เที่ยวบ้านต้นผึ้ง ลาว

เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว เมืองต้นผึ้งอยู่ตรงข้ามกับอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพียงแค่ข้ามแม่น้ำโขงที่เชียงแสนก็คือบ้านต้นผึ้ง เมืองต้นผึ้งแล้ว เมือต้นผึ้งอยู่ทางทิศตะวันตกของแขวงบ่อแก้ว เป็นเมืองหนึ่งของแขวงบ่อแก้ว ทิศเหนือติดกับเมืองเมิง ทิศใต้ติดกับเมืองห้วยทราย ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองต้นผึ้งติดกับพม่าเป็นระยะทาง 44 กิโลเมตร เมืองนี้มีเนื้อที่ 715 ตารางกิโลเมตร มีแม่น้ำโขงเป็นเส้นเขตแดน ประกอบด้วย 50 หมู่บ้าน 9 กลุ่มบ้านและ 1 บ้านใหญ่ มี 5,123 ครัวเรือน ประชากร 26,748 คน ที่ที่มีชนเผ่า 10 เผ่าคือ ลาว ลื้อ ยวน ไทดำ ไทเหนือ ม้ง อิวเมียน ขมุ อาข่าและล่าหู่ ชาวลื้อเอยะสุดคิดเป็น 36% รองมาคือชาวลาว 18% ชาวล่าหู่ 16% และเผ่าอื่นๆรวมกันประมาณ 30%

บ้านต้นผึ้งเริ่มดังขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้มีชาวจีนชื่อว่าจ้าวเว่ย ได้มาเช่าพื้นที่ของประเทศลาวที่บ้านต้นผึ้งและเกาะดอนซาว ได้ยินว่าเช่าระยะยาวถึง 99 ปี และเขาได้พัฒนาทำเป็นคาสิโนใหญ่ โรงแรม และร้านอาหาร สถานบันเทิงต่างๆ มีร้านค้าเขตปลอดภาษี และที่ตรงนี้เองที่มีการทำเมืองจีนจำลองขึ้นมา นักท่องเที่ยวลาวเองก็มาเที่ยวและผมคาดว่าจะเป็นที่ท่องเที่ยวของคนไทยด้วยในอีกไม่นาน ตรงที่เขาเช่านี้เขาเรียกว่าเขตเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอาเซียน ทำเป็นแหล่งความบันเทิงเต็มรูปแบบด้วยเงินลงทุนกว่า 3 พันล้านดอลลาร์จากจีนเปิดครั้งแรกเมื่อวันที่ 2009/09/09 09:09 บริเวณนี้จะมีโรงเรียน, ร้านอาหาร, โรงพยาบาล โรงแรมอาคารตลาดพาณิชย์ พัฒนาของการท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอาเซียน – จีน

สถานที่ท่องเที่ยวของบ้านต้นผึ้งในวันนี้มีคือโซนคาสิโน ตรงนั้นคือเมืองจีนในเมืองลาว ร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิงกลางวัน กลางคืน ร้านนวด ทุกอย่างเป็นของคนจีน พูดภาษาจีน ติดป้ายภาษาจีน และมีแต่คนจีนไปใช้บริการ ผมถามเขาว่าคนจีนมาจากทางไหนเป็นหลัง เขาบอกว่าจีนมาทางเรือนั่งเรือออกมาทางสิบสองปันนา โซนนี้ยังมีคาสิโน ข้างๆเป็นโรงแรมดอกงิ้ว (Kapok hotel) ด้านหน้ากลางคืนมีสาวๆจีนเดินเล่นเยอะ ตรงเกาะดอนซาวซื้อของปลอดภาษีแบบแม่สาย มีกระเป๋าราคาไม่แพงจากจีน

การเดินทางมาเที่ยวเมืองต้นผึ้งเข้าได้ทั้งทางเมืองห้วยทรายแขวงบ่อแก้ว แล้วนั่งรถมายังเมืองต้นผึ้งอีกประมาณ 50กิโลเมตร หรือจะทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวที่เชียงแสน แล้วข้ามไปที่ท่านด่านบ้านต้นผึ้ง การเดินทางบนเมืองต้นผึ้งต้องเช่ารถสองแถวเล็กครั้งและประมาณ 500 บาท จากทางด่านไปคาสิโนโซนที่พัก เพราะบนนี้ไม่มีมอเตอร์ไซต์รับจ้าง ไม่มีรถประจำทาง ส่วนใหญ่นักเล่นเขาก็มีรถรับส่ง เรานักเที่ยวเที่ยวยากหน่อย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเที่ยวแค่เกาะดอนซาว ที่เป็นที่ขายของปลอดภาษีคล้ายแม่สาย ไม่ต้องทำบัตรผ่านแดนเข้าประเทศลาว เพียงแต่เหมาเรือไปขึ้นที่เกาะดอนซาวและเสียค่าทำเนียมพอ ตอนวันที่ผมไปเกาะดอนซาวไม่ใช่เกาะแล้วเขาถึงที่เชื่อมกับพื้นดินไม่เป็นเกาะอีกต่อไป เดินหาอย่างไรก็ไม่เจอเกาะครับ แต่ไม่รู้ว่าต่อไปเมื่อลงทุนทำถนนเสร็จจะปล่อยให้น้ำเข้าไปท้ำเป็นเกาะเหมือนเดิมหรือไม่ การเช่าเรือจากเชียงแสนเที่ยวชมวิวและเกาะดอนซาวค่าเรือประมาณลำละ 500 บาท

