เที่ยวมัณฑะเลย์ด้วยตัวเอง

เมืองท่องเที่ยวหลักเมืองหนึ่งของพม่าคือเมืองมัณฑะเลย์ (Mandalay) เมืองมัณฑะเลย์สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ด้วยตัวเองอย่างปลอดภัย นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกก็มาเที่ยวด้วยตัวเองครับ ผมเห็นหลายสื่อโปรโมทว่าให้มาเที่ยวพระราชวังมัณฑะเลย์ แต่สำหรับผมแล้วหากให้จัดอันดับสิ่งที่ควรไปเที่ยวในเมืองในเมืองมัณฑะเลย์คือ 1. หมิงกุน(Mingun), 2.พระมหามุนี (Mahamuni), 3.สะพานไม้อูเบ็ง(U Bien’s Bridge), 4.มัณฑะเลย์ฮิลล์ 5.Sagaing hill , 6.เมืองอังวะ(Inwa) อันดับที่ 1-4 นั้นห้ามพลาด ส่วนอันอื่นผมเฉยๆ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของ mr.hotsia ครับ เมืองมัณฑะเลย์ยังคงเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักวันนี้และผมว่าตลอดไป เฉพาะหมิงกุน ผมว่าเป็นปิระมิดแห่งพม่า อย่างเดียวก็คุ้มค่าแล้ว และยิ่งมาเที่ยวด้วยตนเองยิ่งสนุกครับ
ที่พักในเมืองมัณฑะเลย์และในย่างกุ้งและพม่าเมืองอื่นๆ ผมว่าราคาแพงกว่าประเทศอื่นๆ ตอนผมไปพักผมพักที่โรงแรมฟอร์จูนมัณฑะเลย์ คืนละ 750 บาท ห้องน้ำรวมโถส้วมแบบนั่งยองๆ ไม่แยกชายหญิง ผมตัวใหญ่นั่งห้องน้ำลำบากมาก และคิดว่าจะไม่พักห้องพักที่โถส้วมแบบนี้อีกเลย วันสุดท้ายผมกลับมาพักอีกครั้งเป็นห้องน้ำในตัว ห้องสองเตียง คืนละ 1200 บาท ห้องที่นี่รวมอาหารเช้าทั้งหมด นี่คือโรงแรมที่ผมคิดว่าถูกและดีแห่งหนึ่งในเมืองมัณฑะเลย์ โรงแรมฟอร์จูนที่ผมพักอยู่ไม่ไกลตลาดเช้าทำเลดีมาก ร้านอาหารอร่อยอยู่หน้าร้าน เดินไปร้อยกว่าเมตรเจอร้านกาแฟและเบเกอรี่มีฟรี wifi ที่เร็วพอใช้ได้ แอร์เย็น และเดินเล่นได้เลยถือว่ากลางเมืองครับ

สำหรับที่พักอื่นๆ ในเมืองมัณฑะเลย์มีหลายระดับราคา เพราะนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองมัณฑะเลย์มีทุกระดับ ตอนผมขึ้นไปบนมัณฑะเลย์ฮิลล์มองลงมาเจอโรงแรมใหญ่ 4 ดาว 5 ดาวเยอะ ตั่งอยู่นอกโซนในเมืองครับ เมืองมัณฑะเลย์ผมแนะนำให้จองโรงแรมมาก่อนหนึ่งวันแรก ส่วนวันหลังๆเดินหาได้เองเพื่อความสะดวก สูตรนี้ใช้ได้กับย่างกุ้งด้วย ส่วนเนปิดอว์ผมแนะนำให้จองมาให้ครบทุกวันเลย หรือใครอยากจะจองครบเลยก็ได้กันที่พักเต็ม อย่างโรงแรมฟอร์จูนที่ผมพักจองใกล้ๆก็เต็มได้ครับ จองที่พักในมัณฑะเลย์คลิกที่นี่

