X

http://www.hotsia.com > เวียดนาม > เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน (Nghean province) เมืองวินห์เป็นเมืองทางผ่านจากฮานอยไปลาว หรือลาวมาฮานอย ชื่อนี้จึงคุ้นหูนักเดินทาง ผมเคยไปนั่งเรือระเบิดแขวงบริคำไช และเดินทางต่อไปยังหลักซาวก็มีรถจากลาวมายังเมืองวินห์นี้ด้วย แต่ในการมาเที่ยวเมืองวินห์ของผมครั้งนั้นตั้งใจมาเที่ยวโดยเฉพาะ ผมเดินทางด้วยรถนอนจากฮานอยมาเมืองวินห์ เดินทางมาถึงนี่มืดออกจากฮานอยสายๆ เพราะถนนไม่ดีเลย ตั้งแต่ผมเดินทางท่องเที่ยวเวียดนามมาหลายจังหวัด จังหวัดนี้เป็นจังหวัดที่น่าเที่ยวน้อยที่สุดครับ เพราะว่าสิ่งแวดล้อมทั่วไปดูแปลกๆ แต่ก็ไม่เลวร้ายขนาดมาเที่ยวไม่ได้เลยครับ เมืองวินห์ยังเป็นบ้านที่ท่านประธานโฮจิมินห์เกิดอีกด้วย

เมืองวินห์มีด่านผ่านแดนข้ามไปลาวที่ด่านนัมกอย – นาแมว (Nam Xoi – Na meo) ซึ่งตรงข้ามกับซำเหนือ แขวงหัวพัน ด่านนี้เปิด 07.00 น. ปิด 17.00 น. การผ่านด่านนาแมวให้สะดวกที่สุดหากมาจากลาวก็ซื้อตั๋วมาจากลาวจำได้ไหมที่ผมเคยโดนโกงค่ารถที่เทมืองไหนสักเมืองที่ด่านนี้ จองตั๋วจากลาวมาฮานอยแต่ตอนต่อรถต้องจ่ายอีกรอบ มีปัญหามากครับเส้นทางนี้ ผมแนะนำว่าไม่จำเป็นอย่าไปผ่านด่านนี้ไปผ่านด่านที่เว้สะดวกกว่า ด่านนี้เขา report กันมาเยอะว่าที่เวียดนามมีโกงค่าโดยสารกัน

อีกด่านคือด่าน Nong Haet – Nam Can ด่านนี้ห่างจากโพนสะหวันไปทางตะวันออก 119 กิโลเมตร ห่างจากเมืองวินห์ 250 กิโลเมตร ด่านนี้เปิด 07.00 น. ปิด 17.00 น. ด่านนี้ผมแนะนำให้ต่อรถนอนตรงๆ จากฮานอยไปอย่านั่งรถต่อทีละทอดเพราะยุ่งยากและมีปัญหาพอควร ผมเดินไปที่สถานีขนส่งวินห์สถานีหลังตลาดที่มีรถไปลาวแล้ว เส้นทางนี้เหมือนเป็นทางขนของขนสินค้ามากกว่าท่องเที่ยว เหมือนกับเส้นเดียนเบียนฟูเมืองขวาสมัย 2006 ที่ผมเคยผ่านไป ดังนี้ผมแนะนำให้ต่อรถยาวๆ จากเมืองหลวงถึงเมืองหลวงปลอดภัยกว่าครับ

ด่านที่สามคือด่านน้ำพาว(Nam Phao – Cau Treo Border Crossing) ด่านนี้คืดด่านที่รถประจำทางเส้นทางฮานอยเวียงจันทน์ผ่าน ผมเคยนั่งรถนอนฮานอยเวียงจันทน์ผ่านด่านนี้ด้วย รถนอนออกจากฮานอยหัวค่ำมาเช้ามืดที่ด่านนี้ ด่านนี้เปิด 07.00 น. ปิด 17.00 น. เช่นกัน เราต้องรอด่านเปิดตอนเช้าประทับตาออกแล้วไปถึงเวียงจันทน์หลังเที่ยงนิดๆ แนะนำว่าให้ต่อรถตรงๆจากฮานอย อย่าไปต่อเองครับ รวมด่านที่อยู่ที่วินห์ทั้งหมดก็สามด่าน ผมเคยผ่านมาแล้วสองด่านครับ

ตอนผมมาเที่ยวเมืองวินห์ผมมาถึงที่นี่กลางคืน ผมเดินข้ามถนนจากขนส่งไปพักโรงแรม “Thuong Hai Hotel” ผมแนะนำให้พักโรงแรมที่ดีหน่อย เมืองนี้เดินตามท้องถนนมีคนเดินมาขอเงินอยู่บ่อยๆ ตามถนนมีกลิ่นฉี่และมีอึอยู่บ้างตามสวนสาธารณะมีคนนอนไร้ที่อยู่ตามมุม แต่ไม่ได้ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวอะไรมากเกินไป สามารถมาเที่ยวและเก็บประสบการณ์ในรูปแบบที่แตกต่างได้ครับ มิสเตอร์ฮ๊อตเซียแนะนำให้พักโรงแรมที่ดีหน่อยสำหรับเมืองนี้ ทางที่ดีจองโรงแรมในเมืองวินห์ก่อนมา

