จังหวัดอุตรดิตถ์

จังหวัดอุตรดิตถ์มีดีกว่าที่คนคิดและไม่ควรมองข้าม จากการที่ผม mr.hotsia ไปนอนมาสามคืนได้ข้อมูลน่าสนใจหลายอย่าง อันดับหนึ่งคือที่อุตรดิตถ์ อำเภอสามโคกมีด่านผ่านแดนสากลที่เปิดวันที่ 19 พ.ค. 2556 เป็นด่านสากลเชื่อมไทยและบ้านห้วยแก้ว เมืองปากลาย แขวงไชยยะบุรี ประเทศลาว จากด่านไปตัวเมืองปากลายที่ติดแม่น้ำโขงระยะทางเพียง 30 กิโลเมตร ผมสำรวจเส้นทางนี้แล้วติดตามได้ที่ข้อมูลท่องเที่ยวแขวงไชยยะบุรี

อันดับที่สองคือเมืองลับแล เมืองลับแลเมืองแม่ม่ายของไทย ใครเข้าไปแล้วพูดโกหกตามตำนานอย่าหวังได้ออกมา เมืองลับแลเขามีเขตห้ามพูดโกหกด้วย เป็นอะไรที่ไม่เห็นที่อื่นมาก่อน เมืองลับแลอยู่ห่างจากตัวเมืองไม่ถึงสิบกิโลเมตร เมืองลับแลมีประวัติเล่าสืบมายาวเรื่องเมืองลับแล ผีบังบด อ่านของมูลเพิ่มเติมในข้อมูลเมืองลับแลที่ผมลงให้ครับ

อันดับสามของอุตรดิตถ์คืออาหารการกิน เน้นไปที่ทุเรียนหลง และทุเรียนหลิน ทุเรียนหลงลับแล ทุเรียนหลินลับแล สุดยอดทุเรียนไร้เม็ดที่ดังขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดที่ผมไปเที่ยวราคาข้างถนนขายโลละ 500 บาท ลูกนึ่งก็โลกว่าๆ โลครึ่งตดลูกละ 700 บาท ผมยอมรับว่าไม่เคยกัน มันแพงเกินกว่าจะกินต้องเก็บเงินไว้ไปเที่ยวลาวต่ออีกหลายวันในทริปนี้

ผลไม้อีกอย่างคือสับปะรดห้วยมุ่น ที่ปลูกที่ตำบลห้วยมุ่น อำเภน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ สับปะรดห้วยมุ่นดังขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันส่งออกไปต่างประเทศ ตอนผมไปเที่ยวเขากำลังแพ๊คไปส่งที่ประเทศมาเลเซีย และในแต่ละปีต้องใช้พื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเกิน 100 % สับปะรดห้วยมุ่นกำลังได้รับความนิยมอย่างมากครับ และจะดังกว่านี้อีกเยอะ ตอนนี้ยังไม่แพงมากรีบแวะไปกินเสียก่อน การดินทางไปอุตรดิตถ์ หากมากกรุงเทพฯ การขับรถยนต์มาเที่ยวเองสะดวกผมแนะนำให้ขับรถมาเองเพราะจะได้ท่องเที่ยวลับแล ห้วยมุ่นได้ง่าย แต่ใครที่ไม่ขับรถมาอย่าง mr.hotsia ก็นั่งรถประจำทางหรือนั่งรถไฟมาเที่ยวได้ ผมชอบตรงได้เข้าถึงวิถีชีวิตผู้คน เพราะเราไม่ได้ผ่านไปเร็ว เราต้องเดินไปเรื่อยๆ แต่จะช้าตอนต่อรถไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ สำหรับทริปนี้ถึงแม้ผมจะนั่งรถไปเองแต่ก็ได้พี่โต้ง คุณรัศมิ์ดำรง ศิริวรรณ ที่พาเก็บข้อมูลท่องเที่ยวอุตรดิตถ์และให้ข้อมูลอย่างดีเยี่ยม

ตอนที่ผมไปเที่ยวในตัวเมืองผมพักที่โรงแรมธรรมดาๆ ราคา 300 บาท ต่อคืน โรงแรมอยู่ข้างแม่น้ำน่าน “โรงแรม พ.วานิช 2” โรงแรมถูกและดีได้เข้าถึงวิถีผู้คน อยู่ติดๆกับตลาดเช้าอุตรดิตถ์ มีวิวแม่น้ำน่านให้เดินเล่นเช้าเย็นด้วย ส่วนที่ด่านภูดู่ ก่อนเลี้ยวซ้ายไปด่านสากลภูดู่ ตรงสามแยกมีโรงแรมให้พักราคาคืนละ 400-600 บาท ไม่ต้องนอนห้องแอร์ครับอากาศดีแม้แต่ในเดือนหน้าร้อนที่ผมไปเที่ยว

อาหารการกินตอนที่ท่านมาเที่ยว ข้าวราดแกงจานละไม่กี่บาทมีเห็นทั่วไป ผมมีร้านแนะนำคือโรตีคมแฝก อันใหญ่ แปลก กรอบ อร่อย ดูพิกัดที่ผมลงไว้ในเรื่องโรตีคมแฝกครับ ที่อุตรดิตถ์มีร้านหมูกะทะของเพื่อนแฟนเพจเที่ยวสะใจด้วย “รมณ์ดี หมูกะทะ” ผมยังไม่ได้ไปชิมครับ อุตรดิตถ์มีย่านที่คนไปเที่ยวไปกินกันคือย่านสายกลาง มีร้านกินดื่ม เที่ยว เดินเล่น ส่วนย่านโต้รุ่งก็แถวหน้าโรงแรมฟรายเดย์ ถนนบรมอาสน์ อ.เมืองอุตรดิตถ์ แถวนี้ย่านเดินเล่น หาของกินด้วยอำเภอต่างๆในจังหวัดอุตรดิตถ์ เมืองอุตรดิตถ์ ตรอน ท่าปลา น้ำปาด ฟากท่า บ้านโคก พิชัย ลับแล ทองแสนขัน แต่ทริปนี้ผมเที่ยวเน้นอยู่ในเมืองครับ เลยมีกิจกรรมในเมืองเป็นหลัก กิจกรรมท่องเที่ยวอุตรดิตถ์เช้าเดินตลาดเช้า กลางวันขับรถไปดูไร่ทุเรียนหลงลับแล หลินลับแล ไร่สับปะรดห้วยมุ่น น้ำปาด จะพักที่หน้าดานภูดู่สามโคกหรือกลับมาพักอุตรดิตถ์ก็ได้ หากอยู่ในตัวเมืองช่วงกลางคืนก็เดินถนนสายกลาง ตกกลางคืนนอนในโรงแรมรอดูยามที่จะปั่นจักยานตีระฆังบอกเวลาซึ่งหายากแล้วผมเห็นมีไม่กี่จังหวัดที่ยังคงหลงเหลืออยู่ครับ mr.hotsia พ.ค. 2556