การเดินทางในเมืองมัณฑะเลย์มีทั้งมอเตอร์ไซค์ รถสามล้อถีบแบบพม่า และรถแท็กซี่ ที่มัณฑะเลย์ผมไม่เห็นรถแท็กซี่มิเตอร์ หากไปเขตในเมืองไม่ไกลก็มอไซค์ หากไปขนส่งหรือไปหลายคนก็แทกซี่ ราคาของค่าโดยสารที่นี่ผมว่ายุติธรรมไม่ต้องต่อราคาครับ 1-2 USD ต่อครั้ง สำหรับการเหมารถไปเที่ยวหากเป็นมอเตอร์ไซค์แบบผมไปวันละ 15 USD หรือ 15,000 จ๊าด สำหรับไปเที่ยวนอกเมืองเมืองเช่นหมิงกุน หรือสะพานไม้ แต่หากเที่ยวในเมืองมัณฑะเลย์ฮิลล์ก็ 10 USD ต่อวัน (10,000 จ๊าด) เมืองมัณฑะเลย์ผมว่าเป็นเมืองที่เที่ยวได้อย่างปลอดภัยเมืองหนึ่ง ผมแนะนำให้แต่งตัวให้ชัดไปเลยว่าเราเป็นนักท่องเที่ยวไม่ใช่คนพม่า เพราะคนไทยและพม่าหน้าตาเหมือนกันมาก การที่เขาเห็นเราเป็นนักท่องเที่ยวไปเลยบางครั้งบางแห่งได้รับการต้อนรับรอยยิ้มสำหรับนักท่องเที่ยวนักเดินทางครับ

การเดินทางมาเที่ยวเมืองมัณฑะเลย์ด้วยตัวเอง mr.hotsia ใช้วิธีนั่งเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเซียมาจากกรุงเทพฯ หากจองตั๋วล่วงหน้าจะได้ราคาที่ถูกกว่า แอร์เอเชียมีรถฟรีให้บริการจากสนามบินมัณฑะเลย์เข้าไปในเมืองด้วยผมว่าสะดวกมาก ตอนผมไปเที่ยวผมเห็นสายการบินบางกอกแอร์เวย์เปิดบริการบินระหว่างกรุงเทพฯ สุวรรณภูมิไปเมืองมัณฑะเลย์ด้วย ผมดูราคาเริ่มต้นยังไม่รวมอย่างอื่น 1,295 บาท ผมว่ายิ่งบินหลายบริษัทยิ่งดี เราก็เลือกที่บินในราคาถูกสุดครับ ส่วนรถจากสนามบินมัณฑะเลย์เข้าเมืองซึ่งห่าง 35 กิโลเมตร ใช้เวลา 45 นาที มีรถ Taxi เหมา 15 USD หากแชร์กะคนอื่น 5 USD ต่อคน การเดินทางจากสนามบินนานาชาติมัณฑะเลย์ไปในเมืองจึงไม่ใช่เรื่องยากครับ ส่วนรถเหมา Taxi จากเมืองมาสนามบินคิดกันอยู่ที่ 10 USD ครับ

อาหารการกินของชาวมัณฑะเลย์ตามริมถนนมีร้านอาหารแบบพม่าย่างกุ้ง สั่งอาหารเอากี่อย่างก็ตักใส่ถ้วยเล็กๆมาให้ มีข้าวมาหนึ่งหม้อให้ตักใส่จานเอง กินเยอะน้อยว่ากันไป แล้วมีน้ำจิ้ม น้ำพริกแจ่วต่างๆเกือบสิบอย่าง เสริฟพร้อมผักสดๆ ใครกินแบบนี้ได้เที่ยวเที่ยวได้สบาย นอกจากอาหารริมถนนแบบนี้ก็มีร้านอาหารจีน มีร้านอาหารแบบสั่งได้แบบร้านอาหารบ้านเรา มีเมนูภาษาพม่าและภาษาอังกฤษด้วยมีราคาบอกในเมนู ผมว่าเที่ยวมัณฑะเลย์สบายใจเรื่องการกินได้เลยครับ อย่างน้อยที่โรงแรมมักมีอาหารเช้าให้ มื้อกลางวันตอนเที่ยวก็หากินริมทางง่ายๆ ส่วนมื้อเย็นก็ดูร้านคนเข้าเยอะๆหน่อย นั่งสั่งอะไรอร่อยๆ แบบคนอื่นสั่งกิน ผมก็ใช้เทคนิคนี้ดูและชี้ตามครับ