ที่พักในเมืองต้นผึ้ง ผมแบ่งเป็นสองโซนคือหน่งโซนบ่อนคาสิโนมีโรงแรมหรูราคาแพง เห็นเขาบอกว่าเขานั้นมีย่านตลาดเก่าด้วยมีที่พักราคาแบบนั้นท่องเที่ยวให้พักด้วยผมเห็นโรงแรมข้างคาสิโนชื่อโรงแรมสวนดอกงิ้ว (Kapok hotel) อ่านซื้อภาษาอังกฤษแล้วแปลกไม่กล้าอ่านนัก ส่วนมิสเตอร์ฮ๊อตเซียพักในโซนหมู่บ้านชาวลาวชื่อเรือนพักอุทุมพร แล้วเช่ารถสองแถวเที่ยวเอาครับ ราคาที่พักในบ้านต้นผึ้งห้องธรรมดา 300 บาท ห้องแอร์ 500 บาท หากให้แนะนำผมแนะนำให้พักที่โซนคาสิโนหรือตลาดเก่าไม่ต้องเสียค่ารถไปมาอีกหลายบาท

ร้านอาหารในเมืองต้นผึ้งจะกินอะไรนั้นหายากเต็มทน ร้านอาหารที่ผมเห็นเป็นโซนอาหารจีนที่อยู่ติดคาสิโนราคาขายแพงใช้ได้ ส่วนใหญ่เน้นปลากุ้งสดๆ ชั่งขายกันเป็นขีดและเอาไปทำกินกันสดๆ ผมว่าน่าจะเป็นคนจีนที่มาเล่นคาสิโนมากินกันผมไม่เห็นคนลาว คนไทย เดินโซนนี้เลย ร้านอาหารจีนแถวนี้มีนับสิบร้านครับ อีกโซนอยู่ห่างไปทางริมแม่น้ำโขงห่างจากคาสิโนสัก 200เมตร มีอาหารตามสั่งสไตล์ลาวขาย ผมมาฝากท้องตรงโซนนี้ ข้าวผัดกระเพราไข่ดาวตกจานละ 60 บาท ราคายอมรับได้ ให้ข้าวเยอะด้วย หมูก็เยอะ หากมาเที่ยวบ้านต้นผึ้งผมแนะนำให้มากินตรงนี้ ผมมีชื่อร้านให้ด้วยดูตามรูปครับ ดูพิกัดด้วยก็ได้จะได้ไปถูก

ส่วนมื้อเช้าหากจะนั่งรถไปดูเจดีย์เก่าที่ขุดเจอกลางน้ำโขง ก็ให้แวะกินเฝอริมถนนร้านที่อยู่เลยจากโรงเรียนมัธยมบ้านต้นผึ้งไปนิดนึง ร้านนี้อร่อยใช้ได้ มีลาบ น้ำตก อาหารลาวแท้ๆขายด้วยครับ ผมแนะนำหากไม่ได้ไปเล่นการพนันก็เที่ยวอยู่แค่คืนเดียว เช้าไปวัดโพนสะหวันดูเจดีย์แล้วกลับครับ

รูปแบบการท่องเที่ยวบ้านต้นผึ้งที่ผมแนะนำคือข้ามไปถึงช่วงบ่ายแก่ๆ แล้วพักแถวโซนคาสิโน ตกกลางคืนอาจเข้าไปเปิดห็เปิดตาในคาสิโนสักหน่อย แล้วออกมาหาอาหารจีนกินแถวนั้น อาจพักที่โรงแรมสวนดอกงิ้วก็ได้ อาหารเย็นอาจไปกินร้านเดียวกะผมริมแม่น้ำโขงก็ได้เดินไปนิดเดียว หากชอบความสำราญค่ำคืนที่ต้นผึ้งมีอย่างครบ ร้านนวด คาราโอเกะ ร้านอาหาร สนุกให้เต็มที่ ตอนเช้าเหมารถไปเที่ยววัดโพนสะหวัน ที่อยู่ที่บ้านโพนสะหวันห่างจากคาสิโนประมาณ 5 กิโลเมตร แวะกินเฝอร้านเดียวกับผม แล้วไปชมเจดีย์ที่ผุดมาจากแม่น้ำโขง เสร็จแล้วก็ข้ามกลับมาฝั่งไทยครับ mr.hotsia เมษายน 2556