์ฮ๊อตเชียเดินทางมาถึงจังหวัดด่งนาย

จักยานของขนมแปลกๆ

โรงแรมทิวลิป เมืองเบียนฮัว (เบียนฮา) จังหวัดด่งไน

ภาพนี้ถ่ายที่ 10 56 52.229 N, 106 49 0.299 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

จังหวัดด่งนาย
ขนมผักกาดใส่ไข่ ในตัวเมืองเบียนฮัว อร่อยมาก

ภาพนี้ถ่ายที่ 10 56 47.801 N, 106 48 47.747 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ตลาดเช้าเมืองเบียนฮา จังหวัดด่งนาย

ภาพนี้ถ่ายที่ 10 56 48.743 N, 106 48 48.335 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

จังหวัดด่งนาย
ปลาสลิดเบียนฮา ของเวียดนาม ไม่ตัดหัว ปลาสลิดบางบ่อตัดหัว

ภาพนี้ถ่ายที่ 10 56 46.572 N, 106 48 45.936 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

แม่น้ำด่งไน (Dong nai rever) แม่น้ำที่ไหลผ่านโฮจิมินห์ด้วย

ภาพนี้ถ่ายที่ 10 56 51.774 N, 106 48 40.499 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

อาหารริมถนน เมืองเบียนฮา

ภาพนี้ถ่ายที่ 10 56 54.479 N, 106 48 43.542 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

ไข่กะทะแบบเวียดนาม

ภาพนี้ถ่ายที่ 10 56 59.363 N, 106 48 45.767 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

กาแฟยามเช้าของ mr.hotsia

เดินเล่นตลาดช่วงกลางวัน

มีบิ๊กซี

บิ๊กซี จังหวัดด่งนาย

นั่งกินกาแฟที่บิ๊กซี จังหวัดด่งนาย

ขนมจีนจิ้มน้ำพริกกะปิ

จังหวัดด่งนาย
ข้าวราดแกง เมืองเบียนฮัวส์ จังหวัดด่งนาย

รถจากสถานีขนส่งที่โฮจิมินห์ไปด่งไน
จักยานขายของริมถนน

จังหวัดด่งนาย
ก้าวแรกเมื่อมาถึงเมืองเบียนฮัว
GPS: 10 56 31.56 N, 106 52 6.767 E

ถนนที่เมืองเบียนฮัว รถส่งผมลงตรงนี้

จังหวัดด่งนาย
ไปซื้อซิม 3 G + โทรด้วย ที่ร้านขายโทรศัพท์แถวนั้น
เดินไปในเมือง

อยู่บนรถ Taxi ไปโรงแรม
ขายของกินริมทาง

GPS: 10 56 25.727 N, 106 51 49.745 E

เป็ดย่างน่ากิน แต่ผมไม่ได้กิน
GPS: 10 56 26.105 N, 106 51 48.744 E

ไก่ย่าง เป็ดย่าง

ใช้แผนที่ปักหมุดในการเดินทาง
โรงแรมทิวลิปที่ผมพัก

ห้องนอน
GPS: 10 56 52.229 N, 106 49 0.299 E

เดินออกมากินอาหาร ขนมผักกาด

GPS: 10 56 51.131 N, 106 48 58.865 E

ข้าวต้มไก่
GPS: 10 56 51.107 N, 106 48 58.571 E

บรรยากาศถนนกลางเมือง

GPS: 10 56 47.801 N, 106 48 47.747 E

ตลาดเช้า
GPS: 10 56 48.797 N, 106 48 48.245 E

หลาไหล

GPS: 10 56 48.743 N, 106 48 48.335 E

จังหวัดด่งนาย
ปลาเค็ม ปลาสลิดเค็มเวียดนาม โลละ 500 บาท
GPS: 10 56 45.521 N, 106 48 48.785 E

แม่น้ำด่งไน

GPS: 10 56 46.572 N, 106 48 45.936 E

Dong nai river
GPS: 10 56 51.774 N, 106 48 40.499 E

อาหารประจำเมืองนี้

GPS: 10 56 52.727 N, 106 48 40.986 E

อาหารริมถนน
GPS: 10 56 54.479 N, 106 48 43.542 E

ไข่กะทะ

GPS: 10 56 59.363 N, 106 48 45.767 E

กาแฟยามเช้า
มีร้านขายแบบนี้หลายร้าน

ข้าวสาร
บิ๊กซี

บิ๊กซีจังหวัดด่งนาย
กินอาหารญี่ปุ่น

นั่งทำงานร้านกาแฟ
GPS: 10 56 24.45 N, 106 52 4.931 E

นั่ง taxi กลับที่พัก

จองที่พัก mr.Hotsia BLOG รีวิวโรงแรมไทย เปรียบเทียบราคาโรงแรม เว็บโรงแรม Best eBook  infoebookdeals