เมืองวินห์ จังหวัดแหงะอัน ปลาไหลต้มเขาดังมาก ผมเคยไปเที่ยวจังหวัดอื่นทางเหนือยังมีปลาไหลต้มสูตรของที่นี่ขาย ตามถนนมีร้านขายปลาไหลต้ม บะหมี่ปลาไหล อาหารโรงแรมต้องมีปลาไหลต้มให้เราตักกินเป็นซุป หรือจะตักราดเส้น ผัดเส้น กินกะข้าวได้หมด อาหารจากปลาไหลเมืองนี้เขาดังจริงๆ มาแล้วห้ามพลาดเด็ดขาด ปลาไหลเขาทำไม่คาว เลาะกระดูกออกหมด ใช้ตัวเล็กๆ รดชาตออกจืดๆ หากใส่น้ำปลาพริกมะนาวลงไปจะอร่อยในแบบของชาวไทยครับ ส่วนอาหารอื่นๆ ข้างทางมีก๋วยเตี๋ยว เมืองนี้มีบิ๊กซีอยู่หน้าตลาดใหญ่ ในบิ๊กซีมีโซนอาหาร สามารถสั่งเหลาหรือซื้ออาหารในซุปเปอร์มาเก็ตมากินได้มาที่นี่ไม่อดแล้วหากมีบิ๊กซีครับ

นักท่องเที่ยวที่มาเมืองวินห์ส่วนใหญ่เป็นทางผ่านไปเมืองอื่นอย่างที่ผมบอกไปแล้ว แต่เมืองนี้ก็มีที่ท่องเที่ยวด้วย เมืองนี้เป็นที่ท่านโฮจิมินห์ที่เคยเป็นผู้นำของประเทศเวียดนามเกิด นักท่องเที่ยวก็จะมาเยี่ยมเยียนบ้านเกิดของท่าน เสียดายผมไม่ได้ไปเพราะว่าต้องออกนอกเมืองไป 14 กิโลเมตร เมืองนี้ชื่อว่า “Kim Lien” ผมคาดว่าน่าจะคล้ายๆ กับบ้านเกิดของท่านประธานเหมาเจ๋อตุงที่เสาซาน จัดให้คนในชาติระลึกถึงท่านผู้นำของเขา เมืองวินห์ยังมีที่ท่องเที่ยวชายทะเลที่คนเวียดนามนิยมมาเที่ยวกันคือชายหาดเกาโล (Cua La Beach) และมีถ้ำ Pong Nha Cave ผมยังไม่ได้ไปทั้งสองแห่งครับ

ตอนที่ผมมาเที่ยวเมืองวินห์ผมพักที่นี่สองคืนไปเดินเล่นตลาดเช้า ตลาดเย็น ที่อยู่ไกล้ๆ บิ๊กซี เดินเล่นในเมือง บิ๊กซี ชิมอาหารประจำจังหวัดคือปลาไหล แล้วผมต่อรถไฟจากเมืองวินห์ไปเว้ หากต้องเดินทางจากฮานอยไปเว้ และไม่ต้องการนอนกลางคืนบนรถไฟหรือรถยนต์ ให้มาพักระหว่างทางเมืองนี้ มาเที่ยวบ้านที่ท่านโฮจิมินห์เกิด (Ho Chi Minh Birthplace) มากินปลาไหลหาประสบการณ์ชีวิตครับ mr.hotsia มกราคม 2556

ข้าวต้มเมืองวินห์ Vinh street food

Morning Vinh City in Nghe An province

Vinh city street view เมืองวินห์

ตลาดเมืองวินห์ Vinh Market

Walk around vinh city เดินเล่นในเมืองวินห์

หม้อไฟไทยในบิ๊กซีเมืองวิน Lau Thai in Bic C vinh

เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน
สถานีขนส่งเมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

ปลาไหลอาหารขึ้นโรงแรมของเมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

ปลาไหลบนหมี่ อาหารที่ผมประยุกค์เองจากซุปปลาไหลในโรงแรม

เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน
มองจากหน้าต่างโรงแรมที่ผมพัก วิวตัวเมืองวินห์

บรรยากาศเมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

ภาพนี้ถ่ายที่ 18 39 51.899 N, 105 40 26.982 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

รถเข็นขายของหน้าตลาด

ภาพนี้ถ่ายที่ 18 39 56.417 N, 105 40 26.724 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

บิ๊กซีสาขาเมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

บิ๊กซีในเวียดนาม

ภาพนี้ถ่ายที่ 18 39 57.461 N, 105 40 27.168 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เหลาในบิ๊กซี เวียดนาม

ภาพนี้ถ่ายที่ 18 40 55.5 N, 105 40 29.034 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)

เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน
สถานีรถไฟเมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

วิวจากบนโรงแรมเมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

อาหารโรงแรม
ข้าวต้มเวียดนาม

ปลาไหลของดังเมืองนี้
เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

GPS: 18 39 48.029 N, 105 40 28.548 E

เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน
หน้าตลาดเมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน
GPS: 18 39 51.221 N, 105 40 26.646 E

ขนมปังฝรั่งเศส

GPS: 18 39 51.899 N, 105 40 26.982 E

ขายของหน้าตลาด
GPS: 18 39 53.309 N, 105 40 27.024 E

ตลาดเมืองวินห์

GPS: 18 39 56.417 N, 105 40 26.724 E

เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน
บิ๊กซีเมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

BIG C เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน

บิ๊กซีเมืองวินห์
GPS: 18 39 57.461 N, 105 40 27.168 E

เมืองวินห์ จังหวัดเหง่ะอัน
รายการอาหารในฟู๊ดคอร์ดเมืองวินห์

เหลาหม้อไฟ

สถานีรถไฟเมืองวินห์

โรงแรมในหวิงห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม

โรงแรมไซง่อนกิมเลียน
(โรงแรมระดับ 3 ดาว )
ตั้งอยู่ที่ซิตี้เซ็นเตอร์ Saigon Kim Lien Hotel ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเลิศสำหรับผู้ที่เดินทางมาพักผ่อนและทำธุรกิจใน Vinh CitySaigon Kim Lien Hotel ภูมิใจนำเสนอทำเลที่สะดวกครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยในห้องพักทุกห้องพร้อมทั้งการบริการชั้นเลิศห้องพักแต่ละห้องของโร ... อ่านต่อ
ไซง่อนกิมเลียนรีสอร์ท
(โรงแรมระดับ 3 ดาว )
ตั้งอยู่ที่หาดกัว โล ค้นพบทุกสิ่งที่ Vinh City จะสามารถให้ได้โดยเริ่มต้นที่ Saigon Kim Lien Resort Saigon Kim Lien Resort ภูมิใจนำเสนอทำเลที่สะดวกครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยในห้องพักทุกห้องพร้อมทั้งการบริการชั้นเลิศสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องประกอบ ... อ่านต่อ
ไป๋ลู่รีสอร์ท
(โรงแรมระดับ 4 ดาว )
ตั้งอยู่ที่หาดไปลู Bai Lu resort ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเลิศสำหรับผู้ที่เดินทางมาพักผ่อนและทำธุรกิจใน Vinh CityBai Lu resort ภูมิใจนำเสนอทำเลที่สะดวกครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยในห้องพักทุกห้องพร้อมทั้งการบริการชั้นเลิศสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องประกอบด้วย ... อ่านต่อ

จองที่พักในประเทศเวียดนาม

เกาะซอนเดา ญาจาง - อ่าวหนิงห์วาน Bien Hoa Quang Ngai Lao Cai City
โฮจิมินห์ซิตี้ ดาลัด เกิ่นเทอ ฟานเถียต ดานัง
ฮอยอัน ซาปา (เลาไก) Haiphong เชาว์ด๊อก ฮาลอง
Vung Tau Long Hai เกาะฟู้ก๊วก หวุงเต่า ก๋วงนัง เกาะแคทบา
Ninh Binh ดองฮอย บวนมาดวท หวิงห์ซิตี้ Ninh Thuan
ญาจาง ฮานอย เว้ ไปล่คู ไตเฮา

ฟิลิปปินส์

มาเก๊า
บรูไน

เที่ยวเวียดนามด้วยตัวเอง โรงแรมในเวียดนาม
ภาคใต้
ด่งทัป ฝูเยน
บิ่ญฟวก กวั๋งจริ
ญาลาย กวั๋งงาย

ข้อมูลที่จำเป็นในการเที่ยวเวียดนามด้วยตัวเอง
การใช้เงินเวียดนาม สกุลเงินเวียดนาม
เตรียมตัวเที่ยวแบบอิสระ การจัดกระเป๋า

จองที่พัก
ที่พักฮ่องกง
ที่พักในญี่ปุ่น

ท่องเที่ยวยอดนิยม
mr.Hotsia BLOG เดินทางระหว่างจังหวัด
รวมคลิปเที่ยวสะใจ รีวิวโรงแรมไทย
นักท่องเที่ยวควรรู้ รีวิวโรงแรมลาว

โรงแรในเมืองสำคัญเวียดนาม

หวุงเต่า

136 โรงแรม

By ฮ๊อตเชีย เที่ยวสะใจ
(mrHotsia)

www.hotsia.com  Hot Destinations ASIA
เว็บท่องเที่ยว จองที่พัก จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ข้อมูลท่องเที่ยว ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม แผนที่ การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร
"mrhotsia เดินทางท่องเที่ยวเองและเขียนเรื่องลงเว็บ มีข้อมูลเชิงลึกแบบท่าน search pantip.com"