เกาะดอนซาว บ้านต้นผึ้ง ลาว

ดอนซาว บ้านต้นผึ้ง ลาว
เกาะดอนซาว บ้านต้นผึ้ง ลาว เกาะดอนซาวเป็นเกาะขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว เกาะนี้มีความพิเศษอยู่ที่จะมีดอกงิ้วป่าเกิดขึ้นอย่างมากมาย ทุกๆปีจะมีการจัดงานดอกงิ้วบานประจำทุกปี โดยจะจัดขึ้นในช่วงดอกงิ้วบาวพอดี (ดอกงิ้วมีความคล้ายกับนุ่นแต่คนละต้นกันครับ) ในช่วงดอกงิ้วบานจะออกดอกสีแดงไปทั้งเกาะ ในช่วงงานดอกงิ้วจะมีการประกวดนางสาวดอกงิ้วด้วย ชาวลาวจะมาเที่ยวกันเยอะในช่วงนั้น
เกาะดอนซาวแห่งนี้เป็นเขตสัมปทานของบริษัทดอกงิ้วคำจำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มลงทุนจากประเทศจีนเข้ามาสัมปทานเนื้อนี้จำนวน 99 ปี เพื่อสร้างเป็นเขตเศษฐกิจการค้าและสถานบันเทิงครบวงจร ประกอบด้วยโรงแรม คาสิโน ตลาด ร้านค้า เพื่อรองรับเขตการค้าเสรีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และจะสร้างร้านค้าปลอดภาษีขนาดใหย๋ที่นี่ด้วย (ข้อมูลวิกิลาว)

ในวันที่ผมเดินทางไปเทียวคนไทยจาดเชียงแสนสามารถนั่งเรือหางยาวสองตอนจากไทยมาเที่ยวได้โดยไม่ต้องทำหนังสือเดินทางชั่วคราว แต่ต้องเสียค่าทำเนียบตรงท่าเรือ ร้านค้าที่ขายของที่เกาะดอนซาวส่วนใหญ่เป็นกระเป๋าถือของผู้หญิง ที่ว่ากันว่าราคาถูก เหมือนกับที่ขายที่แม่สาย ในวันผมไปค่อนข้างเหงาคนไปเที่ยวน้อยมากครับ หากข้ามไปค้างคืนที่ต้นผึ้งต้องขึ้นที่ท่าด่านแล้วหารถมาเที่ยวยุ่งยากและแพงด้วย mr.hotsia เมษายน 2556