อาหารที่ผมสั่งประจำและสั่งได้ในหลายประเทศคือข้าวผัด(Fried rice) สั่งเป็นภาษาพม่าคือ “ทมินจอ” ภาษาเขมรคือ “บายชา” ภาษาเวียดนามไม่ค่อยมีข้าวผัดนะที่ผมเจอ เอาล่ะทีนี้ก็ไม่อดในพม่าแล้ว และที่พิเศษสุดคือเบียร์สดพม่าแก้วละ 15 บาทเท่านั้น และยังอร่อยด้วย ตามร้านที่มีโฆษณาหน้าร้านเข้าไปสั่งได้เลย ย้ำนะแบบขวดไม่อร่อยเท่าเบียร์สด สำหรับร้านที่ผมชอบไปนั่งมากสุดคือร้านที่หัวมุมของโรงแรมฟอร์จูนโฮเต็ล (31st Street, Between 82nd and 83rd, เซ็นทรัล มัณฑะเลย์, มัณฑะเลย์) ตรงหัวมุมนะ อาหารอร่อยราคาไม่แพงครับ

สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองมัณฑะเลย์อันดับหนึ่งผมแนะนำในเมืองคือมัณฑะเลย์ฮิลล์ (Mandalay hill) ไปตอนเย็นเห็นอาทิตย์ตกดิน วิวสวยดีครับ เช่ามอเตอร์ไซค์เขาขึ้นไปให้ถึงยอดเขาเลยครับ อันดับที่สองผมว่านอกเมืองคือหมิงกุน (Mingun) เป็นปิรามิดแห่งพม่า อันดับที่สามคือสะพานไม้อูเบ็ง (U Bien’s Bridge) สามอันนี้ต้องไปให้ได้ครับ ที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ผมลงไว้ให้แล้ว ชอบแนวไหนก็เที่ยวแนวนั้น ระยะเวลาในการมาพักที่มัณฑะเลย์ ผมแนะนำสามคืนหากมีเวลานะ จะได้เที่ยวได้ครบๆ บางคนมามัณฑะเลย์แล้วนั่งรถหนึ่งคืนไปทะเลสาบอินเล แต่ผมไม่ได้ไปเพราะผมว่าเหนื่อยไป กะเก็บไว้เที่ยวทริปหน้าครับ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เมืองมัณฑะเลย์มีร้านนวดในแบบของมัณฑะเลย์ (Mandalay traditional massage) มีร้านนวดที่ผู้ชายนวดและผู้หญิงนวด การนวดแบบชาวมัณฑะเลย์ จะเดินเหยียบเราโดยที่มือก็ไม่จับตรงไหนเลย และไม่ล้มด้วย เหยียบขา เหยียบหลัง ตอนเหยียบหลังนี่สบายมากกระดูกดังกร๊อบๆ เลยครับ ห้องนวดมิดชิดสะอาด ส่วนใหญ่เปิดในโรงแรม มีสปาในโรงแรมบ้างผมไม่ได้ไป นวดในเมืองมัณฑะเลย์นั้นมีทั้งนวดไทย (Thai massage) นวดแบบจีน (Chinese massage) ด้วย ที่ผมแนะนำคือนวดแบบมัณฑะเลย์นะ ร้านนวดมีไม่มาก ให้คนขับมอเตอร์ไซค์พาไปครับ

โดยรวมแล้วเมืองมัณฑะเลย์เป็นเมืองเบาๆ ตึกสูงไม่มาก คนไม่มาก เดินเล่นดูไม่วุ่นวายแบบย่างกุ้ง ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส อารมฌ์ประมาณลำปางไม่ถึงเชียงใหม่ คนเมืองนี้พูดภาษาอังกฤษได้เยอะ สำหรับผม mr.hotsia ผมชอบตลาดเช้าและตลาดดอกไม้เขาที่สุด ผมไปเดินมาสามวัน ผมกินข้าวเช้าในตลาด เจออะไรแปลกๆในตลาดด้วย ผมมีคลิปรูปเยอะครับ ทุกคนไปตลาดเช้าเห็นวิถีชีวิตเขาเต็มที่ นอกจากเที่ยวที่เที่ยวต่างๆแล้ว ตลาดเช้ามัณฑะเลย์ห้ามพลาดเด็ดขาดครับ mr.hotsia สิงหาคม 2556